วัฒนธรรมองค์กรที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการทำงานของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาประจวบคีรีขันธ์
Organizational culture affecting teacher effectiveness of educational institutions under the Prachuap Khiri Khan secondary educational.
Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับวัฒนธรรมองค์กรของสถานศึกษา สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ 2) ระดับประสิทธิผลการทางานของครู
ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ และ 3) วัฒนธรรมองค์กร
ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการทางานของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
ประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 275 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 18 คน และ
ครู จำนวน 257 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามมาตราส่วน
ประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับวัฒนธรรมองค์กรของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
ประจวบคีรีขันธ์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด จานวน 2 ด้าน
คือ วัฒนธรรมแบบราชการ ( ̅ = 4.68, S.D. = 0.37) วัฒนธรรมที่เน้นความสาเร็จ ( ̅ = 4.62, S.D. =
0.42) และอยู่ในระดับมาก จานวน 2 ด้าน คือ วัฒนธรรมแบบญาติมิตร ( ̅ = 4.45, S.D. = 0.55)
วัฒนธรรมแบบ ปรับตัว ( ̅ = 4.31, S.D. = 0.62)
2. ระดับประสิทธิผลการทางานของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด
จำนวน 2 ด้าน คือ ด้านความสามารถในการพัฒนานักเรียนให้มีทัศนคติทางบวก ( ̅ = 4.68, S.D. = 0.41)
ด้านความสามารถในการแก้ปัญหาในโรงเรียน ( ̅ = 4.55, S.D. = 0.56) และอยู่ในระดับมาก จำนวน 2
ด้าน คือ ด้านความสามารถในการผลิตนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง ( ̅ = 4.45, S.D. = 0.57)
ด้านความสามารถในการพัฒนาปรับเปลี่ยนโรงเรียนให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม ( ̅ = 4.45, S.D. = 0.51)
3. วัฒนธรรมองค์กรที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการทางานของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ คือ วัฒนธรรมแบบราชการ (x2) วัฒนธรรมแบบญาติมิตร
(x1) วัฒนธรรมแบบปรับตัว (x3) และวัฒนธรรมที่เน้นความสาเร็จ (x4) มีประสิทธิภาพในการทานายร่วมกัน
ร้อยละ 83.40 สามารถอธิบายสมการพยากรณ์ คือ ̂ = 0.88 + 0.27(x2) + 0.29(x1) + 0.17(x3) +
0.08(x4)
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Email:
library_office@mail.pbru.ac.th
CallNumber:
วพ 371.144 ว549ภ 2566
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี