Abstract:
งานวิจัยปฏิบัติการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) แนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ที่ช่วยพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พันธุกรรม 2) ศึกษาการพัฒนาทักษะในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่องพันธุกรรม ก่อนและหลังการเรียนการสอนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พันธุกรรม กลุ่มที่ศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 44 คน ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบวัดทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่องพันธุกรรม ร่วมกับการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง โดยแบบวัดทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณวิเคราะห์เนื้อหาตามตัวบ่งชี้ทักษะในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและจัดกลุ่มคำตอบของนักเรียนเป็น 4 กลุ่มคือ 1. กลุ่มคำตอบที่ตอบได้สอดคล้องกับสิ่งที่กำหนด 2. กลุ่มคำตอบที่ตอบไม่สอดคล้องกับสิ่งที่กำหนด 3. กลุ่มคำตอบที่คัดลอกมาจากส่วนใดส่วนหนึ่งของสถานการณ์ 4. กลุ่มคำตอบที่ระบุประเด็นคำตอบสอดคล้องกับสถานการณ์ แต่ไม่ขยายความให้ชัดเจน แล้วคำนวณหาค่าความถี่และค่าร้อยละของจำนวนนักเรียนในแต่ละกลุ่มคำตอบทั้งก่อนเรียนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน และเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ บันทึกภาคสนามการสังเกตการณ์ปฏิบัติการสอนของผู้วิจัย อนุทินสะท้อนความคิดของผู้วิจัย อนุทินของนักเรียน และงานที่มอบหมายต่าง ๆ
ผลการวิจัยพบว่า 1) แนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ที่ช่วยพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พันธุกรรม ที่มีประสิทธิภาพ ได้แก่ การใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่น รูปภาพ วิดีโอ การเล่าประสบการณ์หรือสิ่งที่เคยรู้มา การให้นักเรียนระดมสมองและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การนำเสนอสถานการณ์ใหม่ให้กับนักเรียน 2) การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานช่วยพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนได้โดยก่อนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มคำตอบที่ตอบสอดคล้องกับสิ่งที่กำหนดให้ด้านการนิยามปัญหา การตั้งสมมติฐานและการประเมินผล ส่วนด้านการรวบรวมข้อมูล การลงข้อสรุปและการอภิปรายผล นักเรียนส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มคำตอบที่ไม่สอดคล้องกับสิ่งที่กำหนดให้ หลังจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณสูงขึ้นและอยู่ในกลุ่มคำตอบที่ตอบได้สอดคล้องกับสิ่งที่กำหนดในทุกตัวบ่งชี้ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
The purposes of this study were 1) study the effective way of critical thinking skill to develop students on genetics. 2) study the critical thinking skill ability on genetics before and after learning of grade 9 students. The participants of this study were of grade 9 students of a school situated in Kanchanaburi under the office of the Secondary Education Service Area 8 number 44 people. Multiple data sources included a critical thinking model skill of genetics, semi-structured interview. The researcher analyzed the results of critical analyze content based on critical thinking skill ability and group the students' answers into four groups: 1. The answerable group corresponds to what is defined. 2. The answer group does not correspond to what is assigned. 3. The answer group copied from any part of the situation. 4. The answer group that identifies the answer to the situation. But not clear. Then calculate the frequency and percentage. Both before and after learning problem-based learning.
The results showed that 1) The effective way of critical thinking skill to develop students on genetics of learning materials; supporting the student for presenting the finding and participation on discussion; presenting new situations; and using a variety of methods of assessment such as pictures, videos, telling experiences or things that were previously known. 2) Problem-based learning management helps develop critical thinking skill abilities of students by first learning management using problems as a base, mostly in the answers group that corresponds to what is assigned. Defining problems hypothesis and evaluation As for the data collection conclusion and discussion of results most students are in the group of answers that do not correspond to what is given. The results indicated that after class, students have the ability to critical thinking skill increased every side.