Participation in Primary Education Management of the Incumbents of Tambon Administration and Educational Officers in Tambon Samet Nua, Bangkla District, Chachoengsao Province
Abstract:
การศึกษาวิจัยเรื่อง การมีส่วนร่วมของผู้ดำรงตำแหน่งในองค์การบริหารส่วนตำบลและเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการศึกษาของโรงเรียนในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ศึกษากรณี ตำบลเสม็ดเหนือ อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของผู้ดำรงค์ตำแหน่งในองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการศึกษาของโรงเรียนในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน และเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ดำรงตำแหน่งในองค์การบริหารส่วนตำบล ( อบต. ) กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการศึกษาของโรงเรียน ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในงาน 6 งาน คือ งานวิชาการ งานบุคลากร งานกิจการนักเรียน งานธุรการและการเงิน งานอาคารสถานที่ และงานความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน กลุ่มที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้ดำรงตำแหน่ง ในองค์การบริหารส่วนตำบลเสม็ดเหนือ อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา และเจ้ าหน้าที่ฝ่ายจัดการศึกษาของ โรงเรียนในตำบลเสม็ดเหนือ จำนวน 73 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และทดสอบความเชื่อมั่นของแบบสอบถามด้วยค่าสัมประสิทธิอัลฟาของครอนบาค ( Cronbach' s Coefficient Alpha ) ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 การวิเคราะห์ใช้ข้อมูลค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่า เบี่ยงเบนมาตรฐาน และผลการศึกษาพบว่า การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของผู้ดำรงตำแหน่ง ในองค์การบริหารส่วนตำบล ( อบต. ) และเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการศึกษาของโรงเรียน อยู่ระดับปานกลางและผลเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ดำรงตำแหน่งในองค์การบริหารส่วนตำบล ( อบต. ) และเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการศึกษาของโรงเรียน พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในงานบุคลากร งานกิจการ นักเรียนและงานความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
Participation in Primary Education Management of those incumbents of Tambon Administration and Educational Officers in Tambon Samet Nua, Bangkla District, Chachoengsao Province is a study which aims to appraise the level of participation of the education officers and tambon administration incumbents in the management of tambons basic education. The six areas of school management are : academic, personnel, student activities, office and building, school-community relationly, and financial management.
The incumbents were asked to respond to a questionnaire which has been tested for reliability and validity, using Cronbachs Coefficient Alpha with the value 0.88.
The finding indicated the significant difference between the tambon administrators and educational officers in school management level of participation at the significance level of 0.05 in personnel, student activities, and the relationship between community and school.