แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ชีวิตวัฒนธรรมของกลุ่มแฟนเพลงเฮฟวี่เมทัลในประเทศไทย
A cultural life of heavy metal's fan in Thailand

ThaSH: วัฒนธรรม
ThaSH: ผู้รับสาร
ThaSH: การเปิดรับข่าวสาร
ThaSH: อัตลักษณ์
ThaSH: กลุ่มสัมพันธ์
ThaSH: ชาติพันธุ์วิทยา
ThaSH: แฟนคลับ
Abstract: ศึกษาลักษณะกลุ่ม การรวมกลุ่ม การแสวงหาข่าวสาร และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการฟังเพลงเฮฟวี่เมทัล ของกลุ่มแฟนเพลงเฮฟวี่เมทัลในประเทศไทย ในฐานะกลุ่มผู้รับสารแบบกลุ่มแฟนหรือรสนิยมทางวัฒนธรรม (fan group or taste culture) ภายใต้กรอบแนวคิดเรื่องวัฒนธรรม วิธีการเก็บข้อมูลได้ประยุกต์ใช้วิธีการแบบชาติพันธุ์วิทยา ซึ่งประกอบไปด้วยการสังเกตการณ์แบบมีส่วนร่วม การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก และการสนทนาอย่างไม่เป็นทางการ ผลการวิจัยพบว่า แฟนเพลงเฮฟวี่เมทัลในประเทศไทยนั้นมีความหลากหลายในด้านประชากร และมีการรวมกลุ่มกันอย่างเหนียวแน่น โดยมีเครือข่ายการสื่อสารทั้งแบบศูนย์กลางและแบบกระจายอำนาจ การรวมกลุ่มที่สำคัญที่สุดของแฟนเพลงเฮฟวี่เมทัลในประเทศไทยคือ การชมคอนเสิร์ตซึ่งมีการจัดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ โดยการชมคอนเสิร์ตนี้จะเป็นการรวมกลุ่ม ที่แฟนเพลงสามารถแสดงอัตลักษณ์ออกมาได้ และจากการรวมกลุ่มชมคอนเสิร์ต ทำให้แฟนเพลงขยายความสัมพันธ์โดยมีการรวมกลุ่มทำกิจกรรมต่างๆ เป็นผลทำให้กลุ่มของแฟนเพลงเฮฟวี่เมทัลในประเทศไทยมีความเหนียวแน่นและยั่งยืน ถึงแม้ว่าปัจจุบันทั้งวิทยุและโทรทัศน์จะไม่มีการนำเสนอเรื่องราวของดนตรีเฮฟวี่เมทัล แต่แฟนเพลงเฮฟวี่เมทัลก็อยู่ในฐานะผู้รับสารที่มีศักยภาพในการเลือกรับสื่อ และใช้ประโยชน์จากสื่อได้เป็นอย่างดี โดยสื่อหลักที่แฟนเพลงใช้แสวงหาข่าวสารคือสื่ออินเตอร์เน็ต นอกจากนั้นแล้วแฟนเพลงยังใช้สื่ออินเตอร์เน็ต ในการสร้างเครือข่ายติดต่อสื่อสารกันระหว่างกลุ่มด้วย ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเปิดรับเฮฟวี่เมทัลนั้นพบว่า เกิดขึ้นจากปัจจัยทางจิตวิทยา หมายถึง รสนิยมในการฟังเพลง เพื่อการผ่อนคลาย เพื่อปลดปล่อยอารมณ์ และบ่งบอกความเป็นตัวของตัวเอง อีกทั้งยังมีปัจจัยทางสังคมวิทยาในเรื่องการหลีกหนีปัญหาต่างๆ และเพื่อปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของแฟนเพลงเฮฟวี่เมทัลด้วย
Abstract: Based on the framework of cultural theories, this study aims to examine the cultural life of heavy metal fans in Thailand by investigating their group character, group formation and information accession. In addition, it also focuses on influential factors for their choice of music. Applied ethnography, participant observation, in-depth interview and informal conversation were used as methods for this study. The study found that Thai heavy metal fans very in terms of population and have a close relationship with each other using centralized and decentralized communication networks. The most popular group formation of Thai heavy metal fans is participation in live concerts which allows them to freely express their heavy metal identity. The study also found that their group formation expands to non-music-related activity resulting in the firm and long-lasting relations. Despite the absence of heavy metal news on mass media, heavy metal audience received the information effectively. Their communication and information accession are mainly made through the Internet where there are many websites about heavy metal available for them. In conclusion, psychological and social factor influence the way Thai fans opt for heavy metal music. It responses to their taste of music, gives them pleasure, and helps them express their identity. Heavy metal fans also rely on the music when they encounter social problems. It is a channel for social relation to others, as well
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Address: กรุงเทพมหานคร (Bangkok)
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2548
Issued: 2007-09-20
Modified: 2007-09-20
วิทยานิพนธ์/Thesis
URL: http://thailis-db.car.chula.ac.th/CU_DC/Thesis/February2007/ISD/chonlawon.pdf
ISBN: 9741433433
tha
ไทย
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 chonlawon.pdf 4.36 MB345 2025-08-08 14:23:09
ใช้เวลา
0.037918 วินาที

ชลวรรณ วงษ์อินทร์
Title Contributor Type
ชีวิตวัฒนธรรมของกลุ่มแฟนเพลงเฮฟวี่เมทัลในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชลวรรณ วงษ์อินทร์
โอฬาร วงศ์บ้านดู่
วิทยานิพนธ์/Thesis
โอฬาร วงศ์บ้านดู่
Title Creator Type and Date Create
กลยุทธ์ทางการตลาดที่ส่งผลต่อความสำเร็จในธุรกิจภาพยนตร์ไทยศึกษาเฉพาะกรณี บริษัท ไท เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
โอฬาร วงศ์บ้านดู่
สิทธิเดช สุขมงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของดนตรีประจำรายการที่คุ้นเคยที่มีต่อการระลึกถึงรายการวิทยุ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โอฬาร วงศ์บ้านดู่
วัลลภ เจียรสถิตย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอภาพพระสงฆ์ในภาพยนตร์ไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โอฬาร วงศ์บ้านดู่
ศรอนงค์ สุขยิ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชีวิตวัฒนธรรมของกลุ่มแฟนเพลงเฮฟวี่เมทัลในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โอฬาร วงศ์บ้านดู่
ชลวรรณ วงษ์อินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการชมฟุตบอลต่างประเทศผ่านสื่อโทรทัศน์ของแฟนบอลชาวไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โอฬาร วงศ์บ้านดู่
ดวงพร บุญกมลสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเสนอรายการเพื่อสร้างความสมานฉันท์ของสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จังหวัดยะลา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โอฬาร วงศ์บ้านดู่
ศิริประภา เรณุมาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างภาพความเป็นจริงทางอาชีพสื่อสารมวลชนของนิสิตคณะ นิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2532-2535
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โอฬาร วงศ์บ้านดู่
จิรวรา อุษยากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยของความล้มเหลวทางธุรกิจของบริษัทผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ขนาดเล็ก ในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โอฬาร วงศ์บ้านดู่
จอห์น ธีรจิตต์ ศรีสุขา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งที่ 18 ของ สถานีโทรทัศน์ โมเดิร์น ไนท์ ทีวี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โอฬาร วงศ์บ้านดู่
ดิษฐา จำปาแขก
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทเว็บมาสเตอร์ในการกลั่นกรองเนื้อหาภายในเว็บไซต์ของไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;โอฬาร วงศ์บ้านดู่
สรมน ธรรมรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
จริยธรรมที่ปรากฏในภาพยนตร์การ์ตูนของวอลท์ ดิสนีย์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โอฬาร วงศ์บ้านดู่
จุฑามาศ สุกิจจานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการของการจัดคอนเสิร์ตศิลปินต่างประเทศในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โอฬาร วงศ์บ้านดู่
ศิริมา ลิ้มวิริยะเลิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของการสื่อสารผ่านดาวเทียม ในการกำหนดรูปแบบและเนื้อหารายการวิทยุในช่วงระหว่างปี 2536-2537
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โอฬาร วงศ์บ้านดู่
พงศ์อมร สุขสมจิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารจัดการและการผลิตรายการของวิทยุกระจายเสียง มมร. ล้านนา วัดเจดีย์หลวงและวิทยุพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ วัดอินทขิล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โอฬาร วงศ์บ้านดู่
ศาสวัต บุญศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชุมชนเสมือนของกลุ่มวัฒนธรรมฟุตบอลในกระดานข่าวอิเล็กทรอนิกส์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โอฬาร วงศ์บ้านดู่
ธนภูมิ เรืองวิทยานุกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปลี่ยนแปลงสัญญะและรหัสของสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมทางพุทธศาสนาในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โอฬาร วงศ์บ้านดู่
รังสรรค์ เจริญพันทวีสิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การใช้สื่อสารมวลชนเพื่อส่งเสริมการขายของบริษัทเทปเพลงไทยอิสระ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;โอฬาร วงศ์บ้านดู่
ชนะบุญ พึ่งคุณพระ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงตลกในงานสื่อวีดิทัศน์ ระหว่างปี พ.ศ.2536-2537
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โอฬาร วงศ์บ้านดู่
วีระ แก่นเพชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ข่าวกีฬาของสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โอฬาร วงศ์บ้านดู่
ประโยชน์ เทียนศาสตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้ของเด็กที่มีต่อพฤติกรรมของตัวการ์ตูนชินจังในการ์ตูนทางโทรทัศน์ชุดชินจังจอมแก่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;โอฬาร วงศ์บ้านดู่
เบญจมาศ เบ็ญจพรกุลพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการผลิตการ์ตูนแอนิเมชั่นไทยสู่ตลาดโลก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โอฬาร วงศ์บ้านดู่
เมทินี สิงห์เวชสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์ในการผลิตภาพยนตร์ของ บริษัท ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น จำกัด ในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ (2539-2541)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;โอฬาร วงศ์บ้านดู่
ฉลองรัช จงรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอลักษณะของวีรบุรุษในหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นในประเทศไทย (พ.ศ.2536-2540)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โอฬาร วงศ์บ้านดู่
ภัทรหทัย มังคะดานะรา
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการของภาพยนตร์การ์ตูนนำเข้าจากต่างประเทศ ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 9 อ.ส.ม.ท.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โอฬาร วงศ์บ้านดู่
จรรยา เหลียวตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการซื้อเทปเพลงละครโทรทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โอฬาร วงศ์บ้านดู่
จิตติณี ธรรมพักตรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดในการจัดวางผังรายการช่อง SuperSport 31 ของสถานีโทรทัศน์ยูบีซี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;โอฬาร วงศ์บ้านดู่
จักราวุธ เชนยะวณิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตลาดมวยไทยทางโทรทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;โอฬาร วงศ์บ้านดู่
สมเกียรติ ยังชื่นสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,008
รวม 3,013 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 8,407 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
รวม 8,419 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28