Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาการจัดระบบเครือข่ายและการสื่อสารข้อมูลธุรกิจด้วยคอมพิวเตอร์ สำหรับนักศึกษาโปรแกรมวิชาการบริหารธุรกิจ แขนงวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ที่เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนใช้ซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องดังนี้ คือ Macromedia Flash , Macromedai Director , Macromedia Freehand และ Adode photoshop
การประเมินประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ทำได้โดยเปรียบเทียบระดับคะแนนของนักศึกษากลุ่มควบคุมจำนวน 46 คน และกลุ่มที่ใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จำนวน 49 คน จากการวิจัยพบว่า เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ คือ การสอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนประกอบการสอน ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05
นักศึกษาจำนวน 49 คน ที่ใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนได้ทำการประเมินความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โดยใช้แบบประเมินสื่อมัลติมีเดียของศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ พบว่าบทเรียบนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น ผ่านเกณฑ์ประเมิน คิดเป็นร้อยละ 59.18 และนักศึกษามีความเห็นสอดคล้องกันในระดับมากที่สุดเกี่ยวกับเกณฑ์ มีบุคลากร/ทีมพัฒนา ที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ และนักศึกษามีความสอดคล้องกันน้อยที่สุดเกี่ยวกับเกณฑ์ การนำเสนอมีรูปแบบโดดเด่น น่าสนใจ และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้นอยู่ในเกณฑ์ดีที่ระดับคะแนนเฉลี่ย 16.90
The purpose of this research is to develop the teaching media for course Networkingand Business Data Communication. This teaching media is developed for Rajabhat SuanDusit Universityos students who study in the business administration field especially inbusiness computer program.
There are several softwares for developing this teaching media as the followingMacromedia Flash, Macromedia Director, Macromedia Freehand and Adobe Photoshop.
The evaluation of effectiveness is done by the comparation between the controllinggroup (46 students) and testing group (49 students). We found that the result has come tothe same as the hypothesis which mention that q to teach by the teaching media is moreeffectively than without using mediar at alpha 0.05.
The evaluation of using media is gathered from 49 students by using NECTECmultimedia evaluation form. It was found that this teaching media pass up to the stand level
at the average of percentage score 59.18. Most of the students agree with the expertise of
staff/developer team. Less of the students agree in the media outstanding. This teaching
media is in the good level at the average score 16.90.