แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การออกแบบมาลัยของกลุ่มชุมชนปากคลองตลาด กรุงเทพมหานคร
The garland design of Pak khlong talat community group in Bangkok

keyword: การออกแบบ
ThaSH: ดอกไม้ประดิษฐ์
Classification :.DDC: 745.92
; ตกแต่งบ้านเรือน
ThaSH: มาลัย
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษามาลัยของกลุ่มชุมชนปากคลองตลาด กรุงเทพมหานคร 2) ออกแบบมาลัยของกลุ่มชุมชนปากคลองตลาด กรุงเทพมหานคร และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อมาลัยของกลุ่มชุมชนปากคลองตลาด กรุงเทพมหานคร ผู้ศึกษาได้กำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงสำหรับการสัมภาษณ์จากผู้เชี่ยวชาญที่มีความเกี่ยวข้องกับงานดอกไม้ไทยและผู้ประกอบการงานดอกไม้ไทยในชุมชนปากคลองตลาด กรุงเทพมหานคร จำนวน 5 ท่าน และผู้บริโภคที่มีต่อมาลัยของกลุ่มชุมชนปากคลองตลาด กรุงเทพมหานคร จำนวน 150 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อมาลัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1) มาลัยของกลุ่มชุมชนปากคลองปากคลองตลาด กรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย 2 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบแรก มาลัยสำเร็จประกอบด้วยมาลัยชายเดียว มาลัยสองชาย และมาลัยชำร่วย ส่วนรูปแบบที่สอง ส่วนประกอบมาลัย ได้แก่ อุบะมาลัย มาลัยซีกหรือรัดข้อมาลัย มาลัยแบน ตัวมาลัย ช่อเอื้อง ทัดหู และดอกไม้ประดิษฐ์ 2) การออกแบบมาลัยประกอบด้วย 3 รูปแบบ ได้แก่ มาลัยชายเดียว มาลัยสองชายและมาลัยชำร่วย และ 3) ความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อมาลัยของกลุ่มชุมชนปากคลองตลาด กรุงเทพมหานคร ประเภทที่ 1 มาลัยชายเดียว ด้านการ ใช้สอย มีระดับความพึงพอใจมากที่สุดมีความเหมาะสมในการเป็นของขวัญ มีค่าเฉลี่ย 4.35 ด้านสีสัน มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีการประยุกต์รูปแบบให้สอดคล้องกับความต้องการหรือความนิยม ในปัจจุบัน มีค่าเฉลี่ย 4.22 ด้านความสวยงาม มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด ผลิตภัณฑ์มีความสวยงามสามารถจำหน่ายได้ มีค่าเฉลี่ย 4.42 ประเภทที่ 2 มาลัยสองชาย ด้านการใช้สอย มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีความเหมาะสมในการเป็นของขวัญ มีค่าเฉลี่ย 4.34 ด้านสีสัน มีระดับ ความพึงพอใจมากที่สุด มีการออกแบบแสดงถึงเอกลักษณความเป็นไทย มีค่าเฉลี่ย 4.50 ด้านความสวยงาม มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด ผลิตภัณฑ์บ่งบอกถึงความประณีต สวยงาม ดึงดูดความสนใจ มีค่าเฉลี่ย 4.32 ประเภทที่ 3 มาลัยชำร่วย ด้านการใช้สอย มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด ผลิตภัณฑ์มีความเหมาะสมในการประดับตกแต่งบ้านเรือน มีค่าเฉลี่ย 4.54 ด้านสีสัน มีระดับความพึงพอใจ มากที่สุด มีการออกแบบที่ประณีต สวยงาม มีค่าเฉลี่ย 4.26 ด้านความสวยงาม มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด ผลิตภัณฑ์มีความสวยงามสามารถจาหน่ายได้ มีค่าเฉลี่ย 4.41
Abstract: The purposes of this research aimed to 1) study the garlands of Pak Khlong Talat community group in Bangkok; 2) design the garlands of Pak Khlong Talat community group in Bangkok; and 3) investigate consumer satisfaction towards the garlands of Pak Khlong Talat community group in Bangkok. The researcher determined a purposive sample for interviews with 5 experts who were involved with Thai flower fairs and entrepreneurs of Thai flower fairs, and 150 consumers of garlands in Pak Khlong Talat community group in Bangkok. Research instruments in this study included a questionnaire and a satisfaction assessment form concerning the garlands. Statistics used in data analysis included frequency, percentage, mean, and standard deviation. The results found that 1) the garlands of Pak Khlong Talat community group in Bangkok consisted of 2 patterns: the first pattern was ready-made garlands that consisted of Malai Chai Diao, Malai Song Chai, and Malai Chamruai; and the second pattern was garland components that consisted of Uba garlands, cresent garlands or strapping garlands, flatten garlands, main garlands, Chor Ueang (orchid bouquets), Tud-hoo (flower tucked behind the ear), and artificial flowers. 2) The garland designs consisted of 3 patterns, including Malai Chai Diao, Malai Song Chai, and Malai Chamruai. And 3) the consumer satisfaction towards the garlands of Pak Khlong Talat community group in Bangkok, which could be divided into 3 categories as follows. Category 1 as Malai Chai Diao, regarding its functional aspect, had the highest level of satisfaction and was suitable as a souvenir gift with an average of 4.35. The color aspect had the highest level of satisfaction. The application of patterns could be tailored in accordance with current needs or popularities with an average of 4.22. The beauty aspect had the highest level of satisfaction. The products were beautiful and could be sold with an average of 4.42. Category 2 as Malai Song Chai, regarding its functional aspect, had the highest level of satisfaction and was suitable as a souvenir gift with an average of 4.34. The color aspect had the highest level of satisfaction. The designs showed the uniqueness of being Thai with an average of 4.50. The beauty aspect had the highest level of satisfaction. The products indicated exquisiteness, eye-catching beauty, and attention-grabbingness with an average of 4.32. Category 3 as Malai Chamruai, regarding its functional aspect, had the highest level of satisfaction and was suitable for decorating rooms, buildings, and houses with an average of 4.54. The color aspect had the highest level of satisfaction. The designs were exquisite and beautiful with an average of 4.26. The beauty aspect had the highest level of satisfaction. The products were beautiful and could be sold with an average of 4.41.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: arit@rmutp.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Email : sucheera.p@rmutp.ac.th
Created: 2567
Modified: 2025-06-04
Issued: 2568-05-07
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 745.92 ช246ก
tha
Spatial: ไทย
Spatial: กรุงเทพมหานคร
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 HEC_68_29.pdf 8.06 MB3 2025-11-14 14:50:41
ใช้เวลา
-0.971838 วินาที

ชลาศัย จินตกานนท์
Title Contributor Type
การออกแบบมาลัยของกลุ่มชุมชนปากคลองตลาด กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ชลาศัย จินตกานนท์
สุชีรา ผ่องใส
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุชีรา ผ่องใส
Title Creator Type and Date Create
ทุนวัฒนธรรมการย้อมสีธรรมชาติจากเปลือกตะบูนขาวสู่การออกแบบชุดสตรีสไตล์เรโทร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
สุชีรา ผ่องใส
ธีรภัทร ธนกิจสุนทรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสืบทอดและธำรงรักษาอัตลักษณ์ อาหารพื้นบ้านของชาวไทย เชื้อสายเขมร จังหวัดสุรินทร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
สุชีรา ผ่องใส
ธัชกร พรมโสภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบผ้าเบี่ยงไหมขิด ของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มทอผ้าไหมขิด จังหวัดอุดรธานี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
สุชีรา ผ่องใส
ประกาศิต วงศ์อารี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบมาลัยของกลุ่มชุมชนปากคลองตลาด กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
สุชีรา ผ่องใส
ชลาศัย จินตกานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 19
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,373
รวม 5,392 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 283,033 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 456 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 343 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 24 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 23 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 283,888 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214