แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

พฤติกรรมการบริโภคน้ำดื่มบรรจุภาชนะปิดสนิทในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
Sealed bottled water consumption behavior in mueang district, Nakhon Si Thammarat Province

keyword: น้ำดื่มบรรจุขวด - - นครศรีธรรมราช
; การศึกษาอิสระ - - ไทย
; พฤติกรรมผู้บริโภค - - นครศรีธรรมราช
; วิทยานิพนธ์ - - ไทย - - 2549
ThaSH: มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ - - สาขาวิชาการจัดการ
Classification :.LCCS: HF5415.33.T52N6
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภคน้ำดื่มบรรจุภาชนะปิดสนิท และปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคน้ำดื่มบรรจุภาชนะปิดสนิท ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อนำผลการศึกษามาประยุกต์ใช้แก่ผู้ประกอบการ และผู้ที่สนใจในธุรกิจน้ำดื่มบรรจุภาชนะปิดสนิท ให้ผลิตน้ำดื่มบรรจุภาชนะปิดสนิทที่มีคุณภาพและสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากการใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างที่อาศัยอยู่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 400 ตัวอย่าง ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ซื้อผลิตภัณฑ์น้ำดื่มบรรจุภาชนะปิดสนิทสัปดาห์ละ 1 ในปริมาณครั้งละ 1 แกลลอน ขนาดบรรจุ 20 ลิตร มีระยะเวลาในการบิโภคมาแล้วมากกว่า 3 ปี โดยบุคคลในครอบครัวเป็นผู้ที่อิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ สำหรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เกี่ยวข้องกับส่วนประสมทางการตลาดสรุปได้ดังนี้ ด้านผลิต พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมบริโภคน้ำดื่มบรรจุภาชนะปิดสนิท ที่บรรจุในแกลลอนพลาสติกขาวขุ่นเนื่องจากสามารถคืนบรรจุภัณฑ์ได้ รองลงมานิยมบริโภคน้ำดื่มที่บรรจุในแกลลอนพลาสติกใสและนิยมบริโภคน้ำดื่มที่บรรจุในแกลลอนพลาสติกสี เป็นอันดับสุดท้าย ในด้านยี่ห้อ พบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกพิจารณายี่ห้อ แต่ไม่ระบุชัดว่าเป็นยี่ห้อใด สำหรับเหตุผลที่ซื้อ เนื่องจากหาซื้อได้ง่าย และยี่ห้อที่ผู้บริโภคนิยมเลือกซื้อมากที่สุด ได้แก่ยี่ห้อสิงห์ เนื่องจากมีการรับรองคุณภาพสินค้า และมีลักษณะบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม สะอาด ทันสมัย รองลงมาคือยี่ห้อคริสตัล เนื่องมาจากมีการับรองคุณภาพสินค้า และสามารถซื้อได้ง่าย ส่วนยี่ห้อเนสเล่ เพียวไลฟ์ ได้รับความนิยมน้อยที่สุด ด้านราคา พบว่าเมื่อมีการขึ้นราคา ผู้บริโภคจะซื้อต่อไปในปริมาณเท่าเดิม ปัจจัยที่มีผลมากที่สุดต่อการเลือกซื้อน้ำดื่มบรรจุภาชนะปิดสนิท ในประเด็นที่เกี่ยวกับราคาคือปัจจัยด้านคุณภาพ ด้านการจัดจำหน่าย พบว่า สถานที่ที่นิยมเลือกซื้อคือร้านค้าใกล้บ้าน รองลงมาคือ รถบริการ และซื้อจากร้านหรือโรงงานที่ผลิตโดยตรงเป็นอันดับสุดท้าย ปัจจัยที่ผลต่อการเลิอกสถานที่ที่ซื้อน้ำดื่มมากที่สุด คือความสะดวกในการซื้อ ด้านการส่งเสริมการตลาด พบว่ารูปแบบการส่งเสริมการตลาดที่มีผลต่อการเลือกซื้อน้ำดื่มบรรจุภาชนะปิดสนิท คือการลดราคา รองลงคือการโฆษณา และในรูปแบบอื่นๆ โดยผู้บริโภคได้รับข่าวสารในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์น้ำดื่มบรรจุภาชนะปิดสนิทจากวิทยุ/โทรทัศน์มากที่สุด รองลงมาคือหนังสือ/นิตยสารต่างๆและจากพนักงานขายน้อยที่สุด ปัจจัยที่ผู้บริโภคพบจากการบริโภคน้ำดื่มบรรจุภาชนะปิดสนิทมากที่สุด คือปัญหาที่เกิดจากผลิตภัณฑ์ ได้แก่ น้ำที่บรรจุไม่สะอาด ขุ่น ฉลากระบุรายละเอียดไม่ครบถ้วน และฝาจุดเปิดปิดไม่สะดวก ผลการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคกับพฤติกรรมการบริโภคน้ำดื่มบรรจุภาชนะปิดสนิท ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราาช พบว่าปัจจัยส่วนบุคคลมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคน้ำดื่มบรรจุภาชนะปิดสนิท
Abstract: This research is aimed to study the sealed bottled water consumption behavior and to examine factors that are related to the sealed bottled water consumption behavior of consumers in Amphur Mueang, Nakhon Si Thammarat. The research findings will benefit the operating entrepreneurs and those who are interested in running sealed bottled water business so that they will be able to produce the sealed bottled water of good quality that meets consumer needs. The data was collected by questionnaires with a total of 400 samples from population living in Amphur Mueang, Nakhon Si Thammart. The research indicates that most consumer have bought water contained in 20-liter-sealed plastic gallons; one gallon per week, for the last three years, with members of the family making the decision to buy. Relation consumption behavior to marketing mix, most consumers bought drinking water contained in blurred-white sealed plastic gallons. The reason for choosing that was the plastic containers can be returned. The second group of consumers bought sealed bottled water contained in transparent plastic containers while the last group chose colored plastic containers. In branding aspect, most consumers considered the brand but did not specify what brand they wanted to buy. They bought the product that is easily available. In the case of specifying the brand, most consumers chose the “Singha” brandname because of the product quality guarantee, product appearance being clean and modern, followed by the “Crystal” brand for its certified quality and the ease to find the product, and the least favourites, the “Nestle Pure Life” brand. In pricing aspect, the research found that consumers would continue to buy these products in the same quantity even when the prices were getting higher. The factor that influences consumers’ buying decisions on the pricing aspect is the quality of drinking water. In distribution aspect, the research found that consumers always buy the drinking water from the stores near their place, followed by the delivery service, and direct – purchase from the manufacturers. The factor that most influence consumer’s buying decisions with respect to distribution aspect is the buying convenience. In promotion aspect, the activities that make most impact on the consumers are the sale promotion and advertising. Most consumers gained the information about the sealed bottled water from radio, television, magazines, and shop assistants respectively. The problem that consumers faced most from drinking sealed bottled water is the quality of the product such as unclean water, murky water, unclear labels, and difficult to open and close caps. For the relationship between personal factors and sealed bottled water consumption behavior of the consumers in Amphur Mueang, Nakhon Si Thammarat, the research indicated that most personal factors are related to the sealed bottled water consumption behavior of the people.
WALAILAK UNIVERSITY. CENTER FOR LIBRARY RESOURCES AND EDUCATIONAL MEDIA
Address: NAKON SI THAMMARAT
Email: clm@wu.ac.th
Role: ประธานกรรมการคณะกรรมการที่ปรึกษา
Created: 2008-09-29
Modified: 2551-09-29
Issued: 2551-09-29
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Title pages.pdf 29.96 KB190 2021-12-15 17:49:06
2 Approval page.pdf 40.09 KB113 2021-12-15 17:49:28
3 Abstract.pdf 263.44 KB236 2023-04-21 12:16:30
4 Acknowledgement.pdf 64.88 KB125 2021-12-15 17:49:38
5 Content.pdf 463.68 KB155 2021-12-15 17:49:44
6 Chapter1.pdf 529.09 KB292 2024-07-06 20:26:31
7 Chapter2.pdf 1.5 MB325 2024-07-06 20:29:00
8 Chapter3.pdf 157.72 KB218 2021-12-15 17:50:05
9 Chapter4.pdf 3.61 MB275 2021-12-15 17:50:12
10 Chapter5.pdf 836.5 KB209 2022-03-31 13:36:59
11 Bibliography.pdf 162.24 KB177 2021-12-15 17:50:25
12 Appendix.pdf 296.1 KB192 2021-12-15 17:50:31
13 CV.pdf 21.33 KB98 2021-12-15 17:50:39
ใช้เวลา
0.077574 วินาที

ไพบูลย์ พัดศรีเรือง
ดร. ภัทรวรรณ แท่นทอง
Title Creator Type and Date Create
ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยด้านการตลาดของบริการสนามกอล์ฟในจังหวัดสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ดร. ภัทรวรรณ แท่นทอง
ฟอดี ฐิติสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการบริโภคน้ำดื่มบรรจุภาชนะปิดสนิทในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ดร. ภัทรวรรณ แท่นทอง
ไพบูลย์ พัดศรีเรือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยทางการตลาดในการเลือกใช้บริการสินเชื่อบุคคลจากธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในเขตอำเภอรอบนอก สำนักงานเขตภูเก็ต
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ดร. ภัทรวรรณ แท่นทอง
อุดมศักดิ์ วุฒิวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการความรู้ของพนักงาน บริษัท ศรีสุบรรณฟาร์ม จำกัด จังหวัดสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
รองศาสตราจารย์ ดร. สมนึก เอื้อจิระพงษ์พันธ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ภัทรวรรณ แท่นทอง;อาจารย์ ดร. พนิดา แช่มช้าง
สุพิชญา รักษ์ทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 19
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,094
รวม 1,113 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 53,240 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 2,040 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 138 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 37 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 55,493 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.122