แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์และความพึงพอใจในการเรียน วิชาเครื่องยนต์ 1 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีลักษณะการนำเสนอคำอธิบายประกอบภาพต่างกัน
The Comparison of the Students’ Learning Achievement and Satisfaction on Engine1 in Vocational Certificate Level : Using CAI with Different Types of Presentation

keyword: เครื่องยนต์- -การศึกษาและการสอน- -วิจัย
ThaSH: การศึกษา
Classification :.DDC: 373.1334
; เครื่องยนต์- -คอมพิวเตอร์ช่วยสอน- -วิจัย
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ : 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีลักษณะการนำเสนอคำอธิบายประภาพต่างกัน และ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนและความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีลักษณะการนำเสนอคำอธิบายประภาพแบบซ่อนคำอธิบายกับแบบแสดงคำอธิบาย เรื่อง หลักการทำงานเบื้องต้นของเครื่องยนต์แก๊สโซลีน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2545 แผนกช่างยนต์ วิทยาลัยเทคนิคหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การหาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ซึ่งมี 3 ขั้น คือ ขั้นทดลองรายบุคคล ขั้นทดลองกลุ่มย่อย ขั้นทดลองภาคสนาม รวมจำนวน 58 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การทดลอง ได้แก่ กลุ่มทดลองที่ 1 เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีลักษณะการ นำเสนอคำอธิบายประกอบภาพแบบซ่อนคำอธิบาย จำนวน 20 คน และกลุ่มทดลองที่ 2 เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีลักษณะการนำเสนอคำอธิบายประกอบภาพ แบบแสดงคำอธิบาย จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องหลักการทำงานเบื้องต้นของเครื่องยนต์แก๊สโซลีน และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้การวิเคราะห์ ความแปรปรวนร่วม (ANCOVA) ในการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และใช้การทดสอบค่าที (t-test) ในการเปรียบเทียบความพึงพอใจในการเรียน ผลการศึกษาพบว่า 1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีลักษณะการนำเสนอคำอธิบายประกอบภาพแบบซ่อนคำอธิบายที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 80.6 / 80.3 และแบบแสดงคำอธิบายมีประสิทธิภาพ 80.8 / 79.1 โดยพิจารณาเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80 / 80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจในการเรียนของกลุ่มที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีลักษณะการนำเสนอคำอธิบายประกอบภาพแบบซ่อนคำอธิบาย สูงกว่า กลุ่มที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีลักษณะการนำเสนอคำอธิบายประกอบภาพแบบแสดงคำอธิบาย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 The purposes of this study were : 1) to develop computer – assisted instructional (CAI) with different patterns of visual explanation; and 2) to compare the students’ learning achievement and satisfaction on the topic of the introductory principles of the engine in vocational students by employing 2 patterns of CAI The samples were comprised of first-year students in the Department of Auto Mechanics, Luang Pho Khun Porisutho Technical College, Amphur Dan Khun Thot, Nakhon Ratchasima Province, in the 2002 academic year. They were divided into two groups. The first group was for the efficiency testing (58 cases) and the second group was the experimental group (40 cases). The efficiency testing process consisted of one to one testing, small group testing, and field testing. The experimental group consisted of 20 students whose learning facilitated by CAI presented by visual explanation in hidden pattern, and 20 students who employed CAI presented by visual explanation in visible pattern. The research instruments were an achievement test and a learning satisfaction questionnaire. The data analysis was implemented by mean ( ), standard deviation (S.D.) and Analysis of Covariance (ANCOVA) for comparing students’ learning achievement. The t-test was used for comparing satisfaction on learning process. The findings were as follows : 1. The efficiency of the CAI presented by visual explanation in hidden pattern was at 80.6 / 80.3, and CAI presented by visual explanation in visible pattern was at 80.8 / 79.1, which considered reached the criterion at 80 / 80 level. 2. The achievement and satisfaction of the students whose learning facilitated by CAI presented in the from of visual explanation in hidden pattern were significantly higher than those whose learning facilitated by CAI and presented in the form of visual explanation in visible pattern at level .05
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
Email: library@nrru.ac.th
Role: ประธานกรรมการ
Role: กรรมการ
Created: 2546
Modified: 2019-07-30
Issued: 2548-08-05
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN: 9743161805
CallNumber: 373.1334
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 biodata.pdf 92.58 KB754 2025-10-31 02:00:26
2 appendix.pdf 974.72 KB908 2025-10-27 20:48:40
3 biblography.pdf 142.58 KB837 2025-10-27 18:36:20
4 chapter5.pdf 122.13 KB666 2025-10-31 02:45:49
5 chapter4.pdf 127.25 KB762 2025-10-28 13:00:02
6 chapter3.pdf 134.63 KB829 2025-07-27 14:42:56
7 chapter2.pdf 307.87 KB1705 2025-09-13 21:28:01
8 chapter1.pdf 149.8 KB988 2025-09-28 18:22:31
9 titlepage.pdf 127.09 KB643 2025-10-31 02:01:28
10 abstract.pdf 118.49 KB876 2025-10-31 02:56:13
11 acknowledgement.pdf 96.45 KB571 2025-10-31 02:56:01
12 content.pdf 109.14 KB528 2025-10-31 02:55:45
ใช้เวลา
0.067338 วินาที

รสริน พิมลบรรยงก์
Title Creator Type and Date Create
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์และความพึงพอใจในการเรียน วิชาเครื่องยนต์ 1 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีลักษณะการนำเสนอคำอธิบายประกอบภาพต่างกัน
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
รสริน พิมลบรรยงก์;ธนวัฒน์ ธิติธนานันท์
เฉลิมชัย เทียมกลิ่นทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยตนเองโดยใช้สื่อวีดิทัศน์เรื่องประวัติศาสตร์สมัยอยุธยาตอนกลางระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
รสริน พิมลบรรยงก์.;สุเทพ อ่อนระยับ.
สมฤทัย ปิยะรัตน์.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง ระบบหมันเวียนเลือด กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
รสริน พิมลบรรยงก์.
วนิดา ใช้คง.
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการสื่อประสมที่ใช้หลักการของการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานในการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมสึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
รสริน พิมลบรรยงก์.;สุเทพ อ่อนระยับ.
วนิดา เสลานอก.
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้เกมคณิตศาสตร์เรื่อง การบวกลบเศษส่วนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
รสริน พิมลบรรยงก์.
ไพลิน ลือธิสาร.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนบนเว็บ เรื่องจักรวาลและอวกาศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
รสริน พิมลบรรยงก์.
นันทิวัน พันดุง.
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรูปแบบห้องปฏิบัติการเสมือนเรื่อง มัลติมิเตอร์สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
รสริน พิมลบรรยงก์.;สะอาดศรี คงนิล
ทัดดาว เมฆะสุวรรณ.
วิทยานิพนธ์/Thesis
โมเดลสมการโครงสร้างภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ทวีชัย บุญเติม;รสริน พิมลบรรยงก์;สมเกียรติ ทานอก
บรรจบ บุญจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้บทเรียนมัลติมีเดีย โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานวิชาเทคโนโลยี วิทยาการคำนวณ เรื่องการนำเสนอข้อมูลแผ่นพับด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
รสริน พิมลบรรยงก์
คงฤทธิ์ ชูฟัก
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนานาภาวะผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา โดยการฝึกอบรมบนเว็บ
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
รสริน พิมลบรรยงก์;นิเวศน์ อุดมรัตน์
พิเชษฐ์ โคนกระโทก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์แบบมัลติมีเดีย เรื่อง Shopping วิชาภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
รสริน พิมลบรรยงก์, วันวิสาข์ โชรัมย์
พิชญากาญจน์ นวชีวพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้ชุดฝึกอบรมออนไลน์เรื่อง การสร้างแอปพลิเคชัน บนสื่ออุปกรณ์เคล่อนที่ โดยใช้โปรแกรม MIT APP INVENTOR 2 สำหรับครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
รสริน พิมลบรรยงก์
ณัญธัญ รัตนกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้บทเรียนมัลติมีเดียที่ออกแบบตามแนวคิดฐานการช่วยเหลือของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
รสริน พิมลบรรยงก์
ธิมาพร สู้ศึก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์แบบเกม สำหรับวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง การคูณจำนวนสองหลัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
รสริน พิมลบรรยงก์
สริญญา ศรีวัฒนพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่ออกแบบตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ของวัตถุของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
รสริน พิมลบรรยงก์
สายทิพย์ พัทธจารี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการจำวิชาภาษาอังกฤษ ระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีรูปแบบการบรรยายต่างกัน
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
รสริน พิมลบรรยงก์;สะอาดศรี คงนิล
พิเชษฐ์ โคนกระโทก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ธนวัฒน์ ธิติธนานันท์
Title Creator Type and Date Create
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์และความพึงพอใจในการเรียน วิชาเครื่องยนต์ 1 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีลักษณะการนำเสนอคำอธิบายประกอบภาพต่างกัน
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
รสริน พิมลบรรยงก์;ธนวัฒน์ ธิติธนานันท์
เฉลิมชัย เทียมกลิ่นทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินผลการใช้โปรแกรมระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารของโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
สมทรง อัศวกุล;คมกฤช ตรีสินธุรส;ธนวัฒน์ ธิติธนานันท์
สรรเสริญ สาริบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมทางสังคมและพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
สิริลักษณ์ โปร่งสันเทียะ;ธนวัฒน์ ธิติธนานันท์;นันทกา ปรีดาศักดิ์
กวีศักดิ์ เครือผือ.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสามารถในการเขียนบทความและความพึงพอใจต่อการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสุรนารีวิทยา โดยวิธีการสอนแบบเน้นกระบวนการเขียน.
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
สิทธิศักดิ์ จุลศิริพงษ์;ธนวัฒน์ ธิติธนานันท์
สิริสกุล ช่างแสง.
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาในโรงเรียนมัธยมประจำอำเภอประจำตำบล : กรณีศึกษาโรงเรียนสีคิ้วหนองหญ้าขาว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
พิกุล ภูมิโคกรักษ์.;ธนวัฒน์ ธิติธนานันท์
อัครวุฒิ บุญเติม.
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,777
รวม 1,777 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 31,289 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 21 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 31,317 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101