แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบการจัดการความรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการสอนของนักศึกษาครู
The development of a knowledge management learning model to enhance student teachers' teaching competencies

ThaSH: การสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ThaSH: การบริหารองค์ความรู้
ThaSH: การทำงานกลุ่มในการศึกษา
ThaSH: การฝึกสอน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสมรรถนะการสอนของนักศึกษาครู 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบการจัดการความรู้ เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการสอนของนักศึกษาครู และ 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบการจัดการความรู้ที่เสริมสร้าง สมรรถนะการสอนของนักศึกษาครู ขั้นตอนการดำเนินการมีดังนี้ 1. ศึกษาสมรรถนะการสอนของนักศึกษาครู โดยรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่ประกอบด้วยนักศึกษาครูจำนวน 960 คน และอาจารย์นิเทศก์จำนวน 130 คน จากมหาวิทยาลัยราชภัฏ 7 แห่ง โดยสุ่มตัวอย่างจากประชากรที่ประกอบด้วยนักศึกษาครูและอาจารย์นิเทศก์ มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ ผลการศึกษา พบว่า สมรรถนะด้านการเตรียมการสอนและการวางแผนการสอน ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และด้านการวัดผลประเมินผลการเรียนการสอนอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นอาจารย์นิเทศก์กับนักศึกษาครูเกี่ยวกับ สมรรถนะการสอนของนักศึกษาครูทั้ง 3 ด้าน พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบการจัดการจัดการความรู้ ซึ่งได้รับการประเมินความเหมาะสมโดยผู้เชี่ยวชาญที่ระดับมากที่สุด รูปแบบนี้มีลักษณะเด่น คือ การบูรณาการการจัดการความรู้ กระบวนการกลุ่มและเรียนรู้แบบร่วมมือ การเรียนรู้แนวสร้างสรรค์นิยม การนำความรู้ไปสู่การปฏิบัติ และการประเมินผลตามสภาพจริง 3. การนำรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบการจัดการความรู้ไปทดสอบกับกลุ่ม ตัวอย่างที่เป็นนักศึกษาครูมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ในรายวิชาการพัฒนาความเป็นครูวิชาชีพ จำนวน 60 คน : กลุ่มทดลอง จำนวน 30 คน และกลุ่มควบคุม 30 คน จากการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ t-test พบว่า กลุ่มทดลองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและสมรรถนะการสอนสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Abstract: The objectives of this research were 1) to investigate student teachers' teaching competencies, 2) to develop a Knowledge Management Learning Model; and 3) to evaluate the outcomes from utilization of the Knowledge Management Learning Model. The research procedure is a follows: 1. In terms of the investigation of student teachers' teaching competencies, datas were collected from the samples of 960 student teachers and 130 supervising lecturers from 7 universities. These samples are selected from student teachers and supervising lecturers across the country. The result of the study showed that the level of teaching preparation, teaching performance, and teaching evaluation are at the moderate level. The differences between student teachers and supervising lecturers' views on student teachers' teaching competencies are at the .05 level of significance. 2. Knowledge Management Learning Model was developed and approved by experts at the highest level. Strengths of this model were the integration of the concepts of knowledge management, group processing and cooperative learning, constructivism, knowledge application, and authentic assessment. 3. The Knowledge Management Learning Model is tested with 60 student teachers in Kamphaeng Phet Rajabhat: the treatment group (n = 30) and the controlled group (n = 30) with a course, titled the Teacher Professional Development. Data's on teaching competencies were analyzed with t-test. The results of the research showed that the average score on the student teachers' learning achievement and teaching competencies' of the treatment group is higher than those of the controlled group at the .05 level of significance.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันวิทยบริการ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2550
Modified: 2553-11-09
Issued: 2553-11-09
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Bandhit_Ch.pdf 3.91 MB2531 2025-11-21 19:17:53
ใช้เวลา
0.045419 วินาที

บัณฑิต ฉัตรวิโรจน์
Title Contributor Type
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบการจัดการความรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการสอนของนักศึกษาครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บัณฑิต ฉัตรวิโรจน์
พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์
อภิภา ปรัชญพฤทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือด้วยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการสอนของนักศึกษาครูภาษาอังกฤษ
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
บัณฑิต ฉัตรวิโรจน์

งานวิจัย/Research report
การพัฒนาฉลากสินค้าเป็นภาษาอังกฤษ สําหรับผลิตภัณฑ์ OTOP ในจังหวัดกําแพงเพชร สําหรับเกษตรกรรุ่นใหม่
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
บัณฑิต ฉัตรวิโรจน์;อุมาพร ฉัตรวิโรจน์

บทความ/Article
การพัฒนาการเรียนรู้ 12 tenses โดยการสร้างความคิดรวบยอดสําหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
บัณฑิต ฉัตรวิโรจน์

บทความ/Article
การพัฒนาการเรียนรู้ 12 tenses โดยการสร้างความคิดรวบยอดสําหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
บัณฑิต ฉัตรวิโรจน์

บทความ/Article
การพัฒนาการเรียนรู้ 12 tenses โดยการสร้างความคิดรวบยอดสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
บัณฑิต ฉัตรวิโรจน์

บทความ/Article
การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษออนไลน์สำหรับนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในเขตชายแดนไทย-เมียนมา
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
บัณฑิต ฉัตรวิโรจน์

บทความ/Article
พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบการจัดการความรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการสอนของนักศึกษาครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์ ;อภิภา ปรัชญพฤทธิ์
บัณฑิต ฉัตรวิโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแบบและกลยุทธ์การพัฒนาสันติพิสัยของนิสิตนักศึกษาไทยระดับปริญญาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์ ;ศิริเดช สุชีวะ
ศิระ อุดมรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการความรู้ทักษะดนตรีไทย : กรณีศึกษาระนาดเอก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์ ;พูนพิศ อมาตยกุล
วฤษาย์ เลิศศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะธรรมาภิบาลของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสำหรับนิสิตนักศึกษาสาขาวิชาบริหารธุรกิจโดยใช้การฝึกทางปัญญาจากต้นแบบในเครือข่ายสังคมออนไลน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์ ;ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ
วราธัช ตันติวรวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบและยุทธศาสตร์ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของมหาวิทยาลัยสงฆ์ในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์ ;ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ
พระมหาสนอง จำนิล
วิทยานิพนธ์/Thesis
อภิภา ปรัชญพฤทธิ์
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการเปรียบเทียบสมรรถนะแบบร่วมกลุ่มเทียบกิจกรรม : กรณีศึกษา การจัดการเรียนการสอนสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า ระหว่างโรงเรียนเหล่าทัพ สังกัดกระทรวงกลาโหม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุชาติ ตันธนะเดชา;อภิภา ปรัชญพฤทธิ์
กิตติ กิตติศัพท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแผนกลยุทธ์ของสถาบันอุดมศึกษาท้องถิ่นที่เน้นความร่วมมือกับชุมชนเพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการป้องกันการติดยาเสพติด กรณีศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิภา ปรัชญพฤทธิ์;ปทีป เมธาคุณวุฒิ
ไพเราะ ไตรติลานันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาต่อเนื่องทางวิชาชีพแบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อส่งเสริมมาตรฐานวิชาชีพพยาบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิภา ปรัชญพฤทธิ์;จินตนา ยูนิพันธุ์
อมราภรณ์ หมีปาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบการจัดการความรู้เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการสอนของนักศึกษาครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์ ;อภิภา ปรัชญพฤทธิ์
บัณฑิต ฉัตรวิโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารายวิชาสหศาสตร์ในหมวดศึกษาทั่วไปเพื่อสร้างความตระหนักทางเพศวิถีของนักศึกษาปริญญาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิภา ปรัชญพฤทธิ์;ปทีป เมธาคุณวุฒิ
อุดมพร ยิ่งไพบูลย์สุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการศึกษาต่อเนื่องในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
สนอง โลหิตวิเศษ;ศิวะศิษย์ ช่ำชอง;อภิภา ปรัชญพฤทธิ์
ชนกนารถ ชื่นเชย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ด้วยวิธีการฝึกทางปัญญาจากต้นแบบเพื่อเสริมสร้างผลการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์และความสามารถในการกำกับตนเอง ของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต สายสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิภา ปรัชญพฤทธิ์;ปทีป เมธาคุณวุฒิ
ภิรดี ฤทธิเดช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบศูนย์ความเป็นเลิศด้านการสอนทางการพยาบาลสำหรับวิทยาลัยพยาบาลในสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิภา ปรัชญพฤทธิ์;ปทีป เมธาคุณวุฒิ
สุภาเพ็ญ ปาณะวัฒนพิสุทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ สำหรับมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิภา ปรัชญพฤทธิ์;วราภรณ์ บวรศิริ
อัมเรศ เนตาสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบหลักสูตรฝึกอบรมครูผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านการจัดการเรียนรู้สำหรับครูในภูมิเขตการศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิภา ปรัชญพฤทธิ์;วราภรณ์ บวรศิริ
ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อแรงจูงใจในการพัฒนาตนเองเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการของอาจารย์สถาบันอุดมศึกษาเอกชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิภา ปรัชญพฤทธิ์;ปทีป เมธาคุณวุฒิ
จุฑามาศ สนกนก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำพหุวัฒนธรรมของหัวหน้าสาขาวิชาภาษาอังกฤษในมหาวิทยาลัยเอกชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อภิภา ปรัชญพฤทธิ์;พรชุลี อาชวอำรุง
ศรีมณา เกษสาคร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบการประเมินประสิทธิผลองค์กร สำหรับสถาบันอุดมศึกษาสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ศิริชัย กาญจนวาสี;อภิภา ปรัชญพฤทธิ์
ชนิตา ไกรเพชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากลยุทธ์เพื่อเสริมสร้างแรงจูงใจในการคงอยู่ในงานของอาจารย์วุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอก วิทยาลัยพยาบาลสังกัดสถาบันพระบรมราชชนกกระทรวงสาธารณสุข
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิภา ปรัชญพฤทธิ์;วราภรณ์ บวรศิริ
รัชนีพร ไชยมิ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบพี่เลี้ยงเพื่อพัฒนาความสามารถในการผลิตงานวิจัยในชั้นเรียนของอาจารย์วิทยาลัยพยาบาล สังกัดสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิภา ปรัชญพฤทธิ์ ;วราภรณ์ บวรศิริ
วราณี สัมฤทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ยุทธศาสตร์การบริหารการเปลี่ยนแปลงสถาบันอุดมศึกษาเอกชนสู่การเป็นองค์กรแห่งความสุข
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิภา ปรัชญพฤทธิ์;วราภรณ์ บวรศิริ
บุรินทร์ เทพสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาต้นแบบการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์โดยใช้การออกแบบย้อนกลับสำหรับหลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อภิภา ปรัชญพฤทธิ์;ปทีป เมธาคุณวุฒิ
ศุภรัก สุวรรณวัจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาตามแนวทางพหุวัฒนธรรมศึกษาสำหรับนิสิตนักศึกษากลุ่มชาติพันธุ์ในสถาบันอุดมศึกษาภาคเหนือ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อภิภา ปรัชญพฤทธิ์;อรรณพ พงษ์วาท
เชษฐภูมิ วรรณไพศาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบการเรียนการสอนเชิงเร่งรัดเพื่อสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษธุรกิจสำหรับนักศึกษาปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิภา ปรัชญพฤทธิ์;วราภรณ์ บวรศิริ
เสาวณี ทับเพชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการพัฒนาคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษาเอกชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิภา ปรัชญพฤทธิ์;พรชุลี อาชวอำรุง
ขนิษฐา ทรงจักรแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสมรรถนะทางวิชาชีพของบัณฑิต ในสาขาที่เป็นความต้องการของตลาดแรงงาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อภิภา ปรัชญพฤทธิ์;วราภรณ์ บวรศิริ
สุธิดา หอวัฒนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิรูปหลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิตที่สอดรับกับแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วราภรณ์ บวรศิริ;อภิภา ปรัชญพฤทธิ์
ชิตาภรณ์ ทองชอุ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบวิทยาลัยพยาบาลนานาชาติในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิภา ปรัชญพฤทธิ์
อุไร นิโรธนันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ยุทธศาสตร์การบริหารงานสถาบันอุดมศึกษาเอกชนของไทยตามหลักธรรมาภิบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อภิภา ปรัชญพฤทธิ์;พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์
ธำรง รัตนภรานุเดช
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,368
รวม 3,369 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 46,673 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 11 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 46,712 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214