Abstract:
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1 และ 2) เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 301 คน ได้มาโดยการกำหนดกลุ่มตัวอย่างด้วยสูตรยามาเน่ (Yamane) เครื่องมือที่ใชในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น แบบสอบถาม นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสมมุติฐานเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยตัวแปรอายุ สถานภาพและขนาดโรงเรียน ด้วยการทดสอบค่า ที (t test) และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยตัวแปรวุฒิการศึกษา ด้วยการทดสอบค่า เอฟ (F test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลาเขต 1โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในปฏิบัติงานของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1 ที่มีอายุ วุฒิการศึกษา สถานภาพและขนาดโรงเรียนต่างกันแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .001 โดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1 ที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปี มีระดับการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานมากกว่า อายุ 40 ปีขึ้นไป คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1 ที่มีวุฒิการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลายมีระดับการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานมากกว่าวุฒิการศึกษาประถมศึกษาและปริญญาตรีขึ้นไป คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1 ที่มีสถานภาพเป็นบุคลกรภายในโรงเรียนมีระดับการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานมากกว่าบุคลกรภายนอกโรงเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1ของโรงเรียนขนาดเล็กมีระดับการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานมากกว่าโรงเรียนขนาดใหญ่
This research aimed 1) to study educational level of Participating of the School Board in the Operation of the Basic Education of Yala Education Service Area Office 1 2) to compare Participating of the School Board in the Operation of the Basic Education of Yala Education Service Area Office 1. Samples used in research were those 301 of School Board of the Basic Education of Yala Education Service Area Office 1 determined by using Yamane formula. Tool used in collecting data was questionnaire. Statistics used in the analysis included the mean value, percentage, standard deviation, t-test, and using F-test to analyze and compares the variable of educational qualification.
The findings were as follows:
1. Participating of the School Board of the Basic Education of Yala Education Service Area Office 1 was at high ratio.
2. Comparison of participation in the operation the School Board in the Operation of the Basic Education of Yala Education Service Area Office 1 by viewing from different schools educational status, age and different school size, the value was significantly at .001. The findings also showed that those School Boards of the Basic Education of Yala Education Service Area Office 1 whose ages were below 40 years participated in educational operation more than those whose ages were above 40 years did. The School Board of the Basic Education of Yala Education Service Area Office 1 who graduated from secondary school level participated more than those who finished from elementary level and those graduated with bachelor's degree or higher while the School Board of the Basic Education of Yala Education Service Area Office 1 who worked within the schools participated in the operations more than those who were outside the school, and the smaller size basic education schools of Yala Education Service Area Office 1 participated in the operations more than those larger size schools.