แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการใช้ประโยชน์แหล่งเรียนรู้ของจังหวัดตราดที่ส่งเสริมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนสำหรับระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
Guidelines for utilizing learning resources of Trat province to promote sustainable development goals in student development activities for upper secondary school level

ThaSH: มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการศึกษาและการพัฒนาสังคม
Classification :.DDC: 373.1
ThaSH: การศึกษาขั้นมัธยม
ThaSH: การเรียนรู้
ThaSH: แหล่งสารสนเทศ -- ไทย -- ตราด
ThaSH: การพัฒนาแบบยั่งยืน
ThaSH: เป้าหมายการพัฒนาแบบยั่งยืน
Abstract: กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ผู้เรียนได้นําองค์ความรู้ และประสบการณ์มาพัฒนาตนเอง ซึ่งนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายเป็นช่วงวัยที่แต่ละคนเริ่มมีเป้าหมายและมีทักษะในการใช้วิทยาการเชื่อมโยงเข้าสู่วิถีชีวิต การนำแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนจะทำให้ผู้เรียนเกิดความรักต่อท้องถิ่น การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ลักษณะแหล่งเรียนรู้ของจังหวัดตราดที่ส่งเสริมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 2) แนวทางการใช้ประโยชน์แหล่งเรียนรู้ของจังหวัดตราดที่ส่งเสริมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน สำหรับระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นครูผู้สอนหรือครูผู้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน มีประสบการณ์ไม่น้อยกว่า 3 ปี เมื่อสัมภาษณ์เสร็จสิ้น 1 คน ให้ผู้ให้ข้อมูลบอกต่อเพื่อสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 16 คน และผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป และเป็นประธานชมรมหรือประธานชุมนุม จำนวน 16 คน ประกอบด้วย การวิจัยเอกสาร การสำรวจพื้นที่ การสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม และการสัมภาษณ์เชิงลึก ซึ่งผลการวิจัย พบว่า 1. ลักษณะแหล่งเรียนรู้ของจังหวัดตราดที่ส่งเสริมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน พบว่า มี 6 แห่งที่มีลักษณะของแหล่งเรียนรู้ครบทั้ง 4 ประเภท และครอบคลุมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้ง 5 มิติได้แก่ ชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว ชุมชนบ้านท่าระแนะ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเรือนจำชั่วคราวเขาระกำ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง วัดไผ่ล้อม และวัดบุปผาราม 2. แนวทางการใช้ประโยชน์แหล่งเรียนรู้ของจังหวัดตราดที่ส่งเสริมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน สำหรับระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย พบว่า ครูและนักเรียนสามารถนำเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนมาบูรณาการกับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนได้ครบทั้ง 5 มิติ โดยชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว โดดเด่นมิติด้านสันติภาพและความยุติธรรม ใช้กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็นพหุวัฒนธรรม ชุมชนบ้านท่าระแนะ โดดเด่นมิติด้านเศรษฐกิจและความมั่งคั่ง ใช้กิจกรรมเรียนรู้แบบปฏิบัติการ เน้นเศรษฐกิจชุมชนเป็นฐาน ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเรือนจำชั่วคราวเขาระกำ โดดเด่นมิติด้านความเป็นหุ้นส่วนในการพัฒนา ใช้กิจกรรมสังเกตการณ์แบบมีส่วนร่วม ผ่านการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง โดดเด่นมิติด้านสิ่งแวดล้อมใช้กิจกรรมการเรียนรู้ค่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม วัดไผ่ล้อม โดดเด่นมิติด้านการพัฒนาคน ใช้กิจกรรมสืบสอบทางประวัติศาสตร์ วัดบุปผาราม โดดเด่นมิติด้านการพัฒนาคน ใช้กิจกรรมทัศนศึกษาเพื่อสร้างการเรียนรู้ตามอัธยาศัย
Abstract: Student development activities are parts that they can apply knowledge. and experience to promote themselves. Generally, each of students studying in the upper secondary school level has goals and skills associated to the way of life. In order to appreciate their local place, learning resources were employed in studying activities. The objectives of this research were 1) to characterize learning resources in Trat province for promoting sustainable development goals; and 2) to develop guidelines for learning resource usage in Trat province for promoting sustainable development goals in student development activities for the upper secondary school level. This study is qualitative research, and the target groups were teaching instructors or teachers, who were responsible for student development activities with at least 3- year experience. When one instructor was completely interviewed, the giving information person had to tell information to 16 persons of the associates and 16 persons of the upper secondary school level students with 16 years old, who were either club presidents or assembly presidents. The interview consists of the literary review, the area survey, the non-participant observation, and the deep interview. The results show that 1) According to characteristics of learning resources in Trat province promoting sustainable development goals, 6 places having characteristics of all 4 types of learning resources and covering all 5 dimensions of sustainable development goals were as follow: Ban Nam Chiao Community, Ban Tha Ranae Community, Sufficiency Economy Learning Center (Khao Rakam Temporary Prison), Mu Ko Chang National Park, Phai Lom Temple, and Bubpharam Temple. 2) According to guidelines for using learning resources in Trat province promoting sustainable development goals in student development activities for the upper secondary school level, instructors and students were able to integrate the sustainable development goals with student development activities in all 5 dimensions. Peace and justice were outstanding, and multicultural exchange activities were suitable at Ban Nam Chiao Community. Ban Tha Ranae Community predominated economy and wealth, action-based learning activities focusing on community economy as a base were appropriate here. For Sufficiency Economy Learning Center (Khao Rakam Temporary Prison), the partnership in development dominated, and participatory observation activities through learning about the sufficiency economy were fitting. Mu Ko Chang National Park were abundant of environments, so environmental conservation learning camp activities were excellent here. Human resource development stood out, and historical learning activities were wonderful at Phai Lom Temple. Bubpharam Temple also predominated human resource development, and field trip activities with informal learning were amazing.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2567
Modified: 2567-12-02
Issued: 2567-12-02
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: ว 373.1 ป495น
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 64910171.pdf 5.15 MB14 2025-08-28 22:13:54
ใช้เวลา
0.016324 วินาที

วรวุฒิ เพ็งพันธ์
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุในเขตอำเภอเมืองจังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
วรวุฒิ เพ็งพันธ์;สุวิชัย โกศัยยะวัฒน์
ธนันรักษ์ วัชราธร
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการดำเนินชีวิตของครอบครัวแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ประสบความสำเร็จ
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศรีวรรณ ยอดนิล;วรวุฒิ เพ็งพันธ์
จริยาภรณ์ ปิตาทะสังข์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้ศาสตร์พระราชาเพื่อการปฏิบัติงานชุมชนของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในเขตภาคตะวันออก
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศรีวรรณ ยอดนิล;วรวุฒิ เพ็งพันธ์
ชวาลา ไชยฤทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แหล่งเรียนรู้ของจังหวัดสระแก้วเพื่อส่งเสริมการศึกษาในศตวรรษที่ 21
มหาวิทยาลัยบูรพา
วรวุฒิ เพ็งพันธ์;ศรีวรรณ ยอดนิล
ดวงสมร พิชัยคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการสร้างเครือข่ายกิจกรรมจิตอาสาที่ส่งเสริมทักษะชีวิตด้านการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในจังหวัดนครนายก
มหาวิทยาลัยบูรพา
วรวุฒิ เพ็งพันธ์;สุวิชัย โกศัยยะวัฒน์
ขนิษฐา สุขทวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการความรู้ที่ส่งเสริมคุณค่าของมรดกทางธรรมชาติเพื่อการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง : กรณีศึกษาอุทยานแห่งชาติในจังหวัดระยอง
มหาวิทยาลัยบูรพา
วรวุฒิ เพ็งพันธ์;สุวิชัย โกศัยยะวัฒน์;ปริญญา ทองสอน
ศนิสา ใจเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของนักเผยแผ่ที่สอดคล้องกับสังคมไทย
มหาวิทยาลัยบูรพา
วรวุฒิ เพ็งพันธ์;ศรีวรรณ ยอดนิล
พระมหาศรีพยัคฆ์ กงพาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การทำพลอยในจังหวัดจันทบุรีตามรูปแบบการพัฒนาประเทศไทย 4.0
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศรีวรรณ ยอดนิล;วรวุฒิ เพ็งพันธ์
ชลกานดาร์ นาคทิม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพศวิถีไทยของนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาจังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุวิชัย โกศัยยะวัฒน์;วรวุฒิ เพ็งพันธ์;ปริญญา ทองสอน
รุ่งรัตน์ ธาราพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการเรียนรู้ทางสังคมในการใช้บริการร้านสะดวกซื้อของนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาจังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุวิชัย โกศัยยะวัฒน์;วรวุฒิ เพ็งพันธ์
ศศิวรรณ จรัลทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การพัฒนาการผลิตครูของสถาบันการครุศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
มหาวิทยาลัยบูรพา
วรวุฒิ เพ็งพันธ์;สุวิชัย โกศัยยะวัฒน์
ศุภัครจิรา พรหมสุวิชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างเสริมสุขภาวะทางเพศสำหรับวัยรุ่นหญิงที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุวิชัย โกศัยยะวัฒน์;วรวุฒิ เพ็งพันธ์
จุฑาวดี กมลพรมงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมองค์กรแห่งการเรียนรู้เพื่อสังคมของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดตราด
มหาวิทยาลัยบูรพา
วรวุฒิ เพ็งพันธ์;สุวิชัย โกศัยยะวัฒน์
เพ็ญนภา หาญกล้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการสร้างเสริมสุขภาพองค์กรของโรงพยาบาลมะเร็งชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
วรวุฒิ เพ็งพันธ์;สุวิชัย โกศัยยะวัฒน์
ณัทเดช สมหวัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศด้านการสร้างหุ่นยนต์สำหรับระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยบูรพา
วรวุฒิ เพ็งพันธ์;เกรียงศักดิ์ บุญญา
ณัฐพงศ์ จำเนียรผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดสวัสดิการสังคมเพื่อเสริมพลังอำนาจของผู้ใช้บริการในโครงการบ้านน้อยในนิคมสร้างตนเองให้มีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงในฐานะทุนมนุษย์
มหาวิทยาลัยบูรพา
วรวุฒิ เพ็งพันธ์;สุวิชัย โกศัยยะวัฒน์
อัครพงษ์ เพ็ชรพูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การส่งเสริมสถานประกอบการสปาเพื่อสุขภาพในการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในภาคตะวันออก
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุวิชัย โกศัยยะวัฒน์;วรวุฒิ เพ็งพันธ์
ธีระพงษ์ อาญาเมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการเสริมสร้างสมรรถนะภาษาอังกฤษสำหรับครูในจังหวัดชลบุรีเพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก
มหาวิทยาลัยบูรพา
วรวุฒิ เพ็งพันธ์;สุวิชัย โกศัยยะวัฒน์
ภัทราพรรณ วรรณประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมคุณค่าของธนาคารปูม้าในฐานะทุนทางสังคมอย่างยั่งยืน : กรณีศึกษาชุมชนบางเสร่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
วรวุฒิ เพ็งพันธ์;สุวิชัย โกศัยยะวัฒน์
วรากร อัครจรัสโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดการศึกษาของครูเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดระยอง
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุวิชัย โกศัยยะวัฒน์;วรวุฒิ เพ็งพันธ์
อารยา คณารักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบูรณาการศาสตร์พระราชาเพื่อส่งเสริมสุขภาวะผู้สูงอายุของโรงเรียนผู้สูงอายุในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
มหาวิทยาลัยบูรพา
วรวุฒิ เพ็งพันธ์;สุวิชัย โกศัยยะวัฒน์
จักรพันธ์ พรมฉลวย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางส่งเสริมบทบาทองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสู่ความเป็นเลิศของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในจังหวัดระยอง
มหาวิทยาลัยบูรพา
วรวุฒิ เพ็งพันธ์;สุวิชัย โกศัยยะวัฒน์
ปริยารัตน์ บัวแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการใช้ประโยชน์แหล่งเรียนรู้ของจังหวัดตราดที่ส่งเสริมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนสำหรับระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยบูรพา
วรวุฒิ เพ็งพันธ์;ศุภัครจิรา พรหมสุวิชา
ปวิตรา จีนากำเนิด
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของครูในการพัฒนาทักษะชีวิตนักเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุวิชัย โกศัยยะวัฒน์;วรวุฒิ เพ็งพันธ์
สุทธิรักษ์ สมอ่อน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศุภัครจิรา พรหมสุวิชา
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,531
รวม 1,533 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 23,228 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 23,258 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.178