แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ความซับซ้อนของการเล่าเรื่อง : ลักษณะหลังสมัยใหม่ในบันเทิงคดีร่วมสมัยของไทย
Complexities of story-telling : postmodern features in contemporary Thai fiction

ThaSH: นวนิยายไทย -- ประวัติและวิจารณ์
LCSH: Thai fiction -- History and criticism
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีความมุ่งหมายที่จะศึกษากลวิธีการเล่าเรื่องแบบหลังสมัยใหม่ในบันเทิงคดีร่วมสมัยของไทยที่แต่งขึ้นระหว่าง พ.ศ. 2531 – 2549 และแนวคิดสำคัญที่เสนอด้วยกลวิธีการเล่าเรื่องแบบหลังสมัยใหม่ในบันเทิงคดีร่วมสมัย การศึกษาแสดงให้เห็นว่าบันเทิงคดีร่วมสมัยของไทยที่นำมาศึกษาใช้กลวิธีการเล่าเรื่องแบบหลังสมัยใหม่หลายประการ ได้แก่ การแสดงความตระหนักรู้ถึงความเป็นเรื่องแต่ง การปฏิเสธรูปแบบปกติของเรื่องเล่า การสร้างความเป็นสหบท การล้อ การผสมผสานความจริงกับความมหัศจรรย์ และการใช้รูปแบบวรรณกรรมยอดนิยม เพื่อนำเสนอแนวคิดหลังสมัยใหม่เกี่ยวกับสภาวะสังคมวัฒนธรรม และสถานะของวรรณกรรม ในด้านสภาวะสังคมวัฒนธรรม บันเทิงคดีที่นำมาศึกษาแสดงให้เห็นภาวะการบริโภคและสังคมบริโภคในระบบเศรษฐกิจทุนนิยมยุคหลัง สังคมเต็มไปด้วยสิ่งจำลองและวัตถุเพื่อการบริโภค ปัจเจกบุคคลในภาวะสังคมเช่นนี้มีความทุกข์ ต้องสูญเสียอิสรภาพหรืออำนาจเหนือตนเอง การเปลี่ยนผ่านของยุคสมัยแสดงให้เห็นจากการเปลี่ยนแปลงระบบคุณค่าหรือบรรทัดฐานของสังคม ในการนำเสนอสถานะของวรรณกรรมจากมุมมองหลังสมัยใหม่ บันเทิงคดีที่นำมาศึกษาแสดงความตระหนักถึงความเป็นเรื่องแต่งและเป็นวาทกรรมการเมืองเชิงอำนาจ และเปิดเผยถึงกรอบข้อจำกัดในการสร้างสรรค์ผลงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กรอบของวรรณกรรมเพื่อชีวิต และด้วยเหตุที่ตระหนักถึงความสัมพันธ์กับการเมืองเชิงอำนาจ บันเทิงคดีร่วมสมัยจึงแสดงให้เห็นว่าวรรณกรรมเป็นปฏิบัติการทางภาษาแบบหนึ่งในรูปของเรื่องเล่าซึ่งมีบทบาทในการสร้าง เสริม สืบทอด ตอบโต้ หรือต่อรองกับความคิดต่างๆ ที่เผยแพร่อยู่ในสังคม ซึ่งทำให้เกิดการกดข่ม ปกปิด บิดเบือนความแตกต่างหลากหลายที่มีอยู่และไม่เป็นที่ปรารถนาให้หายไปจากความรับรู้ของสังคม
Abstract: This thesis is aimed to analyze the postmodern story-telling and concept in contemporary Thai fiction in 1987 – 2006. The study shows that the selected fiction use the postmodern techniques, such as self-consciousness, anti-form of normative narrative, intertextuality, parody, magic realism and the form of pop fiction, to represent the postmodern concept of the socio-cultural condition and the status of literature. According to the selected stories, contemporary society is consumer society of late capitalism. The society accumulates simulacra and objects of consumption. Individuals in the society are in agony. They lost their authority and autonomy. The system of value and norms is changed. The change implies the shift of the epoch. On the other hand, contemporary Thai fiction shows the realization of the fictionality and its discursive politics. The former is revelation of the tradition and convention as the framework of art creativity, especially the framework of “art for life”. The latter is the realization that literature is politics. Contemporary Thai fiction reveal, as well as use, their imaginary linquistic practice as political narrative to construct, reinforce, transmit, contradict and negotiate to thoughts penetrated in society, which distort, suppress or conceal the diversity from acknowledgment.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันวิทยบริการ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2550
Modified: 2554-02-03
Issued: 2554-02-03
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Saowanit_Ch.pdf 4.23 MB1697 2025-12-18 12:04:14
ใช้เวลา
0.022153 วินาที

เสาวณิต จุลวงศ์
ตรีศิลป์ บุญขจร
Title Creator Type and Date Create
ความซับซ้อนของการเล่าเรื่อง : ลักษณะหลังสมัยใหม่ในบันเทิงคดีร่วมสมัยของไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ตรีศิลป์ บุญขจร;สุรเดช โชติอุดมพันธ์
เสาวณิต จุลวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุรเดช โชติอุดมพันธ์
Title Creator Type and Date Create
ความซับซ้อนของการเล่าเรื่อง : ลักษณะหลังสมัยใหม่ในบันเทิงคดีร่วมสมัยของไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ตรีศิลป์ บุญขจร;สุรเดช โชติอุดมพันธ์
เสาวณิต จุลวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อัตลักษณ์กับบริบททางสังคมในนิยายโรมานซ์แนวข้ามภพชาติของไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทอแสง เชาว์ชุติ;สุรเดช โชติอุดมพันธ์
อนัญญา วารีสอาด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความจริง อัตลักษณ์ เรื่องเล่า และเขาวงกต : การแสวงหาแบบหลังสมัยใหม่ในนวนิยายโต้ขนบสืบสวนสอบสวน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรเดช โชติอุดมพันธ์
อลิสา สันตสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิถีเมืองในงานเขียนของปราบดา หยุ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรเดช โชติอุดมพันธ์
กฤษฎา ขำยัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญญาประดิษฐ์ในบันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์กับจิตวิญญาณของทศวรรษ 1960
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรเดช โชติอุดมพันธ์
อรรถพล ปะมะโข
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัจนิยมมหัศจรรย์ในวรรณกรรมของอนุสรณ์ ติปยานนท์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ใกล้รุ่ง อามระดิษ;สุรเดช โชติอุดมพันธ์
หัตถกาญจน์ อารีศิลป
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการสร้างอัตลักษณ์ชนชั้นกลางในนวนิยายของงามพรรณ เวชชาชีวะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรเดช โชติอุดมพันธ์
วณัฐย์ พุฒนาค
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะโพสต์ฮิวแมนในคริสต์ศตวรรษที่ 21: ร่างกาย สื่อใหม่ และการบริโภคในบันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์หลัง ค.ศ.2000
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรเดช โชติอุดมพันธ์
ณัชพล บุญประเสริฐกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้ทฤษฎีมายาคติของโรลองด์ บาร์ตส์กับวรรณกรรมชุดแฮร์รี พอตเตอร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรเดช โชติอุดมพันธ์
ปาจรีย์ กลิ่นชู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างอัตลักษณ์เกย์ในงานเขียนแนวอัตชีวประวัติเกย์ร่วมสมัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชุติมา ประกาศวุฒิสาร;สุรเดช โชติอุดมพันธ์
ศรัณย์ มหาสุภาพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
มนุษย์กับเทคโนโลยีในบันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์กลุ่มไซเบอร์พังก์ของวิลเลียม กิบสัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรเดช โชติอุดมพันธ์
ณัชพล บุญประเสริฐกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัจนิยมมหัศจรรย์และสหบทในนวนิยายเรื่อง คาฟกา ออน เดอะ ชอร์ ของ ฮารูกิ มูราคามิ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรเดช โชติอุดมพันธ์
กัญญา วัฒนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจเจกบุคคล ครอบครัว และชุมชน: วิถีชีวิตในสังคมไทยที่เปลี่ยนแปลงในวรรณกรรมของอุทิศ เหมะมูล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรเดช โชติอุดมพันธ์
ขอบคุณ สมบูรณ์วงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอภาพแทนความตายในเรื่องสั้นไทยร่วมสมัยระหว่าง พศ 2547 - 2556
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรเดช โชติอุดมพันธ์
นันทวัลย์ สุนทรภาระสถิตย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
เดอะ มอร์ทอล อินสตรูเมนตส์ ในฐานะบทวิจารณ์พระคัมภีร์ไบเบิล: การกีดกัน ความรุนแรง และการเยียวยา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรเดช โชติอุดมพันธ์
แพรพลอย ณ เชียงใหม่
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดนิเวศสำนึกในวรรณกรรมของนิรันศักดิ์ บุญจันทร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรเดช โชติอุดมพันธ์
ศุภิสรา เทียนสว่างชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างเรื่องเล่าในนวนิยายเชิงอัตชีวประวัติของนักเขียนสตรีพลัดถิ่น : การศึกษาเปรียบเทียบ เดอะ เมมัวรส์ ออฟ อะ เซอร์ไวเวอร์ กับ เดอะ เฮาส์ ออฟ เดอะ สปิริตส์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรเดช โชติอุดมพันธ์;จาตุรี ติงศภัทิย์
อภิสรา แสงหัตถวัฒนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การต่อรองกับแนวคิดมนุษย์เป็นศูนย์กลาง : กรณีศึกษานวนิยายร่วมสมัยที่มีสัตว์เป็นผู้เล่าเรื่อง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรเดช โชติอุดมพันธ์;ตรีศิลป์ บุญขจร
กิตติกานต์ หะรารักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการแปลวรรณกรรมโพสต์โคโลเนียล กรณีศึกษา : A Way in The World ของ V.S. Naipaul
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรเดช โชติอุดมพันธ์
นิศรา วังรัตนโสภณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,284
รวม 3,288 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 249,576 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 429 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 310 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 22 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 12 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 11 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 6 ครั้ง
รวม 250,389 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104