The Administration of Teaching According to Basic Educational Standards of Schools under the Jurisdiction of the Ubonratchathani Office of Educational Service Area 5
Abstract:
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารงานตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการเรียนการสอน ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับการปฏิบัติงานของผู้บริหารในการบริหารงานตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการเรียนการสอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5
ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ เป็นผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 จำนวน 268 คน จาก 268 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 จำนวน 219 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามการบริหารงานตามมาตรฐานการศึกษา ขั้นพื้นฐาน ด้านการเรียนการสอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 โดยแบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นแบบสำรวจรายการ (Checklist) สอบถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) สอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติงานการบริหารงานตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการเรียนการสอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และตอนที่ 3 แบบสอบถามปลายเปิดเพื่อแสดงข้อคิดเห็นเพิ่มเติมในการปฏิบัติหน้าที่ การบริหารงานตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการเรียนการสอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (one-way - ANOVA)
สรุปผลการวิจัย
1. สภาพการบริหารงานตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานด้านการเรียนการสอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 พบว่า ภาพรวมการบริหารงาน ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานด้านการเรียนการสอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 อยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการตรวจสอบ/ประเมินตนเอง (Check) มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด อยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ด้านการดำเนินการ (Do) และด้านการปรับปรุง (Act) มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน อยู่ในระดับมากทั้ง 2 ด้าน ส่วนด้านการวางแผน (Plan) มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดอยู่ในระดับปานกลาง
2. ผลการเปรียบเทียบระดับการปฏิบัติงานของผู้บริหารในการบริหารงานตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการเรียนการสอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 สรุปได้ว่า
2.1 ด้านเพศ พบว่า เพศชายและเพศหญิงมีระดับการปฏิบัติงานไม่แตกต่างกัน
2.2 ด้านอายุ พบว่า ผู้บริหารที่มีอายุต่างกันมีระดับการปฏิบัติงานต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.3 ด้านระดับการศึกษา พบว่า ผู้บริหารที่มีระดับการศึกษาต่างกันมีระดับการปฏิบัติงานไม่แตกต่างกัน
2.4 ด้านวิทยฐานะ พบว่า ผู้บริหารที่มีวิทยฐานะต่างกันมีระดับการปฏิบัติงานไม่แตกต่างกัน
2.5 ด้านขนาดโรงเรียน พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนขนาดต่างกันมีระดับการปฏิบัติงานไม่แตกต่างกัน
The objectives of this study were twofold: (1) to investigate the administration of teaching according to basic educational standards of schools and (2) to compare the administration of teaching according to basic educational standards of schools under the jurisdiction of the Ubon Ratchathani Office of Educational Service Area 5.
A total of 219 respondents selected from 268 populations of 268 schools under the jurisdiction of the Ubon Ratchathani Office of Educational Service Area 5 were employed as the sample of the study. The research instrument, the five-scale rating survey questionnaire divided into 3 parts: Part I: Background of Respondents, Part II: Teaching Performance according to basic educational standards of schools, and Part II: Open-ended Questions for Suggestions of teaching performance. Statistics including percentage, mean, standard deviation, t-test, F-test, and One-way ANOVA.
The research findings were as follows:
1. The state of teaching administration according to basic educational standards of schools under the jurisdiction of the Ubon Ratchathani Office of Educational Service Area 5 was found to be overall performed at a high level including. When looking closer at individual aspects, monitoring and self-assessment or the Check aspect was found to gain the highest mean score at a high level followed by the Do aspect, and the Act aspect. The two latter aspects gained equal mean scores at a high level while the Plan aspect did at a moderate level.
2. The comparison of the opinions of the respondents on the state of teaching administration according to basic educational standards of schools under the jurisdiction of the Ubon Ratchathani Office of Educational Service Area 5 was found as the following.
2.1 The opinions of male respondents and those of their female counterparts were found not to be different at a significant level.
2.2 The opinions of respondents differed in age were found to be different at level .05 of significance.
2.3 The opinions of respondents who were different in educational level were found not to be different at a significant level.
2.4 The opinions of respondents who held different position ranks were found not to be different at a significant level.
2.5 The opinions of respondents who worked in schools with different size were found not to be different at a significant level.