แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

Change of knowledge, attitude and practice of medical students after finishing the human behavior course


LCSH: Medical students -- Attitudes
LCSH: Psychiatry -- Study and teaching
Abstract: Objective : To evaluate the outcome of a course on "human behavior" in term of the improvement of knowledge, attitude and practice of enrolled medical students.Design: Observational descriptiveMethods: 119 subjects who are 3rd year medical students of Academic Year 2001, Chulalongkorn University, participated and completed KAP questionnaire which consisted of 3 domains: knowledge, attitude and practice. The questionnaire was performed two times as "pretest" (at the beginning of the course) and "post-test" (at the end of the course). The difference of KAP scores was analyzed by descriptive analysis and Wilcoxon signed-rank test.Results: The median and mean scores of knowledge, attitude and practice domains increased after the completion of the course. Wilcoxon signed-rank test is convinced of a significant improvement in all tested domains.Conclusion: The result presents that the students' learning is improved by measuring the knowledge, attitude and practice. There are many factors that might be contributed to the change. In our opinion, the two most important factors could be, namely: 1) the content of the course stimulates both idea and emotion, and 2) the educational process, means PBL approach which promotes idea construction and critial thinking small, group discussion among peers and facilitators helps to elaborate the knowledge, enhances subsequent retrieval, learns and internalizes attitude and ethics each other as well as learning materials that allow early exposure to clinical experiences.
Abstract: วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงของค่าคะแนนความรู้ ทัศนคติ และการปฏิบัตทางด้านจิตเวชในนิสิตแพทย์ปีที่ 3 หลังการเรียนรายวิชา "พฤติกรรมมนุษย์"รูปแบบการวิจัย: เชิงพรรณาและสังเกตวิธีการวิจัย : นิสิตแพทย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีที่ 3 (ปีการศึกษา 2544) จำนวน 119 คน ได้เข้าร่วมตอบแบบสอบถามที่ใช้วัดความรู้ ทัศนคติ และการปฏิบัติ จำนวน 50 ข้อ 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อเริ่มต้นชั่วโมงแรกของวิชาพฤติกรรมมนุษย์ ครั้งที่สองเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนวิชาพฤติกรรมมนุษย์จากนั้นนำค่าคะแนนของทั้ง 2 ครั้งมาวิเคราะห์เปรียบเทียบด้วยวิธีวิเคราะห์ Descriptive Analysis และ Wilcoxon-signed rank restผลการศึกษา: ค่าคะแนนเฉลี่ยทั้งด้านความรู้ ทัศนคติ และการปฏิบัติของนิสิตแพทย์ปีที่ 3 เพิ่มขึ้นทั้งหมดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ หลังเรียนจบวิชา "พฤติกรรมนุษย์"วิจารณ์และสรุป: ผลการวิจัยแสดงว่านิสิตแพทย์มีการเปลี่ยนแปลงของความรู้ ทัศนคติ และการปฏิบัติในทางดีขึ้นอย่างชัดเจน หลังจบการเรียนการสอนรายวิชาพฤติกรรมมนุษย์ ซึ่งอาจมีหลายปัจจัยเกี่ยวข้องกับกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว อย่างไรก็ดีผู้เขียนเชื่อว่าปัจจัยที่สำคัญที่สุดน่าจะเป็นจาก 2 ประการคือ 1. เนื้อหาของบทเรียน ซึ่งแตกต่างจากวิชาอื่น ๆ มีลักษณะที่จะกระตุ้นทั้งความรู้และความรู้สึกของนิสิตแพทย์ 2. กระบวนการเรียน ซึ่งใช้ปัญหาเป็นตัวนำไปสู่การเรียนรู้ (Problem-based learning) ซึ่งกระตุ้นความคิดให้เป็นระบบรูปแบบการเรียนเป็นกลุ่มย่อยระหว่างเพื่อนและอาจารย์คุมกลุ่ม ซึ่งเสริมการเรียนรู้ทั้งเนื้อหาและทัศนคติซึ่งกันและกัน รวมถึงอุปกรณ์การสอนที่นำเข้าสู่การสัมผัสผู้ป่วยจริงทางคลินิก ซึ่งกระตุ้นความสนใจใฝ่รู้ของนิสิตแพทย์ที่จะเตรียมตัวเป็นแพทย์ต่อไป
Chulalongkorn University
Address: กรุงเทพมหานคร (Bangkok)
Email: cuir@car.chula.ac.th
Created: 2002
Issued: 2005-09-26
Modified: 2006-05-19
บทความ/Article
URL: http://thailis-db.car.chula.ac.th/CU_DC/Journal/JournalAug2005/CMJ(dec025).pdf
ISBN: 0125-6483
BibliograpyCitation : จุฬาลงกรณ์เวชสาร. ปีที่ 46, ฉบับที่ 12 (ธ.ค. 2545), หน้า 985-996
eng
©copyrights Chulalongkorn University
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 CMJ(dec025).pdf 2.21 MB112 2025-01-16 14:26:15
ใช้เวลา
0.019446 วินาที

Buranee Kanchanatawan
Title Contributor Type
Psychosocial factors in organ transplant patients at King Chulalongkorn Memorial Hospital
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Buranee Kanchanatawan;Nuntika Thavichachart ;Puangsoi Worakul ;Atapol Sughondhabirom ;Siriluck Suppapitiporn ;Decha Lalitanantapong

บทความ/Article
Change of knowledge, attitude and practice of medical students after finishing the human behavior course
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Buranee Kanchanatawan;Nantika Thavichachart

บทความ/Article
Nantika Thavichachart
Title Contributor Type
Change of knowledge, attitude and practice of medical students after finishing the human behavior course
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Buranee Kanchanatawan;Nantika Thavichachart

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 50
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,207
รวม 3,257 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 104,222 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 236 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 176 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 14 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 104,681 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.48