แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

กลยุทธ์การตลาดผลิตภัณฑ์กระจูด กรณีศึกษา : กลุ่มผลิตภัณฑ์กระจูดบ้านกุมแป อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช
Marketing strategies of lepironia articulata products : a case of Ban Kumpae's products group, Cha-Uat, Nakhon Si Thammarat

keyword: ผลิตภัณฑ์กระจูด - - การตลาด
; การตลาด
; การศึกษาอิสระ - - ไทย - - 2550
; วิทยานิพนธ์ - - ไทย - - 2550
ThaSH: มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ - - สาขาวิชาบริหารธุรกิจ
Classification :.LCCS: HF5415 ส7ก 2550
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาวะการดำเนินงานของกลุ่มผลิตภัณฑ์กระจูดบ้านกุมแปในปัจจุบันด้านการผลิต การจัดการ การเงิน และการตลาดของกลุ่มผู้ผลิต 2) ศึกษาพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์กระจูดของผู้บริโภคในเขตพื้นที่ภาคใต้ 3) ศึกษาระดับความสำคัญปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการซื้อผลิตภัณฑ์กระจูดของผู้บริโภคในเขตพื้นที่ภาคใต้ 4) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์กระจูดของผู้บริโภคในเขตพื้นที่ภาคใต้ และ 5) เสนอแนะกลยุทธ์การตลาดของผลิตภัณฑ์กระจูด โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 162 ชุด และจากการสัมภาษณ์ผู้ผลิตที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน จำนวน 1 ราย ในส่วนของผู้ผลิต เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ผลการวิจัยมีดังนี้ 1) ด้านการผลิตพบว่า การผลิตผลิตภัณฑ์กระจูดในปัจจุบันสามารถผลิตได้ทันต่อความต้องการของลูกค้า เนื่องจากกลุ่มมีศักยภาพในการผลิต โดยมีวัตถุดิบและแรงงานที่เพียงพอ 2) ด้านการจัดการ พบว่า กลุ่มผู้ผลิตมีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างชัดเจนในรูปแบบคณะกรรมการ โดยมีการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐ อย่างต่อเนื่อง และได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากหน่วยงานภาครัฐ 3) ด้านการเงิน พบว่า กลุ่มผู้ผลิตได้จัดทำบัญชี รายรับ-รายจ่าย ประจำวัน เพื่อรายงานรายได้ให้กับพาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช และที่ว่าการอำเภอชะอวด 4) ด้านการตลาด พบว่า ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มได้รับรางวัลผลิตภัณฑ์ดีเด่น ตามโครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) แต่กลุ่มผู้ผลิตยังขาดความรู้ทางด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ (package) ในการกำหนดราคาสินค้าใช้วิธีการบวกกำไรเข้ากับต้นทุน (mark up pricing) กลุ่มผู้ผลิตจัดจำหน่ายทั้งขายปลีกและขายส่ง สถานที่จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กระจูดของกลุ่มผู้ผลิต ได้แก่ แหล่งผู้ผลิตกลุ่มผลิตภัณฑ์กระจูดบ้านกุมแป ตำบลบ้านตูล อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช ศูนย์จำหน่ายสินค้า OTOP เทศบาลนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช และงานแสดงสินค้าต่างๆ ที่จัดขึ้น โดยหน่วยงานภาครัฐ กลุ่มผู้ผลิตทำการส่งเสริมการตลาดโดยการแจดแผ่นพับตามงานแสดงสินค้าต่างๆ และการโฆษณา (advertising) โดยใช้สื่อวิทยุท้องถิ่น อสมท. ในส่วนของผู้บริโภค พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่พบส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 29-34 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพลูกจ้างเอกชน มีรายได้ระหว่าง 5,000-10,000 บาทต่อเดือน ในด้านพฤติกรรมการซื้อผลิตภัรฑ์กระจูดพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่รับรู้และจดจำผลิตภัณฑ์กระจูดจากการเข้าชมงานแสดงสินค้า ผลิตภัณฑ์กระจูดที่ซื้อมากที่สุด ได้แก่ กระเป๋าถือสตรี จำนวนครั้งที่ซื้อผลิตภัณฑ์กระจูดประมาณ 1-2 ครั้งต่อปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เอง โดยซื้อผลิตภัณฑ์กระจูดจากงานแสดงสินค้าต่างๆ ข้อบกพร่องของผลิตภัณฑ์กระจูดส่วนใหญ่ที่กลุ่มตัวอย่างพบ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ฉีกขาด ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาด พบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ความประณีตสวยงาม ประโยชน์การใช้สอย รูปแบบสินค้าทันสมัย และเป็นสินค้าที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ เป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญต่อการซื้อผลิตภัณฑ์กระจูดในระดับมากที่สุด ปัจจัยด้านราคา พบว่า ราคามีความเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ และค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปซื้อสินค้า เป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญต่อการซื้อผลิตภัณฑ์กระจูดในระดับมาก ด้านการจัดจำหน่าย ได้แก่ มีร้านค้าจำหน่ายอย่างทั่วถึงและทำเลที่ตั้งสะดวกหาซื้อง่าย เป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญต่อการซื้อผลิตภัณฑ์กระจูดในระดับมากที่สุด ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ได้แก่ การจัดแสดงสินค้าตามสถานที่ต่างๆ และการแนะนำวิธีใช้และการดูแลรักษา เป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญต่อการซื้อผลิตภัณฑ์กระจูดในระดับมาก ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ต่อเดือนมีความสัมพันธ์กับการพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์กระจูด ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95.00 กลยุทธ์การตลาดที่เสนอแนะ ได้แก่ 1) การสร้างความแตกต่างด้านผลิตภัณฑ์ (product differentiation) ให้เป็นที่โดดเด่นกว่าคู่แข่งขัน 2) การตั้งราคาแบบเจาะตลาด (penetration pricing) ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำเพื่อต้องการขยายตลาดของผลิตภัณฑ์กระจูดให้กว้างยิ่งขึ้น 3) การเพิ่มช่องทางการจำหน่ายโดยขายผ่านคนกลางที่มีร้านค้าจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และฝากขายในศูนย์จัดจำหน่ายสินค้า OTOP ตามจังหวัดต่างๆ เพิ่มขึ้น
Abstract: The objective of this research is to (1) study the operation state of Ban Kumpae’s Products, on producting, managing, financing, and marketing (2) study of behavior of Lepironia Articulate products buying customers (3) study the importance level the marketing mix of LEPIRONIA ARTICULATA PRODUCTS buying customers (4) study of personal factors with behavior of Lepironia Articulate products buying customers in Southern area and (5) The resolutions would then be proposed and applied to their marketing strategies. The data was derived from 162 questionnaires and interviews data of a preoducer. In terms of producers, when considered from different perspectives, the results showed that (1) The aspect of production showed that Lepironia Articulata products production has currently met customer demand because of the potential of the producers and also sufficiency raw material and labor. (2) The aspect of management showed that group of producers have clearly divided their responsibilities in terms of committees and also cooperate with other public sectors continuously. The group is supported by government agencies. (3) The aspect of finance showed that the group of producers has kept accounting data on daily earning and expenses in order to report income to the Public Commercial Department of Nakhon Si Thammarat province and Cha-Uad District office. (4) The aspect of marketing showed that the group received “One Tambon One Product (OTOP) Award” but the group lack the knowledge and skill in packaging design. The sale price is set by the method of mark up pricing. The producers most likely distribute their products in both retail and wholesale marketing. The places of distribution include Bankumpae’s Group, Thambon Bantoon, Cha-Uad district, Nakhon Si Thammarat province, OTOP distribution Center in Nakhon Si Thammrat, Muang District, Nakhon Si Thammarat province and other goods exhibition organized by government agencies. The group promote their products by distributing brochures at exhibitions and using MCOT local radio broadcasting commercials. In the aspect of consumers, findings showed that most target customers were female, aged between 29-34 years, single status. Most were bachelor’s degree holders. They worked for private companies and their salaries were around 5,000-10,000 bath per month. Lepironia Articulata products buying behavior is memoryof exhibition sightseeing. Most customers bought female carried bags with the purchase aveage of 1-2 pieces of Lepironia Articulata products per year and their purchasing objective is for personal use. Most target customers bought Lepironia Articulata products from goods exhibition fairs. The weakness of most products was product’s tearing damage. The importance level of marketing mix showed that the product aspects such as neatness, beauty, utility, modem style and natural raw materials are the most important reasons for buying the products. In the pricing aspect, reasonable prices of the products and transportation expenses are the second most factors important to buy the products. The most important market promotion factors involve product displaying exhibitions and advice on care and maintenance of the products. Hypothesis testing indicated that personal factors such as sex, age, status, education level, carrer and income per month had statistically significant correlation with buying behavior of Lepironia Articulate products at the level 95.00. As for the marketing strategy recommendation are as follow (1) Product differentiation for more prominence than competing products. (2) Low penetration pricing to extend Lepironia Articulate products market. (3) Increase distribution channel through agencies in leading department stores and OTOP distribution centers in other provinces.
WALAILAK UNIVERSITY. CENTER FOR LIBRARY RESOURCES AND EDUCATIONAL MEDIA
Address: NAKON SI THAMMARAT
Email: clm@wu.ac.th
Role: ประธานกรรมการคณะกรรมการที่ปรึกษา
Created: 2008-10-02
Modified: 2022-03-21
Issued: 2551-10-02
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Title pages.pdf 46.9 KB161 2021-09-26 13:26:22
2 Approval pages.pdf 47.67 KB107 2021-04-14 14:50:48
3 Abstract.pdf 438.97 KB191 2021-04-14 14:51:02
4 Acknowledgement.pdf 55.72 KB112 2021-04-14 14:51:11
5 Content.pdf 430.67 KB116 2021-04-14 14:51:29
6 Chapter1.pdf 556.86 KB317 2022-02-18 18:39:51
7 Chapter2.pdf 1.28 MB338 2024-01-07 13:57:20
8 Chapter3.pdf 283.41 KB204 2024-09-15 21:50:08
9 Chapter4.pdf 5.31 MB218 2021-04-14 14:52:39
10 Chapter5.pdf 1.11 MB159 2024-09-15 21:49:26
11 Bibliography.pdf 122.42 KB147 2024-09-15 21:49:15
12 Appendix.pdf 951.73 KB161 2024-09-15 21:48:55
13 CV.pdf 28.59 KB80 2021-04-14 14:53:31
ใช้เวลา
0.049583 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภัทรวรรณ แท่นทอง
Title Creator Type and Date Create
ปัจจัยที่มีผลต่อการมุ่งเน้นตลาดของธุรกิจโรงแรมในอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภัทรวรรณ แท่นทอง
ธนวรรณ โอฬาร์กิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยทางการตลาดในการเลือกโรงเรียนกวดวิชาของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุรษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภัทรวรรณ แท่นทอง
ปัณชญา ทับจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์ที่ใช้ในการดำเนินงานของ OTOP : กรณีศึกษา อุตสาหกรรมอาหาร เขตภาคใต้ตอนบน
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภัทรวรรณ แท่นทอง
รัชนี ดวงจันทร์กาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยการตลาดในการเลือกเรียนโครงการโรงเรียนสองภาษาแบบเต็มรูปในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภัทรวรรณ แท่นทอง
วราทิพย์ มุสิกอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การตลาดผลิตภัณฑ์กระจูด กรณีศึกษา : กลุ่มผลิตภัณฑ์กระจูดบ้านกุมแป อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภัทรวรรณ แท่นทอง
สุกัญญา ใจเย็น
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 17
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,132
รวม 1,149 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 53,898 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 2,041 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 141 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 39 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 56,157 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.122