แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การจัดการต้นทุน : กรณีศึกษาธุรกิจการสกัดน้ำม้นปาล์มดิบในเขตภาคใต้
Cost Management : A Case Study of Crude Plam Oil Refining in the Southern Region

keyword: วิทยานิพนธ์ - - ไทย - - 2550
; การศึกษาอิสระ - - ไทย - - 2550
; ต้นทุน
; น้ำมันปาล์มดิบ - - ไทย (ภาคใต้) - - การกลั่น - - ต้นทุน
; อุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มดิบ - - ไทย (ภาคใต้) - - ต้นทุน.
ThaSH: มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ - - สาขาวิชาบริหารธุรกิจ
Abstract: การศึกษามีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการให้ความสำคัญกับต้นทุนและแนวทางในการจัดการต้นทุนของธุรกิจการสกัดน้ำมันปาล์มดิบในเขตภาคใต้ ซึ่งแบ่งประเภทต้นทุนตามหน้าที่งานออกเป็นสี่ประเภท ได้แก่ ต้นทุนด้านการผลิต ต้นทุนด้านการตลา ดต้นทุนด้านการเงิน และต้นทุนด้านการบริหาร ขอบเขตการศึกษาเป็นการศึกษาการจัดการต้นทุนของผู้ประกอบธุรกิจการสกัดน้ำมันปาล์มดิบในเขตภาคใต้ที่นำมาใช้ในกิจการเพื่อทำให้ต้นทุนของสินค้าต่ำสุด กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ ผู้ประกอบธุรกิจการสกัดน้ำมันปาล์มดิบในเขตภาคใต้ จำนวน 41 ราย โดยครอบคลุมพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามความสำคัญของต้นทุนและแนวทางในการจัดการต้นทุนของธุรกิจ นำมาวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า ในการดำเนินธุรกิจผู้ประกอบธุรกิจให้ความสำคัญกับต้นทุนมากที่สุด และให้ความสำคัญกับต้นทุนด้านการผลิตเป็นลำดับที่หนึ่ง ต้นทุนด้านการเงินและด้านการบริหารมีความสำคัญในลำดับที่สอง ส่วนต้นทุนด้านการตลาดมีความสำคัญในลำดับที่สาม ซึ่งต้นทุนด้านการผลิตที่มีความสำคัญมากที่สุดคือต้นทุนด้านวัตถุดิบ เนื่องจากวัตถุดิบประเภทผลปาล์มสดเป็นส่วนประกอบหลักของต้นทุนการผลิตของอุตสาหกรรมการสกัดน้ำมันปาล์มดิบ สำหรับแนวทางในการจัดการต้นทุน โดยพิจารณาต้นทุนตามประเภทของหน้าที่งานพบว่า แนวทางในการจัดการต้นทุนด้านการผลิตเกี่ยวกับวัตถุดิบที่ได้ผลในระดับมาก ได้แก่ การใช้เจ้าหน้าที่ประเมินคุณภาพวัตถุดิบที่มีความรู้ความชำนาญ ในการซื้อผลปาล์มและการเลือกซื้อวัตถุดิบจากเจ้าของสวนปาล์ม แนวทางที่ได้ผลในระดับปานกลาง ได้แก่ การสร้างสวนปาล์มเอง แนวทางที่ได้ผลในระดับน้อย ได้แก่ การตั้งลานเทเพื่อรับซื้อผลปาล์มเอง เกี่ยวกับค่าแรงงานแนวทางที่ได้ผลในระดับมาก ได้แก่ การจ่ายค่าจ้างเป็นค่าแรงรายวันสำหรับพนักงานที่ปฏิบัติงานในกระบวนการผลิต การจัดให้มีการทำงานเป็นกะทดแทนการทำงานล่วงเวลา และการใช้แรงงานส่วนเกินในช่วงที่มีกำลังการผลิตว่างให้ทำงานด้านอื่น เช่น งานด้านการบำรุงรักษาประจำปี แนวทางที่ได้ผลในระดับปานกลาง ได้แก่ การลดการควบกะของพนักงานโดยการเพิ่มจำนวนพนักงานรายวันในช่วงที่มีการผลิตเต็มอัตรากำลังการผลิตและการให้พนักงานรายวันพักงานในช่วงที่ผลผลิตวัตถุดิบมีน้อย เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายการผลิตแนวทางที่ได้ผลในระดับมาก ได้แก่ การใช้ระบบการวางแผนการบำรุงรักษาเครื่องจักรเชิงป้องกันแทนแนวทางเชิงแก้ไข และการเพิ่มรายได้อื่นๆ โดยการขายเศษซากประเภทกะลาปาล์มและกากเมล็ดใน แนวทางที่ได้ผลในระดับปานกลาง ได้แก่ การทำการผลิตกระแสไฟฟ้าใช้เองโดยใช้เศษวัตถุดิบเป็นเชื้อเพลิง แนวทางที่ได้ผลในระดับน้อย ได้แก่ การทำการผลิตไบโอแก๊สจากน้ำเสียที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิต แนวทางในการจัดการต้นทุนด้านการตลาดที่ได้ผลในระดับมาก ได้แก่ การเลือกขายสินค้าให้กับผู้ซื้อที่เสนอราคาสูงสุด แนวทางที่ได้ผลในระดับน้อย ได้แก่ การมีการสนับสนุนกิจกรรมทางสังคมเพื่อสร้างภาพลักษณ์ขององค์กรและการลดค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมการขาย แนวทางในการจัดการต้นทุนด้านการเงินที่ได้ผลในระดับมาก ได้แก่ การจัดหาแหล่งเงินกู้ที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำสุด แนวทางที่ได้ผลในระดับปานกลาง ได้แก่ การเจรจาขอลดอัตราดอกเบี้ยกับสถาบันการเงิน การผลิตสินค้าให้เพียงพอกับความต้องการของลูกค้าเพื่อลดต้นทุนในการเก็บรักษาสินค้า มีการจัดทำงบประมาณและประมาณการกระแสเงินสดประจำปี แนวทางที่ได้ผลในระดับน้อยที่สุด ได้แก่ การลดระยะเวลาการให้เครดิตกับลูกค้า แนวทางในการจัดการต้นทุนด้านการบริหารที่ได้ผลในระดับมาก ได้แก่ การกำหนดอัตราเงินเดือนผู้บริหารให้เหมาะสม แนวทางที่ได้ผลในระดับปานกลาง ได้แก่ การจัดฝึกอบรมพนักงานให้มีความรู้ความชำนาญในสายงาน การใช้ประโยชน์จากบุคลากรที่มีอยู่ให้เต็มประสิทธิภาพเพื่อลดค่าที่ปรึกษา การวิจัยและพัฒนาในการนำเศษซากวัตถุดิบมาใช้ให้เกิดประโยชน์ และการโยกย้ายคนในหน่วยงานที่มากไปทดแทนในหน่วยงานที่ขาดกำลังคน
Abstract: The objective of the study is to investigate the level of significance of cost and scope of cost management in the business of crude palm oil refining in the southern region. Cost is divided into 4 main types: production cost, marketing cost, financial cost and management cost. The scope of the study is to study the cost management of crude palm oil refining in the southern region in order to maintain the lowest cost of operation. The sample group included 41 crude palm oil refining entrepreneurs in the southern region covering 14 provinces. Equipment for collecting data is the questionnaire which asked for the importance of cost and the scope of business cost. The data was analyzed and processed by using the statistics method, namely, mean and standard deviation. The results of the study indicate that the entrepreneurs have the highest regard to the importance of the cost of operation, while the production cost received the top priority, followed by the financial and management cost, whereas the marketing cost received the third in the level of significance. Within the production cost, the material cost is most significant because the fresh palm is the main element of cost in the crude palm oil refining business. The importance of the scope of cost management from the functional point of view is as follows: the scope of production cost management related to material is at the maximum level, that is, appraising the quality of material through buying and selecting palm fruits from orchard owners by skillful employees. The scope of cost management at the medium level is to own one’s own palm orchard. The scope of cost management at the lowest level is in the setting up of the courtyard for buying palm fruits/seeds. The scope of labor cost management at the maximum level involved daily wage to the employees in the production process, organizing overtime working shifts and putting the surplus labor in the production process such as yearly maintenance. The scope of cost management at the medium level involving the reduction of shift, doubling of overtime employees and increasing the number of employees during the periods of fully utilized capacity and deduction of daily paid employees during the periods of low material availability. The scope of cost management at the maximum level is in the cost of expenditure such as planning of machine maintainance for the purpose of prevention instead of increasing income by other means such as by selling palm shell and inner seeds. The scope of cost management at the medium level involving the expenditure is the production of electricity from material remains. The scope of cost management at the minimum level involves the production of bio-gas from waste water. The scope of marketing cost management, which received the maximum level is the decision to sell goods to the highest bidders. The scope of management of marketing cost at the minimum level is promoting social activities form building the organizational image and deduction of expenditure in the marketing promotion. The scope of financial cost management at the maximum level such as seeking for the financial source at the lowest interest. The scope of financial cost management at the medium level is bargaining for the deduction of interest with financial firms, producing enough goods to respond to customers’ needs, to reduce expenses on goods storage, planning the yearly budget and cash flow statement. The scope of financial cost at the minimum level is the deduction the credit grace period given to the customers. The scope of managing management cost at the maximum level is properly specify executive salary rate. The scope of managing management cost at the medium level is training employees, deduction of the expenditure pain to consultants by maximizing the potential of existing personnel, research and developing ways of useful applications of material remains, transferring employees from decisions over-loaded decision.
WALAILAK UNIVERSITY. CENTER FOR LIBRARY RESOURCES AND EDUCATIONAL MEDIA
Address: NAKON SI THAMMARAT
Email: clm@wu.ac.th
Role: ประธานกรรมการคณะกรรมการที่ปรึกษา
Created: 2008-11-17
Modified: 2022-03-21
Issued: 2551-11-17
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: HD47 พ7ก 2550
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Title pages.pdf 29.59 KB
2 Approval page.pdf 32.41 KB
3 Abstract.pdf 381.78 KB
4 Acknowledgement.pdf 38.96 KB
5 Content.pdf 276.32 KB
6 Chapter1.pdf 662.08 KB
7 Chapter2.pdf 3.11 MB
8 Chapter3.pdf 127.57 KB
9 Chapter4.pdf 1.57 MB
10 Chapter5.pdf 698.6 KB
11 Bibliography.pdf 146.18 KB
12 Appendix.pdf 2.2 MB
ใช้เวลา
0.043625 วินาที

เพ็ญ จ่าทอง
รองศาสตรจารย์สมนึก เอื้อจิระพงษ์พันธ์
Title Creator Type and Date Create
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการเลือกใช้บริการสินเชื่อจากสถาบันการเงินของผู้ประกอบการธุรกิจโรงงานอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
รองศาสตรจารย์สมนึก เอื้อจิระพงษ์พันธ์
จริยา ไชยรงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการตำรวจชั้นประทวน กองบังคับการตำรวจภูร จังหวัดสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
รองศาสตรจารย์สมนึก เอื้อจิระพงษ์พันธ์
จิราภรณ์ หวังพิทักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
องค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงพยาบาลดอนสัก
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
รองศาสตรจารย์สมนึก เอื้อจิระพงษ์พันธ์
เพ็ญนภา ประภาวัต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตไบโอดีเซลจากปาล์มน้ำมันเชิงธุรกิจในเขตอำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
รองศาสตรจารย์สมนึก เอื้อจิระพงษ์พันธ์
ศตวรรษ ทรรศนกุลพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการต้นทุน : กรณีศึกษาธุรกิจการสกัดน้ำม้นปาล์มดิบในเขตภาคใต้
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
รองศาสตรจารย์สมนึก เอื้อจิระพงษ์พันธ์
เพ็ญ จ่าทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.122