แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการจัดการการฝึกประสบการณ์วิชาชีพนักศึกษาอาชีวศึกษาใน สถานประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมของจังหวัดนครสวรรค์ ตามหลักอปริหานิยธรรม

keyword: การจัดการ
; การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
; นักศึกษาอาชีวศึกษา
; หลักอปริหานิยธรรม
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ข้อ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาอาชีวศึกษาในสถานประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมของจังหวัดนครสวรรค์ 2) เพื่อสร้างรูปแบบการจัดการการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาอาชีวศึกษาในสถานประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมของจังหวัดนครสวรรค์ตามหลักอปริหานิยธรรม และ 3) เพื่อประเมินรูปแบบการจัดการการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาอาชีวศึกษาใน สถานประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมของจังหวัดนครสวรรค์ตามหลักอปริหานิยธรรม การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี คือ การวิจัยเชิงคุณภาพ และ การวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลัก (Key Informants) เลือกผู้ให้ข้อมูลสำคัญแบบเฉพาะเจาะจง คือ ตัวแทนสถานประกอบการ ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสนา และ ตัวแทนพี่เลี้ยง สำหรับการรวบรวมข้อมูลโดยวิธีการศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์เชิงลึก การสนทนากลุ่ม และ การประเมินความเหมาะสมใน 4 ด้าน คือ ด้านความเป็นประโยชน์ ด้านความเป็นไปได้ ด้านความเหมาะสม และ ด้านความถูกต้อง ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการศึกษาสภาพการจัดการการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาอาชีวศึกษาในสถานประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมของจังหวัดนครสวรรค์ พบว่าการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาอาชีวศึกษาในสถานประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมของจังหวัดนครสวรรค์ แบ่งออกเป็น 4 ด้าน ตามมาตรฐานการจัดการอาชีวศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้แก่ 1) ด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อจัดฝึก 2) ด้านการจัดทำแผนการฝึก 3) ด้านการเตรียมการก่อนการจัดฝึก และ 4) การดำเนินการจัดการฝึก การนิเทศ ติดตาม กำกับดูแลการฝึก โดยสรุปจะดำเนินการร่วมกันทั้ง 3 ฝ่าย คือ 1) สถานศึกษา 2) นักศึกษา และ 3) สถานประกอบการ เพื่อกำหนดวัตถุประสงค์ในการฝึกตามมาตรฐานการจัดหลักสูตร การวางแผนการกำกับติดตาม การแก้ปัญหา การกำกับดูแลนักศึกษาในระหว่างการฝึก การนิเทศการฝึก การประเมินผล และการรายงานผล สำหรับผู้จัดฝึกใช้ในการพิจารณาปรับปรุงหลักสูตรและการทำงานต่อไป 2. การพัฒนารูปแบบการจัดการการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาอาชีวศึกษาในสถานประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมของจังหวัดนครสวรรค์ตามหลักอปริหานิยธรรม พบว่าเป็นรูปแบบการจัดการการฝึกฯ ใน 4 ด้าน และ 7 หลัก ตามอปริหานิยธรรม รวม 28 ประเด็น โดยยึดหลักการจัดการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาและหลักธรรมพุทธศาสนา คือ หลักอปริหานิยธรรม ซึ่งจะต้องดำเนินการ ดังนี้ 1) จัดประชุมพบปะหารือร่วมกันทั้ง 3 ฝ่าย อย่างต่อเนื่องและบ่อยครั้ง 2) มีการเชิญผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วม 3) ไม่ลุอำนาจในการจัดการปรับแก้เองแต่เพียงฝ่ายเดียว 4) อยู่บนฐานของกฎระเบียบข้อบังคับของหน่วยงาน 5) มีการเคารพให้เกียรติกัน 6) มีการดำเนินงานที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมขององค์กร และ 7) มีกิจกรรมการยกย่องให้รางวัลแก่ผู้เข้าร่วมการจัดการฝึก 3. ผลการประเมินรูปแบบการจัดการการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาอาชีวศึกษาในสถานประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมของจังหวัดนครสวรรค์ตามหลักอปริหานิยธรรม พบว่ารูปแบบมีมาตราฐานในความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และ ความถูกต้อง ซึ่งผลของการประเมินรูปแบบที่พัฒนาขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุดในทุกด้าน และ ทุกประเด็น
Abstract: The research study had 3 objectives as follows: 1) to study the condition of vocational training experience management of vocational students in small and medium enterprises in Nakhon Sawan Province, 2) to create a management model for vocational training experience of vocational students. in the medium and small enterprises of Nakhon Sawan Province according to the apostolic principle, and 3) to evaluate the management style of vocational training of vocational students in small and medium enterprises in Nakhon Sawan Province according to Supernatural doctrine. This research was a mixed research, namely qualitative research and quantitative research. The Key Informants group selects specific key informants, including workplace representatives, religious experts, and mentors. For data collection by document study, in-depth interviews, focus group discussions, and suitability assessment in four aspects: usefulness, feasibility, suitability, and accuracy. The results showed that 1. Results of a study of the management of professional experience training of vocational students in small and medium enterprises in Nakhon Sawan Province. It was found that the vocational training of vocational students in small and medium-sized enterprises in Nakhon Sawan Province was divided into 4 aspects according to the vocational education management standards of the Office of the Vocational Education Commission, namely 1) Data analysis for training arrangement 2) training plan preparation, 3) preparation prior to training, and 4) training management, supervision, follow-up, supervision of training In summary, it will be implemented jointly with 3 parties: 1) educational institutes, 2) students, and 3) establishments. To set training objectives in accordance with curriculum standards, planning, monitoring, problem solving, supervising students during training, training supervision, evaluation, and reporting. The training organizers take into account the improvement of the curriculum and the improvement of further work. 2. The development of the vocational training management model of vocational students in small and medium enterprises in Nakhon Sawan Province according to the Aparihaniyadhamma principle was found to be a training management model in 4 aspects and 7 The principle of Aparihaniyadhamma includes 28 issues, based on the principles of vocational training management of the Office of the Vocational Education Commission and the principles of Buddhism, namely the Aparihaniyadhamma principles. which must be carried out as follows: 1) Organize regular and frequent meetings with all 3 parties; 2) Invite qualified persons to attend; 3) Do not unilaterally use their power to make adjustments; 4) Stay on top of 5) there is mutual respect; 6) there is work that is consistent with the organization's culture; and 7) there is a rewarding activity for the participants in the training. 3. The results of the evaluation of the vocational training management model of vocational students in small and medium enterprises in Nakhon Sawan Province according to the principle of Aparihaniyadhamma found that the model has a standard in usefulness, being feasible, appropriate, and accurate results of the evaluation model developed at the highest level in all aspects and all issues.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2566
Modified: 2567-06-26
Issued: 2567-06-25
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 วิรัช ตั้งประดิษฐ์.pdf 9.17 MB3 2025-08-04 15:19:17
ใช้เวลา
-0.978487 วินาที

วินัย ทองมั่น
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาความคาดหวังของครูต่อการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารโรงเรียน มัธยมศึกษาในจังหวัดชัยนาท ตามหลักสังคหวัตถุ 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วินัย ทองมั่น;พระมหาอุดร อุตฺตโร
พัชราภรณ์ เนียมจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบพุทธวิธีการพัฒนาบุคลากรสายวิชาการตามกรอบพันธกิจมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วรกฤต เถื่อนช้าง;วินัย ทองมั่น
ประสงค์ หัสรินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารตามหลักไตรสิกขาของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วรกฤต เถื่อนช้าง;วินัย ทองมั่น
พระครูปลัดอเนก ปุณฺณวุฑฺโฒ (แก้วดวงดี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารจัดการเชิงพุทธของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย ในเขตภาคเหนือตอนล่าง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วรกฤต เถื่อนช้าง;วินัย ทองมั่น
พระมหาธนา ตนฺติปาโล (แสนณรงค์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการเสริมสร้างมนุษยสัมพันธ์ของบุคลากรตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอตากฟ้า จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ.ดร.วรกฤต เถื่อนช้าง;ดร.วินัย ทองมั่น
บุญธิดา แก้วทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วมตามหลักพรหมวิหารธรรม ของผู้บริหารสถานศึกษา ในกลุ่มโรงเรียนจตุรมิตร อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร. วินัย ทองมั่น;รศ.ดร. วรกฤต เถื่อนช้าง
กิตติยา สุขเกษม
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการตามหลักอิทธิบาท 4 ของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.อานนท์ เมธีวรฉัตร;ดร.วินัย ทองมั่น
ว่าที่ร้อยตรี อภิสิทธิ์ วงษ์ประดิษฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นตามหลักไตรสิกขา ในโรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.วินัย ทองมั่น;พระมหาอุดร อุตฺตโร, ผศ.ดร.
นุจรี เมฆพิทักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ตามหลักทุติยปาปณิกสูตรของผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏ กลุ่มภาคเหนือตอนล่าง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
อานนท์ เมธีวรฉัตร;วินัย ทองมั่น
ธีรพจน์ แนบเนียน
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารงานอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม ตามหลัก ทิฏฐธัมมิกัตถประโยชน์ ของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดอุทัยธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
อานนท์ เมธีวรฉัตร;วินัย ทองมั่น
อภิสิทธิ์ พรหมศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารภูมิปัญญาท้องถิ่น ตามหลักสัปปุริสธรรม 7 ของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.วินัย ทองมั่น;ผศ.ดร. พระมหาอุดร อุตฺตโร
วรัชณี ดวงแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการสร้างความสามัคคีของบุคลากรในสถานศึกษาตามหลักสาราณียธรรม 6 ของผู้บริหารสถานศึกษา สหวิทยาเขตอัจฉราลัยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 42 จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี, ผศ.ดร. ; ดร.วินัย ทองมั่น
ชนพณ สุขแจ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำแบบยั่งยืนตามหลักสัปปุริสธรรม 7 ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน จังหวัดกำแพงเพชร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.วินัย ทองมั่น ;รศ. ดร.วรกฤต เถื่อนช้าง
ภาวิณี วัฒนพรหม
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการบริหารงานบุคคล ตามหลักไตรสิกขา โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.วินัย ทองมั่น; รศ.ดร.วรกฤต เถื่อนช้าง
ภารดี เกิดวาระ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารงานอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม ตามหลักทิฏฐธัมมิกัตถประโยชน์ ของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดอุทัยธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.อานนท์ เมธีวรฉัตร ;ดร.วินัย ทองมั่น
อภิสิทธิ์ พรหมศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามหลักภาวนา 4 ของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.อานนท์ เมธีวรฉัตร; ดร.วินัย ทองมั่น
ชญานภัส ขาวผ่อง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารงานวิชาการในยุคดิจิทัล ตามหลักสัปปุริสธรรม 7 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.อานนท์ เมธีวรฉัตร; ดร.วินัย ทองมั่น
วีรภัทร ภักดีพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา ตามหลักฆราวาสธรรม ๔ ของโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร, อุตฺตโร, ผศ. ดร. ;ดร. วินัย ทองมั่น
ธัญวลัย พูลพิพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา เขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 ตามหลักธรรมาภิบาล
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;วินัย ทองมั่น
จักรภพ ถึงกัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำในยุคดิจิทัล ของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ตามหลักสัปปุริสธรรม 7
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วินัย ทองมั่น;พระราชวชิรเมธี
จุฑามาศ มูลกระโทก
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารการจัดการเรียนรู้ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานการศึกษา นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครสวรรค์ ตามหลักอิทธิบาท 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูศรีสุธรรมนิวิฐ;วินัย ทองมั่น
อุเทน ฮ้อสิทธิสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการการฝึกประสบการณ์วิชาชีพนักศึกษาอาชีวศึกษาใน สถานประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมของจังหวัดนครสวรรค์ ตามหลักอปริหานิยธรรม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วินัย ทองมั่น;วรกฤต เถื่อยช้าง
วิรัช ตั้งประดิษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
วรกฤต เถื่อยช้าง
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 19
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,424
รวม 2,443 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 224,624 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 401 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 317 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 171 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 67 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 27 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
รวม 225,623 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124