แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ปัจจัยที่มีผลต่อการมุ่งเน้นตลาดของธุรกิจโรงแรมในอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
Antecedents to market orientation of hotel business in Koh Samui District, Surat Thani province

keyword: การตลาด
; โรงแรม - - เกาะสมุย (สุราษฎร์ธานี)
; การศึกษาอิสระ - - ไทย - - 2550
; วิทยานิพนธ์ - - ไทย - - 2550
ThaSH: มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ - - สาขาวิชาการจัดการ
Classification :.LCCS: HF5415 ธ3ป 2550
Abstract: การศึกษาอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความสำคัญของปัจจัยที่นำไปสู่การมุ่งเน้นตลาด ระดับความสำคัญของการมุ่งเน้นตลาด รวมถึงปัจจัยที่นำไปสู่การมุ่งเน้นตลาดที่มีผลต่อการมุ่งเน้นตลาดของธุรกิจโรงแรมในอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยอาศัยแนวคิดของ Jaworski and Kohli (1993) มาเป็นกรอบในการศึกษา และใช้แบบสอบถามเกี่ยวกับการมุ่งเน้นตลาดตามแนวคิดของ Jaworski and Kohil (1993) เก็บรวบรวมข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ของธุรกิจโรงแรมในอำเภอเกาะสมุยระดับชั้นสอง 3 ดาวขึ้นไป จำนวน 100 คน วิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นด้วยสถิติพื้นฐาน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความสัมพันธ์ด้วยการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการศึกษาพบว่า ระดับความสำคัญของปัจจัยที่นำไปสู่การมุ่งเน้นตลาดของกลุ่มธุรกิจโรงแรมระดับชั้นสอง 3 ดาว ตามความคิดเห็นโดยรวมพบว่ามีความสำคัญระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริหารมีความสำคัญระดับมาก ส่วนปัจจัยด้านระบบโครงสร้างองค์กรและปัจจัยด้านการประสานงานในองค์กรมีความสำคัญระดับปานกลาง ตามลำดับ และกลุ่มธุรกิจโรงแรมระดับชั้นเยี่ยม 5 ดาวหรือเดอลุกซ์และระดับชั้นหนึ่ง 4 ดาวหรือระดับหนึ่ง ตามความคิดเห็นโดยรวมพบว่ามีความสำคัญระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริหารมีความสำคัญระดับมาก ส่วนปัจจัยด้านระบบโครงสร้างองค์กรและปัจจัยด้านการประสานงานในองค์กรมีความสำคัญระดับปานกลาง ตามลำดับ ระดับความสำคัญของการมุ่งเน้นตลาดของกลุ่มธุรกิจโรงแรมระดับชั้นสอง 3 ดาว ตามความคิดเห็นโดยรวมพบว่ามีความสำคัญระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่ามีความสำคัญระดับมากทุกด้าน โดยเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อยดังนี้ การตอบสนองต่อตลาด การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารทางการตลาด และการเก็บรวบรวมข้อมูลข่าวสารทางการตลาด ตามลำดับ ในขณะที่กลุ่มธุรกิจโรงแรมระดับชั้นเยี่ยม 5 ดาวหรือเดอลุกซ์และระดับชั้นหนึ่ง 4 ดาว หรือระดับหนึ่งพบว่าโดยรวมมีความสำคัญระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารทางการตลาด และการเก็บรวบรวมข้อมูลข่าวสารทางการตลาด มีความสำคัญระดับมากที่สุด ส่วนการตอบสนองต่อตลาดมีความสำคัญมาก ตามลำดับ ผลการทดสอบสมมติฐานของปัจจัยที่นำไปสู่การมุ่งเน้นตลาดที่มีผลต่อการมุ่งเน้นตลาดของธุรกิจโรงแรมในอำเภอเกาะสมุยระดับชั้นสอง 3 ดาว ขึ้นไป มีดังนี้ ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริหารพบว่า การให้ความสำคัญของผู้บริหารเกี่ยวกับการมุ่งเน้นตลาดมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการตอบสนองต่อตลาด การออกแบบเพื่อตอบสนองต่อตลาดและการปฏิบัติเพื่อตอบสนองต่อตลาดที่มีระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.001 มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารทางการตลาดและที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.01 และมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการมุ่งเน้นตลาดที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติต 0.05 ปัจจัยด้านการประสานงานภายในองค์กรพบว่า ความขัดแย้งภายในองค์กรมีความสัมพันธ์ทางลบกับการมุ่งเน้นตลาด การเก็บรวบรวมข้อมูลข่าวสารทางการตลาด การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารทางการตลาด การตอบสนองต่อตลาดและการออกแบบเพื่อตอบสนองต่อตลาดที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.001 ปัจจัยด้านระบบโครงสร้างองค์กรพบว่า ระบบโครงสร้างองค์กรแบบทางการมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการปฏิบัติเพื่อตอบสนองต่อตลาดที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.01 ส่วนระบบโครงสร้างองค์กรแบบรวมอำนาจมีความสัมพันธ์ทางลบกับการมุ่งเน้นตลาด การเก็บรวบรวมข้อมูลข่าวสารทางการตลาดและการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารทางการตลาดที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.001 และมีความสัมพันธทางลบกับการปฏิบัติเพื่อตอบสนองต่อตลาดที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ใน ขณะที่ระบบโครงสร้างองค์กรแบบการจัดแผนกงานมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการมุ่งเน้นตลาด และการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารทางการตลาดที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.001 มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการเก็บรวบรวมข้อมูลข่าวสารทางการตลาด การตอบสนองต่อตลาด และการออกแบบเพื่อตอบสนองต่อตลาดที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.01 และระบบการให้รางวัลในองค์กรมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการเก็บรวบรวมข้อมูลข่าวสารทางการตลาดที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.001 มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการมุ่งเน้นตลาดการตอบสนองต่อตลาดที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.01 และมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการปฏิบัติเพื่อตอบสนองต่อตลาดที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05
Abstract: This study is aimed at: first, studying the level of importance of antecedents to market orientation in hotel business, second, studying the level of importance of market orientation management in hotel business, and third, identifying some preconditions that may affect the implementation of market orientation of hotel business in Koh Samui district by using Jaworski and Kohli’s (1993) construct as a framework. Data collection tool utilized was the market orientation questionnaire designed according to Jaworski and Kohili’s (1993) construct. The questionnaires were completed by 100 hotel business in Koh Samui district. Then, the data were analyzed using percentage, mean, standard deviation and stepwise multiple regression analysis. The results are: The level of importance of antecedents to market orientation in three-star or second class hotel business was at a medium level, when each aspect was examined, it was found that the factor of top management was at a high level, while the factors of organizational systems and interdepartmental dynamics were at a medium level, respectively. In the same way, the level of importance of antecedents to market orientation in five-star or deluxe and four-star or first class hotel business was at the medium level, when each aspect was examined, it was found that the factor of top management was at a high level, while the factors of organization systems and interdepartmental dynamics were at a medium level, respectively. The level of importance of market orientation of hotel business was at a high level. When each aspect was examined. It was found that all aspects were at a high level. They were listed from most to the least as follows: market responsiveness, market intelligence dissemination, and market intelligence generation, respectively, while the level of importance of market orientation management of five-star or deluxe and four-star or first class hotel business was at the highest level. When each aspect was examined, it was found that the market intelligence dissemination and the market intelligence generation were at the highest level but the market responsiveness was at a high level. The stepwise multiple regression analysis result showed the factors of the antecedents to market orientation which are the preconditions affecting significantly the implementation of market orientation management in hotel business are as follows: The factor of top management: the top management emphasis on market orientation appears to significantly influence the market responsiveness, the response design and the response implementation at the 0.001 level, the market intelligence dissemination at the 0.01 level, and also the market orientation at the 0.05 level. The factor of interdepartmental dynamics; the interdepartmental conflict appears to have a negative affect on the market orientation, the market intelligence generation, the market intelligence dissemination, the market responsiveness or the response design at the 0.001 level. The factor of organization systems: the formal organizational structure appears to affect significantly only the response implementation at the 0.001 level. The centralization has the significantly negative impact on market orientation, the market intelligence generation and the market intelligence dissemination at the 0.001 level; and on the response implementation is a the 0.05 level. The departmentalization appears to affect significantly the market orientation and the market intelligence dissemination at the 0.001 level. In the same way, the market responsiveness and the response design were found at the 0.01 level and the market intelligence generation at the 0.05 level. The factor of reward systems appears to affect significantly the market intelligence generation at the 0.001 level, the market orientation and the market responsiveness at the 0.01 level, and the response implementation the 0.05 level.
WALAILAK UNIVERSITY. CENTER FOR LIBRARY RESOURCES AND EDUCATIONAL MEDIA
Address: NAKON SI THAMMARAT
Email: clm@wu.ac.th
Role: ประธานกรรมการคณะกรรมการที่ปรึกษา
Created: 2008-10-01
Modified: 2022-03-21
Issued: 2551-10-01
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Title pages.pdf 40.73 KB132 2023-03-13 22:01:56
2 Approval page.pdf 45.25 KB90 2021-03-08 14:53:12
3 Abstract.pdf 326.31 KB173 2023-02-24 05:50:45
4 Acknowledgement.pdf 61.74 KB104 2021-03-08 14:54:08
5 Content.pdf 757.77 KB135 2021-03-08 14:54:20
6 Chapter1.pdf 534.33 KB263 2021-03-08 14:08:18
7 Chapter2.pdf 3.89 MB429 2023-02-24 05:51:01
8 Chapter3.pdf 287.5 KB180 2021-09-20 20:40:05
9 Chapter4.pdf 5.85 MB214 2021-02-11 11:53:20
10 Chapter5.pdf 2.39 MB230 2021-07-17 23:12:53
11 Bibliography.pdf 299.5 KB178 2022-02-27 17:01:41
12 Appendix.pdf 1.91 MB209 2021-02-11 11:48:11
ใช้เวลา
0.064803 วินาที

ธนวรรณ โอฬาร์กิจ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภัทรวรรณ แท่นทอง
Title Creator Type and Date Create
ปัจจัยที่มีผลต่อการมุ่งเน้นตลาดของธุรกิจโรงแรมในอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภัทรวรรณ แท่นทอง
ธนวรรณ โอฬาร์กิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยทางการตลาดในการเลือกโรงเรียนกวดวิชาของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุรษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภัทรวรรณ แท่นทอง
ปัณชญา ทับจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์ที่ใช้ในการดำเนินงานของ OTOP : กรณีศึกษา อุตสาหกรรมอาหาร เขตภาคใต้ตอนบน
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภัทรวรรณ แท่นทอง
รัชนี ดวงจันทร์กาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยการตลาดในการเลือกเรียนโครงการโรงเรียนสองภาษาแบบเต็มรูปในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภัทรวรรณ แท่นทอง
วราทิพย์ มุสิกอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การตลาดผลิตภัณฑ์กระจูด กรณีศึกษา : กลุ่มผลิตภัณฑ์กระจูดบ้านกุมแป อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภัทรวรรณ แท่นทอง
สุกัญญา ใจเย็น
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 17
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,131
รวม 1,148 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 53,899 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 2,041 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 141 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 39 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 56,158 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.122