แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1
The study of current situaion and the problem of learning experinences classification of preschool chidren, under Kampaeng Phet education service area, zone 1


keyword: เด็กปฐมวัย - การเรียนรู้
ThaSH: เด็กปฐมวัย - การจัดประสบการณ์
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 โดยมีวัตถุประสงค์ย่อยๆ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย 2) เพื่อเปรียบเทียบสภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย จำแนกตามอายุ 3) เพื่อเปรียบเทียบสภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย จำแนกตามประสบการณ์ในการสอนชั้นปฐมวัยและ 4) เพื่อศึกษาปัญหาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ซึ่งวิธีดำเนินการวิจัยได้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative) ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นครูผู้สอนชั้นปฐมวัยของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ทุกโรงเรียนใน 5 อำเภอ จำนวน 442 คน ซึ่งได้จากการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างใช้ตารางเครซี่และมอร์แกน และสุ่มตัวอย่าง โดยวิธีสุ่มแบบหลายขั้นตอน รวมทั้งสิ้น 206 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับ โดยหาค่าเฉลี่ยความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ เป็นค่าดัชนีความสอดคล้องของ ข้อคำถาม (IOC) และเลือกข้อคำถามได้ข้อคำถามจำนวน 62 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าF-test และการแจกแจงความถี่ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถามพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 41 – 50 ปี และสูงกว่า 50 ปี ขึ้นไป เป็นเพศหญิงคิดเป็นร้อยละ 90 ส่วนใหญ่มีการศึกษาระดับปริญญาตรี และสำเร็จการศึกษาสาขาสังคมมากที่สุด รองลงมาได้แก่ สาขาปฐมวัย 2. ผลการศึกษาสภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ดังนี้ 2.1ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาระดับปฐมวัยพบว่า มีค่าเฉลี่ยระดับการปฏิบัติ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2.2ด้านการจัดประสบการณ์การเรียนรู้พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยระดับการปฏิบัติ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2.3ด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้เด็กปฐมวัยพบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยระดับ การปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 2.4ด้านการสนับสนุนจากผู้บริหารพบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยระดับการปฏิบัติอยู่ใน ระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อย่อยส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก 2.5ด้านความร่วมมือของครูและผู้ปกครองพบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยระดับการปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก และรายข้อย่อยทุกข้ออยู่ในระดับมาก 3. ผลการเปรียบเทียบสภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย จำแนกตามอายุ ครูปฐมวัยที่มีอายุต่างกัน มีระดับการปฏิบัติการจัดประสบการณ์ในภาพรวมทั้ง 5 ด้าน พบว่า ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ผลการเปรียบเทียบสภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย จำแนกตามประสบการณ์ในการสอนชั้นปฐมวัย ทั้งในภาพรวมและรายด้านพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. ผลการศึกษาปัญหาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย จากแบบสอบถามปลายเปิดทีผู้วิจัยได้ศึกษาปัญหาทั้ง 5 ด้าน พบว่า ความถี่ของปัญหาทั้ง 5 ด้าน ที่มีประเด็นน่าสนใจได้แก่ ครูปฐมวัยขาดความรู้ความเข้าใจในการจัดทำหลักสูตรระดับปฐมวัย ครูผู้สอนชั้นปฐมวัยไม่ได้จบตรงตามสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ขาดงบประมาณในการซื้อสื่อ อุปกรณ์การสอน และครูมีภาระงานอื่นมาก
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กำแพงเพชร
Email: lek_kanchana28@hotmail.com
Created: 2551
Modified: 2554-05-27
Issued: 2554-03-11
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ส่วนนำ.pdf 738.98 KB808 2025-06-26 19:46:50
2 บทที่ 1.pdf 340.87 KB641 2025-04-24 22:17:25
3 บทที่ 2.pdf 3.52 MB869 2024-09-15 11:14:11
4 บทที่ 3.pdf 238.86 KB386 2024-09-15 11:16:22
5 บทที่ 4.pdf 3.73 MB414 2024-09-14 17:45:25
6 บทที่ 5.pdf 1.13 MB444 2024-09-14 17:45:21
7 บรรณานุกรม.pdf 161.03 KB357 2024-09-15 11:17:21
8 ภาคผนวก.pdf 973.46 KB394 2025-07-18 13:21:23
ใช้เวลา
0.044324 วินาที

สุณี บุญพิทักษ์
นพรัตน์ พุ่มไม้
Title Contributor Type
ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
สุณี บุญพิทักษ์;นพรัตน์ พุ่มไม้

งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 16
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,208
รวม 3,224 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 84,640 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 358 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 125 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 26 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 15 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 12 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 85,188 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33