แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง โครโมโซมและการแบ่งเซลล์ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานร่วมกับการใช้สื่อมัลติมีเดีย
The development of tenth grade students' conceptions on chromosome and cell division using model-based learning integrate with multimedia

ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์. ศษ.ม. (วิทยาศาสตร์ศึกษา) 2561
Classification :.LCCS: QH315
ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์. ศษ.ม. (วิทยาศาสตร์ศึกษา) 2561
ThaSH: ชีววิทยา -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ThaSH: วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ThaSH: โครโมโซม
ThaSH: ระบบมัลติมีเดีย
ThaSH: สื่อการสอน
Abstract: การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) แนวปฏิบัติที่ดีของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานร่วมกับการใช้สื่อมัลติมีเดีย ที่ช่วยพัฒนาแนวคิดเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง โครโมโซมและการแบ่งเซลล์และ 2) แนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง โครโมโซมและการแบ่งเซลล์ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานร่วมกับการใช้สื่อมัลติมีเดีย กลุ่มที่ศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้องเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ จำนวน 48 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบวัดแนวคิดเรื่อง โครโมโซมและการแบ่งเซลล์ร่วมกับการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง บันทึกภาคสนามการสังเกตการปฏิบัติการสอนของผู้วิจัย อนุทินสะท้อนความคิดของผู้วิจัย อนุทินสะท้อนความคิดของนักเรียน บันทึกการนิเทศของครูพี่เลี้ยงและผลงานของนักเรียน ใช้วิธีวิเคราะห์การตีความสร้างข้อสรุปเชิง อุปนัยเพื่อศึกษาแนวปฏิบัติที่ดีของการจัดการเรียนรู้ และวิเคราะห์แนวคิดของนักเรียนโดยการจัดกลุ่มแนวคิดและคิดเป็นร้อยละผลการวิจัยพบว่า 1) แนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานร่วมกับการใช้สื่อมัลติมีเดียที่ช่วยส่งเสริมแนวคิดเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียน เรื่อง โครโมโซม และการแบ่งเซลล์ ได้แก่ การใช้คำถามซักไซ้ไล่เรียงเพื่อให้นักเรียนเชื่อมโยงความรู้เดิมเข้ากับเนื้อหาใหม่ การใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายในการประเมินแบบจำลอง การใช้กิจกรรมที่น่าสนใจ สนุกสนาน เข้าใจง่ายและให้นักเรียนลงมือปฏิบัติด้วยตนเองในการแก้ไขแบบจำลอง การนำเสนอปัญหาหรือสถานการณ์ใหม่ ๆ ที่ท้าทายเพื่อให้นักเรียนได้ใช้แบบจำลองของตนเองในการอธิบาย สถานการณ์หรือปัญหานั้น ๆ การนำแบบจำลองที่ผ่านการดัดแปลงแก้ไขแล้วของตนเองมาออกแบบ เค้าโครงเรื่องแล้วสร้างเป็นสื่อมัลติมีเดีย 2) แนวคิดเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียน เรื่อง โครโมโซมและการแบ่งเซลล์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยนักเรียนมีแนวคิดเชิงวิทยาศาสตร์หลังเรียนมากที่สุดใน เรื่อง โครงสร้างโครโมโซม รูปร่างโครโมโซม และวัฏจักรเซลล์ตามลำดับ อย่างไรก็ตามพบว่า นักเรียนบางคนยังมีแนวคิดแบบไม่สมบูรณ์และคลาดเคลื่อนบางส่วนในเรื่อง การเปลี่ยนแปลง จำนวนโครโมโซมของการแบ่งเซลล์แบบไมโทซิสและไมโอซิส The objectives of this classroom action research were to 1) study the effective ways of Model-based Learning Integrated with Multimedia to enhance students’ conceptions on Chromosome and Cell Division. 2) study the effects of the instructional approach on students’ conceptions on Chromosome and Cell Division. The participants of this study included 48 tenth grade students in science-mathematics classroom. The research tools included a concept test in the topic of Chromosome and Cell Division, semi-structured interview, document review such as researcher field notes of observation, researcher and student reflective journals, instructional supervision forms of cooperating teacher, and student works. Inductive analysis was used to explore the effective ways of this instructional approach. The data of students’ conceptions was categorized and then analyzed to percentages. The results showed that 1) The effective ways of the approach: using questioning techniques that link to students’ prior knowledge, supporting students to evaluate their models by using several instructional medias, using interesting activities to modify students’ models by themselves, providing with new problems or situations to challenge them to solve by their models, designing storyboard and creating multimedia from their models; 2) this approach influenced to the students’ scientific conceptions. Most of them had sound understanding on chromosome structure, chromosome shape, and cell cycle respectively. However some students still had partial understanding and specific misconception on number of chromosome during mitosis and meiosis.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักหอสมุด
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: tdckulib@ku.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Modified: 2567-06-12
Issued: 2567-06-12
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: https://kasetsart.idm.oclc.org/login?url=https://www.lib.ku.ac.th/KUthesis/2561/virayuth-kha-all.pdf
CallNumber: QH315.ว37
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 virayuth-kha-all.pdf 28.24 MB40 2025-11-27 22:32:25
ใช้เวลา
0.026828 วินาที

จิตตมาส สุขแสวง
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ของแข็ง ของเหลว และแก๊สโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5 ชั้น ร่วมกับการใช้มโนภาพ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;บุญธนา วรรณเลิศ
ชนาธิป อาราธนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้แบบชัดแจ้งและการสะท้อนความคิด เรื่อง ปรากฎการณ์ทางลมฟ้าอากาศ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;จักรกฤษณ์ มหัจฉริยวงศ์
จาริยา เชิญชัยภูมิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียน เรื่อง ปฏิกิริยาเคมีในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้บริบทเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;ศุภกิจ อาชีวะวานิช
ภรณ์ภัสสรณ์ จ่าชัยภูมิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง กรด-เบส โดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น ร่วมกับการใช้มโนภาพพลวัต
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;บุญธนา วรรณเลิศ
รัตติยา นามงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ระบบประสาทโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5 ขั้น
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;วีระศักดิ์ ฟุ้งเฟื่อง
นิภาพร ภูมิภู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้แบบชัดแจ้งร่วมกับการสะท้อนความคิดในรายวิชาเคมี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;สิรี ตั้งบุญสุข
ชัยวัฒน์ ทองสุกใส
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5 ขั้น ร่วมกับการใช้มโนภาพพลวัต
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;เพ็ญศรี บุญสวรรค์ส่ง
วรวัฒน์ จิราธิวัฒนาณุกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง สมดุลกล โดยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นร่วมกับการใช้มโนภาพ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;จริน กาญจนวรินทร์
ชนัดดา ทองคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานร่วมกับการใช้มโนภาพพลวัต
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;บุญธนา วรรณเลิศ
สุรชิต ชูแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องปริมาณสัมพันธ์ และแก๊สโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;บุญธนา วรรณเลิศ
กัลยรัตน์ ธนภัทรเวชพิสิฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้ความรู้ในเนื้อหาวิชาที่สอนผนวกหลักการและวิธีสอนของครูวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาแนวคิดเรื่อง สมดุลเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;ศุภกิจ อาชีวะวานิช
ดวงรัตน์ คุ้มภัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ธาตุแทรนซิชันและกัมมันตรังสี โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบริบทเป็นฐานร่วมกับการสร้างมโนภาพพลวัต
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;วีกิตติ์ ศิริศักดิ์สุนทร
ธนพล แก้วอุดม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ด้วยการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;ปราโมทย์ ชำนาญปืน
วริศ จันทะสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานต่อทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เรื่องพันธุกรรม
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;ลิลลี่ กาวีต๊ะ
วิภาดา พงษ์สระพัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง โครโมโซมและการแบ่งเซลล์ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานร่วมกับการใช้สื่อมัลติมีเดีย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;ธีรศักดิ์ เอโกบล
วีระยุทธ คำดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบนิเวศของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;จิตตมาส สุขแสวง;เอกพันธ์ ไกรจักร์
สิทธิเชษฐ์ บุญประพันธ์พงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวทางการประเมินเพื่อการเรียนรู้ ในการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุรนารีวิทยา
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;สุนทรา โตบัว;จิตตมาส สุขแสวง
ปาริฉัตร จูงกลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ธีรศักดิ์ เอโกบล
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต โดยการจัดการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้บริบทเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จีระวรรณ เกษสิงห์;ธีรศักดิ์ เอโกบล
อารีรัตน์ สุริโย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวเนื่องกับวิทยาศาสตร์ เรื่องพันธุศาสตร์และเทคโนโลยีทางดีเอ็นเอของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;ธีรศักดิ์ เอโกบล
จุฑามาศ กันวงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จีระวรรณ เกษสิงห์ ;ธีรศักดิ์ เอโกบล
สิรินุช เข็มคง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณและแนวคิดเรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการเรียนรู้โดยใช้โครงการ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ปัฐมาภรณ์ พิมพ์ทอง;ธีรศักดิ์ เอโกบล
อรอนงค์ อินทร์ตา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการสื่อสารวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวเนื่องกับวิทยาศาสตร์ร่วมกับเครื่องมือไอซีที
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ศศิเทพ ปิติพรเทพิน;ธีรศักดิ์ เอโกบล
กมลชนก ชีวะกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบจำลองทางความคิด เรื่องยีนและโครโมโซม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;ธีรศักดิ์ เอโกบล
วริษฐา รัตนพันธุ์จักร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง โครโมโซมและการแบ่งเซลล์ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานร่วมกับการใช้สื่อมัลติมีเดีย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;ธีรศักดิ์ เอโกบล
วีระยุทธ คำดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของอุณหภูมิและน้ำมะนาวต่อรูปแบบโปรตีนและประสิทธิภาพในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรียของเลือดหอยแครง (Anadara granosa) และหอยนางรมปากจีน (Saccostrea commercialis)
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;จินตนา สและน้อย;ปราโมทย์ ชำนาญปืน;ธีรศักดิ์ เอโกบล
ทิพวรรณ ช่อทองหลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,298
รวม 5,298 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 94,746 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 24 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 94,771 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214