ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการซื้อเวชสำอางชะลอริ้วรอย
Factors related to the purchase of anti-aging cosmeceuticals
Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการซื้อเวชสำอางชะลอริ้วรอย โดยมีวัตถุประสงค์หลัก 4 ประการ คือ การหาความชุกของผู้ที่ซื้อเวชสำอางชะลอริ้วรอย, การศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อการซื้อ, การศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค, และการศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการซื้อ การเก็บข้อมูลใช้กลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้เข้าร่วมอบรมหลักสูตรระยะสั้นด้านวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ (ภาคประชาชน) รุ่นที่ 3 ปี พ.ศ. 2567 จำนวน 57 คน
ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 40-49 ปี มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี และมีอาชีพรับราชการหรือพนักงานรัฐ โดยรายได้เฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 20,001-40,000 บาท การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรข้อมูลส่วนบุคคลทั่วไปกับการซื้อเวชสำอางชะลอริ้วรอยพบว่า เพศ อายุ การศึกษา และอาชีพ ไม่มีความสัมพันธ์กับการซื้อเวชสำอาง
เหตุผลหลักที่ผู้ไม่ซื้อเวชสำอางให้คือ ไม่มีความรู้หรือไม่รู้จักเวชสำอางชะลอริ้วรอย และคิดว่าแพงเกินไป ขณะที่ผู้ที่ซื้อเวชสำอางให้เหตุผลว่าคาดหวังว่าเวชสำอางจะช่วยแก้ปัญหาริ้วรอยได้ มีความปลอดภัยสูงเนื่องจากใช้เทคโนโลยีในการผลิตที่ใกล้เคียงกับการผลิตยา และเชื่อว่าผลิตภัณฑ์มีคุณภาพดีกว่าเครื่องสำอางทั่วไป
พฤติกรรมการซื้อเวชสำอางชะลอริ้วรอยพบว่า ชนิดของเวชสำอางที่นิยมมากที่สุดคือ เซรั่ม ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าสำหรับกลางคืน ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าสำหรับกลางวัน และผลิตภัณฑ์กันแดดสำหรับผิวหน้า โดยช่องทางการซื้อที่นิยมมากที่สุดคือ ร้านขายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม เคาน์เตอร์เครื่องสำอางในห้างสรรพสินค้า แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ และร้านขายยาตามลำดับ โดยผู้ที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อมากที่สุดคือตนเอง รองลงมาคือแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม ตราสินค้าที่นิยมมากที่สุดคือ Eucerin, SmoothE, และ LA ROCHE-PORSAY
ผู้ตอบแบบสอบถามมักใช้จ่ายในการซื้อเวชสำอางประมาณ 2,001-4,000 บาท และน้อยกว่า 2,000 บาทต่อครั้ง ความถี่ในการซื้อส่วนใหญ่อยู่ที่เกินสามเดือนครั้ง และประมาณสองเดือนครั้ง โดยพบว่าค่าใช้จ่ายในการซื้อต่อครั้งกับความถี่ในการซื้อไม่สอดคล้องกัน
ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการซื้อเวชสำอางชะลอริ้วรอยในระดับมากเรียงตามลำดับความสำคัญ ได้แก่ ด้านราคา ผลิตภัณฑ์ ช่องทางการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา
©copyrights มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง