แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การเปรียบเทียบการสอนคณิตศาสตร์โดยวิธีทดลองกับวิธีสอนแบบปกติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Comparison of mathematics teaching between laboratory method and convention method of matayom suksa two students

Organization : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ภาควิชามัธยมศึกษา
ThaSH: การศึกษาขั้นมัธยม
ThaSH: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ThaSH: คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยวิธีเรียนแบบทดลองกับเรียนโดยวิธีปกติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สอง และเปรียบเทียบทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนจากทั้งสองวิธี ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สอง โรงเรียนสาธิตมัธยม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 2 ห้องเรียน โดยแบ่งกลุ่มทดลอง 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 45 คน กลุ่มควบคุม 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 43 คน กลุ่มทดลองเรียนแบบวิธีการทดลอง กลุ่มควบคุมเรียนแบบการบรรยายซึ่งเป็นวิธีปกติ นักเรียนทั้งสองกลุ่มนี้มีผลการเรียนประจำภาคต้นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 หลังจากการทดลองได้สิ้นสุดลง ได้ทดสอบนักเรียนทั้งสองกลุ่มทันที ด้วยข้อทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผ่านการวิเคราะห์มาแล้ว และสอบถามทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการทดลองด้วยแบบสอบถามวัดทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของกลุ่มที่เรียนโดยวิธีทดลองกับกลุ่มที่เรียนแบบปกติ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 2. ทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของ ทั้งสองกลุ่มก่อนการทดลองไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 3. ทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของกลุ่มที่เรียนแบบปกติ ก่อนและหลังการทดลองไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 4. ทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของกลุ่มที่เรียนโดยวิธีทดลอง มีทัศนคติก่อนและหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 5. การเปลี่ยนแปลงทัศนคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของกลุ่มที่เรียนโดยวิธีทดลองดีกว่ากลุ่มที่เรียนโดยวิธีปกติ
Abstract: The purposes of this research was two folds: To compare the achievement in learning mathematics between laboratory method and conventional method of Matayom Suksa two students; and to compare the students' attitudes toward mathematics. The sample of this study were two groups of Matayom Suksa two students at the Laboratory School of Chulalongkorn University ; 45 students in experimental group was taught by laboratory method and 43 students in controlled group was taught by conventional method. There were no significant differences in mathematics achievement test scores in the first semester between two sample group at the .01 level. Right after the end of the experiment, the reliable achievement examination was used to test the students. The students' attitudes toward mathematics questionnaire was administed to both groups of student at the beginning and at the end of the experiment. The finding were as follows: 1. There was no significant difference in the achievement between the experimental group who learned by laboratory method and the controlled group who learned by conventional method at the .01 level. 2. There was no significant difference in attitude toward mathematics between the experimental group and the controlled group at the beginning of the experiment. 3. There was no significant difference in attitude toward mathematics before and after the experiment of the controlled group at .01 level. 4. There was significant difference in attitude toward mathematics before and after the experiment of the experimental group at .01 level. 5. The change in attitude of the students in experimental group was better than the students in controlled group.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Address: กรุงเทพมหานคร (Bangkok)
Email: cuir@car.chula.ac.th
Created: 2521
Issued: 2005-12-20
Modified: 2006-05-10
งานวิจัย/Research report
URL: http://thailis-db.car.chula.ac.th/CU_DC/October2005/research/Prompan(Matayom).pdf
CallNumber: 510.712 พ311ก
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Prompan(Matayom).pdf 40.96 MB1918 2025-03-30 17:15:51
ใช้เวลา
0.02406 วินาที

พร้อมพรรณ อุดมสิน
Title Contributor Type
การติดตามผลครุศาสตร์บัณฑิต สาขามัธยมศึกษา วิชาเอกคณิตศาสตร์ : รายงานการวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พร้อมพรรณ อุดมสิน ;สุวัฒนา อุทัยรัตน์ ;อัมพร ม้าคนอง
ทุนวิจัยในกองทุนคณะครุศาสตร์ พ.ศ. 2544
งานวิจัย/Research report
การเปรียบเทียบการสอนคณิตศาสตร์โดยวิธีทดลองกับวิธีสอนแบบปกติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พร้อมพรรณ อุดมสิน

งานวิจัย/Research report
การติดตามผลครุศาสตร์บัณฑิต สาขามัธยมศึกษา วิชาเอกคณิตศาสตร์ : รายงานการวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พร้อมพรรณ อุดมสิน ;สุวัฒนา อุทัยรัตน์ ;อัมพร ม้าคนอง

งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 12
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,111
รวม 3,123 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 396,922 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 376 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 288 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 33 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 16 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
รวม 397,646 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214