แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ทางการศึกษานอกระบบโรงเรียนโดยใช้แนวคิดการเรียนรู้จากการปฏิบัติเพื่อส่งเสริมการปฏิบัติงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน
Development of non-formal education learning process based on action learning concept for enhancing work performance of village health volunteers

ThaSH: การศึกษานอกระบบโรงเรียน
ThaSH: อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน
ThaSH: การเรียนแบบมีส่วนร่วม
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ปัญหาในการปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และพัฒนากระบวนการเรียนทางการศึกษานอกระบบโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการปฏิบัติงานของ อสม. ตามแนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้จากการปฏิบัติ และศึกษาปัญหาของการดำเนินการตามกระบวนการเรียนรู้ทางการศึกษานอกระบบโรงเรียนที่ได้พัฒนาขึ้น ประชากรในการศึกษาครั้งนี้คือ อสม. ที่ปฏิบัติงานอยู่ใน 9 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ขั้นตอนการวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ ระยะแรกเป็นการศึกษาปัญหาการปฏิบัติงานของ อสม. โดยใช้แบบสอบถามเก็บรวบรวมข้อมูลจาก อสม. จำนวน 400 คน และสัมภาษณ์กลุ่มผู้ที่มีส่วนได้เสียจากการปฏิบัติงานของ อสม. จำนวน 5 กลุ่ม ระยะที่สองเป็นการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ โดยเริ่มตั้งแต่นำปัญหามาใส่เป็นเนื้อหากิจกรรมตามขั้นตอนของกระบวนการเรียนรู้ที่ได้จากการทบทวนวรรณกรรม ตรวจสอบกระบวนการเรียนรู้โดยผู้เชี่ยวชาญ ทดลองใช้กระบวนการเรียนรู้ใน อสม. จำนวน 40 คน และสรุปขั้นตอนของกระบวนการเรียนรู้ ระยะที่สามเป็นการศึกษาปัญหาการดำเนินการตามขั้นตอนของกระบวนการเรียนรู้ โดยใช้แบบสอบถาม การประชุมกลุ่มร่วมกันระหว่างผู้วิจัยกับ ผู้อำนวยความสะดวกประจำกลุ่ม และเจ้าหน้าที่สถานีอนามัย และการอภิปรายกลุ่มของตัวแทนผู้เข้าร่วมทดลองใช้กระบวนการเรียนรู้ทุกกลุ่ม ผลการวิจัย 1. งานตามบทบาทหน้าที่ที่ อสม. มองว่าเป็นปัญหาคือ การคัดกรองและดูแลผู้ป่วยความดันโลหิตสูง และเมื่อสัมภาษณ์กลุ่มผู้มีส่วนได้เสียจากการปฏิบัติงานของ อสม. พบว่า ต้องการให้ อสม. มีความรู้เรื่องโรคความดันโลหิตสูงอย่างถูกต้อง ระบุกลุ่มที่สอง คัดกรอง และส่งต่อผู้ป่วยในเขตรับผิดชอบของตนเองได้ถูกต้องและครอบคลุม ผลิตยาขั้นพื้นฐานสำหรับการรักษาโรคได้ และบอกวิธีการปฏิบัติตัวเพื่อลดความดันได้ถูกต้อง 2. เมื่อนำปัญหามาใส่เป็นเนื้อหากิจกรรมตามขั้นตอนของกระบวนการเรียนรู้ที่ได้จากการทบทวนวรรณกรรมและส่งให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความเหมาะสมแล้ว พบว่า กระบวนการเรียนรู้แบ่งเป็น 8 ขั้นตอนหลักคือ การเตรียมความพร้อม การปฐมนิเทศ การระบุปัญหาที่แท้จริง การค้นหาสาเหตุของปัญหา การค้นหาและตัดสินทางเลือกในการแก้ปัญหา การจัดทำแผนปฏิบัติ การดำเนินการตามแผน และการนำเสนอผลการปฏิบัติงาน ระหว่างการดำเนินการแต่ละขั้นตอนผู้วิจัย ผู้อำนวยความสะดวกประจำกลุ่ม และเจ้าหน้าที่สถานีอนามัย จะเป็นผู้สนับสนุนการการดำเนินการจน อสม. เกิดเรียนรู้และปฏิบัติงานได้ตามเป้าหมาย หลังการทดลองแล้ว อสม. มีความรู้เรื่องโรคความดันโลหิตสูง มีทักษะในการคัดกรองและดูแลผู้ป่วย และสามารถคัดกรองกลุ่มเสี่ยงในเขตรับผิดชอบสูงกว่าก่อนดำเนินการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างดำเนินการแบ่งออกเป็น 3 ด้านคือ ด้านผู้จัด ด้านกิจกรรม และด้านอื่น ๆ สำหรับปัญหา ด้านผู้จัดคือผู้ดำเนินรายการสรุปผลของการดำเนินการไม่ชัดเจน การมีส่วนร่วมในกลุ่มของผู้อำนวยความสะดวกประจำกลุ่ม อสม. มีพฤติกรรมครอบงำความคิดผู้อื่น การติดภารกิจส่วนตัวระหว่างร่วมกระบวนการเรียนรู้ และการใช้เวลาเกินกว่ากำหนด ปัญหาด้านกิจกรรม คือ แผนการดำเนินการขาดความยืดหยุ่น ไม่สอดคล้องกับวิถีการดำเนินชีวิตของ อสม. และปัญหาอื่น ๆ คือ ข้อจำกัดของการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่สถานีอนามัยและองค์กรส่วนท้องถิ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Address: กรุงเทพมหานคร (Bangkok)
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2547
Issued: 2006-02-22
Modified: 2006-06-24
วิทยานิพนธ์/Thesis
URL: http://thailis-db.car.chula.ac.th/CU_DC/Thesis/February2006/Prachuab.pdf
ISBN: 9741764219
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Prachuab.pdf 5.34 MB794 2025-03-16 08:37:30
ใช้เวลา
0.017408 วินาที

ประจวบ แหลมหลัก
ชลทิตย์ เอี่ยมสำอางค์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ทางการศึกษานอกระบบโรงเรียนโดยใช้แนวคิดการเรียนรู้จากการปฏิบัติเพื่อส่งเสริมการปฏิบัติงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อาชัญญา รัตนอุบล;ชลทิตย์ เอี่ยมสำอางค์
ประจวบ แหลมหลัก
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการสื่อสารที่ครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียนใช้ในการประชาสัมพันธ์กิจกรรมการศึกษานอกโรงเรียน : กรณีศึกษาอำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุภัควดี อภินันท์;ชลทิตย์ เอี่ยมสำอางค์
ดวงใจ เครือณรงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการให้บริการสื่อการศึกษาของครูประจำศูนย์การเรียนชุมชนในเขตการศึกษา 9
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
สุวัฒน์ วัฒนวงศ์;ชลทิตย์ เอี่ยมสำอางค์
นภาพัฒน์ แก้วอ่อน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดำเนินงานห้องสมุดประชาชนอำเภอ ในเขตภาคกลาง
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
เสาวนีย์ เลวัลย์;ชลทิตย์ เอี่ยมสำอางค์
นฤมล พงษ์ไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพการปฏิบัติงานของอาสาสมัครส่งเสริมคุณภาพชีวิตในจังหวัดชัยภูมิ
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
เสาวนีย์ เลวัลย์;ชลทิตย์ เอี่ยมสำอางค์
ชัยรัตน์ บุญญานุสนธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการพลเรือนสามัญส่วนกลาง สังกัดสำนักงานการศึกษานอกโรงเรียน
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
สุนทร โคตรบรรเทา;ชลทิตย์ เอี่ยมสำอางค์
เมตตา นิรัตน์ตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการศึกษานอกระบบสำหรับครูผู้สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 2
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
เพ็ญแข ประจนปัจจนึก;สุวัฒน์ วัฒนวงศ์;ชลทิตย์ เอี่ยมสำอางค์
ศักรินทร์ ชนประชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดการศูนย์การเรียนชุมชน หลังปี พ.ศ. 2545 ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542
มหาวิทยาลัยมหิดล
ประภาพรรณ อุ่นอบ;ชลทิตย์ เอี่ยมสำอางค์;ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์
สุกฤตา จันทรวิมล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยบ่งชี้พฤติกรรมการคงใช้และเลิกใช้ห่วงอนามัย : กรณีศึกษาโครงการรณรงค์ใส่ห่วงอนามัย จังหวัดหนองคาย
มหาวิทยาลัยมหิดล
เนาวรัตน์ พลายน้อย;ชลทิตย์ เอี่ยมสำอางค์;Bennet Anthony
อำพล ใจขาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูผู้สอนประชากรศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ปีการศึกษา 2531
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศุภชัย ศุกรวรรณ;ชลทิตย์ เอี่ยมสำอางค์;โกวิท กระจ่าง
วิรัช รุ่งแจ้ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ทางการเรียนวิชาประชากรศึกษาของนักศึกษาผู้ใหญ่ระดับที่ 5 กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายสายสามัญในกรุงเทพมหานครที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธ์และความเชื่ออำนาจภายในตนต่างกัน
มหาวิทยาลัยมหิดล
บุญธรรม กิจปรีดาบริสุทธิ์;ชลทิตย์ เอี่ยมสำอางค์
สุมาลี รัตนเลิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเข้าใจและการบริหารงานด้านประชากรศึกษาของผู้บริหารการศึกษานอกโรงเรียนในส่วนภูมิภาคสังกัดกรมการศึกษานอกโรงเรียน
มหาวิทยาลัยมหิดล
มาณี ไชยธีรานุวัฒศิริ;ชลทิตย์ เอี่ยมสำอางค์
วิศิษฏ์ มั่นชูพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์เนื้อหาข่าวสารทางด้านประชากรที่เผยแพร่ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย
มหาวิทยาลัยมหิดล
มาณี ไชยธีรานุวัฒศิริ;สมคิด อิสระวัฒน์;ชลทิตย์ เอี่ยมสำอางค์
ดวงใจ เล้าเรืองศิลป์ชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยเพื่อพัฒนาหนังสือภาพการ์ตูนประชากรศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยมหิดล
เนาวรัตน์ พลายน้อย;ชลทิตย์ เอี่ยมสำอางค์;พิมพ์พิมล ธงเธียร
อุทิน จึงวิเศษพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การทดลองเผยแพร่ความรู้ประชากรศึกษาแก่ประชาชนในชนบทโดยผ่านเสียงตามสายเรื่องปัญหาสืบเนื่องของการเพิ่มประชากร : ศึกษาเฉพาะกรณีหมู่บ้านหนองคณฑี "พัฒนาพลานุสรณ์" ตำบลพุกร่าง อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี
มหาวิทยาลัยมหิดล
สุรกุล เจนอบรม;บุญธรรม กิจปรีดาบริสุทธิ์;ชลทิตย์ เอี่ยมสำอางค์
วิโรจน์ สุวรรณคีรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมทางการศึกษานอกระบบโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะสำหรับครูศูนย์การเรียนชุมชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อาชัญญา รัตนอุบล;ชลทิตย์ เอี่ยมสำอางค์
ขจรศักดิ์ สังข์เจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้ประโยชน์จากแหล่งความรู้ในชุมชนประกอบการเรียนการสอนประชากรศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในเขตการศึกษา 1
มหาวิทยาลัยมหิดล
ประสิทธิ์ ลีระพันธ์;มาณี ไชยธีรานุวัฒศิริ;ชลทิตย์ เอี่ยมสำอางค์
ชาติ แจ่มนุช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน ในงานการศึกษานอกระบบโรงเรียนภาคตะวันออก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อาชัญญา รัตนอุบล;ชลทิตย์ เอี่ยมสำอางค์
ยุพา ทรัพย์อุไรรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ยุทธศาสตร์การปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มด้วยตนเองเพื่อการพัฒนาแบบองค์รวมของผู้สูงอายุ
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ชลทิตย์ เอี่ยมสำอางค์;กอบกุล วิศิษฏ์สรศักดิ์;สุจิตรา นิลเลิศ
ขนิษฐา วัฒนจินดาเลิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ครู และนักศึกษาผู้ใหญ่สายสามัญระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน เพื่อส่งเสริมประชาธิปไตยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อาชัญญา รัตนอุบล;ชลทิตย์ เอี่ยมสำอางค์
สุกัญญา เพ็งคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน เกี่ยวกับการดำเนินงานการศึกษานอกโรงเรียนเพื่อพัฒนาอาชีพ ของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรกุล เจนอบรม;ชลทิตย์ เอี่ยมสำอางค์
สมพิศ เหรียญทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สมรรถนะในการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาในกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ชลทิตย์ เอี่ยมสำอางค์
รัชจิกร จิตวัฒนานนท
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเพิ่มสมรรถภาพร่างกายกำลังพลกองทัพบกไทยในศตวรรษที่ 21
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ชลทิตย์ เอี่ยมสำอางค์;ชรัส กลิ่มอุบล
จักรรัตน์ ปัตถามัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,717
รวม 2,727 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 69,893 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 45 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 16 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 7 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 69,965 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.48