Abstract:
งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยปฏิบัติการโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแนวทางการประเมินเพื่อการเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานวิทยาศาสตร์ และ2) ศึกษาประสิทธิผลของแนวทางการประเมินเพื่อการเรียนรู้ ประชากรเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสุรนารีวิทยา จำนวน 79 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย โครงการจัดการเรียนรู้แผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินคุณภาพของเค้าโครงโครงงานวิทยาศาสตร์ แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ แบบประเมินคุณภาพของรายงานโครงงานวิทยาศาสตร์แบบประเมิน การนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์ และแบบวัดเจตคติต่อการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิจัยเป็น 3 ขั้น คือ 1) ออกแบบแนวทางการประเมินเพื่อการเรียนรู้ 2) นำแนวทางการประเมินเพื่อการเรียนรู้ไปใช้ และ3) ศึกษาประสิทธิผลของแนวทางการประเมินเพื่อการเรียนรู้ จากผลการวิจัยพบว่าการใช้แนวทางการประเมินเพื่อการเรียนรู้ ในการจัดการเรียนการสอน แบบโครงงานวิทยาศาสตร์ ทำให้นักเรียนมีผลการเรียนรู้ในด้านความรู้ และกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับโครงงานวิทยาศาสตร์ในภาพรวม อยู่ในระดับสูงมากและมีคะแนนเจตคติต่อการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ หลังเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 เมื่อนำผลการเรียนรู้ในด้านความรู้ กระบวนการเรียนรู้ เกี่ยวกับโครงงานวิทยาศาสตร์ และคะแนนเจตคติต่อการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ มาใช้ในการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่า นักเรียนร้อยละ 96.20 ได้ระดับผลการเรียน 4 และร้อยละ 3.80 ได้ระดับผลการเรียน 3.5 ซึ่งรายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้กำหนดเกณฑ์ผ่านไว้ที่ระดับ ผลการเรียนตั้งแต่ 3.5 ขึ้นไป ดังนั้นนักเรียนทั้งหมด 79 คน คิดเป็นร้อยละ 100.00 จึงมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ และสามารถสรุปได้ว่าแนวทางการประเมินเพื่อการเรียนรู้ ในการเรียนการสอนแบบโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุรนารีวิทยา ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับผ่านเกณฑ์
The research objectives were to develop the assessment for learning in scientific project based learning and to study the effectiveness of the development of assessment. The population of the research was Mathayomsuksa 4 students in Suranariwittaya school who study science and technology in first semester of academic year 2018, 79 people totally. The tools of the research included course syllabus, lesson plans, quality assessment of scientific projects outline, scientific project skills assessment of scientific project, quality assessment of scientific projects papers, assessment of scientific projects presentation and test on attitude in studying scientific projects. The research process was separated into 3 parts: 1) Design the assessment for learning 2) Apply the assessment for learning to the students and 3) Calculate the effectiveness of the assessment for learning. According to the research results, after apply the assessment for learning in scientific project based learning, the overall students had learning outcomes and learning process about scientific project in high level and the attitude in studying scientific projects scores increase significantly at level 0.05.To conclude, assessment for learning in scientific project based learning for Mathayomsuksa 4 students in Suranariwittaya School made students outcomes pass the criteria.