Abstract:
การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของชุมชน ในการจัดการศึกษาของโรงเรียนห้วยยางวิทยา ตำบลห้วยยาง อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำแนกตามสถานภาพส่วนตัวและการรับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับการจัดการศึกษาของประชาชน ใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ กับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นประชาชนในชุมชนใกล้โรงเรียน จำนวน 267 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเอฟ (F-test) และเปรียบเทียบรายคู่โดยวิธีเชฟเฟ
ผลการวิจัย พบว่า
1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นชาย ร้อยละ 55.8 อายุระหว่าง 31 ถึง 45 ปี ร้อยละ 55.8 สำเร็จการศึกษาในระดับชั้นปริญญาตรี ร้อยละ 45.3 อาชีพรับราชการ ร้อยละ 41.2 รายได้ทั้งหมด ที่ได้รับในแต่ละเดือนมากกว่า 6,600 บาท ร้อยละ 43.1 ความรู้สึกชื่นชม หรือมีความสัมพันธ์กับผู้บริหาร โรงเรียนมีความสัมพันธ์ปานกลาง ร้อยละ 73.0 การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของโรงเรียนในลักษณะ ผู้ปกครอง ร้อยละ 41.6
2) การรับรู้ข้อมูล ข่าวสาร เกี่ยวกับการจัดการศึกษาของโรงเรียนห้วยยางวิทยา อำเภอ ทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จากสื่อต่างๆ อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายประเด็น พบว่า อันดับแรก คือ ป้ายประกาศที่โรงเรียนติดตั้ง รองลงมา คือ การบอกเล่าจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของ โรงเรียนและการบอกเล่าจากชุมชนเป็นอันดับสุดท้าย กลุ่มตัวอย่างมีการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการจัดการศึกษาของโรงเรียนสูง ร้อยละ 50.6 และมีการรับรู้ต่ำ ร้อยละ 49.4
3) การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการศึกษาของโรงเรียนห้วยยางวิทยาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยพบว่า อันดับแรก คือ การร่วมแรง รองลงมา คือ ร่วมลงทุนหรือจูงใจให้บุคคลอื่นลงทุน และการร่วมคิดเป็นอันดับสุดท้าย
4) ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ประชาชนที่มีเพศต่างกัน และมีการรับรู้ ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการจัดการศึกษาต่างกันมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของโรงเรียนห้วยยางวิทยาในภาพรวมไม่แตกต่างกัน แต่พบว่า การมีส่วนร่วมคิดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และพบว่าประชาชนที่มีอายุ, การศึกษา, อาชีพ, รายได้, ความสัมพันธ์กับผู้บริหารโรงเรียน และสถานภาพต่างกันมีส่วนร่วมในการ จัดการศึกษาของโรงเรียนห้วยยางวิทยาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
The purposes of this research were to study and to compare the community participation in educational management at Huay Yang Wittaya School, Huay Yang Subdistrict, Tub Sa Kae District, Prachuap Khiri Khan Province, classified by personal status and peoples information acknowledgement on educational management. The method of study was carried through a surveying technique. The sample consisted of 267 people in the community near the school. The questionnaire with 0.93 reliability was used for data collection. Data were analyzed by using frequency, percentage, mean, standard deviation, F-test and Scheffe matched pair comparison.
The findings revealed that :
1. Majority of the sample were males at 55.8%, age between 31-35 years at 55.8%, had bachelor degree at 45.3%, were civil servants at 41.2%, monthly income more than Baht 6,600 at 43.1%, admired or had relationship with school administrators at middle level or 73.0%, participated in school educational management as parents at 41.6%.
2. Information acknowledgement from various media on educational management was at high level. When considered individual aspect showed from the installed signboard came first followed by basic school committees telling and the telling from community came last. The information acknowledgement of the sample on educational management was at high level or 50.6% and was at low level or 49.4%.
3. Peoples participations in educational management totally were at high level with physical participation came first followed by invested or persuaded others to invest and idea sharing came last.
4. The comparison of the community participations at Huay Yang Wittaya school totally showed no difference among the people with different gender and different information acknowledgement on educational management. While idea sharing was significantly different at .05 level on educational management participations among the people with different age, education, career, income relationship with school administrators and status