Abstract:
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบของการส่งออกไม้และของทำด้วยไม้ จากประเทศไทยและจากประเทศเวียดนามไปประเทศจีน โดยใช้ข้อมูลการนำเข้าส่งออกสินค้ารายปีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 ถึงปี พ.ศ. 2561 รวมทั้งสิ้น 10 ปีและเพื่อศึกษาความได้เปรียบเชิงแข่งขันของอุตสาหกรรมไม้และของทำด้วยไม้ของประเทศไทยและของประเทศเวียดนาม ตามแนวคิดแบบจำลอง Diamond การศึกษาความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบพบว่าตลอด 10 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2552 - 2561) ประเทศไทยและประเทศเวียดนามมีความได้เปรียบในการผลิตสินค้าชนิดนี้มากกว่าประเทศจีน โดยประเทศเวียดนามมีขนาดของความได้เปรียบของการผลิตและส่งออกไปยังประเทศจีนมากกว่าประเทศไทยมาตลอดยกเว้นในปี พ.ศ. 2559-2561 ทั้งนี้ประเด็นที่น่าสนใจ จากผลการศึกษาคือ ขนาดความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบของประเทศไทยที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ในขณะที่ประเทศเวียดนามมีแนวโน้มที่ลดลงอย่างชัดเจน ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าสินค้าไม้ และของทำด้วยไม้ของประเทศไทยที่ส่งออกไปยังประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดหลักของประเทศไทย มีศักยภาพในการเติบโตที่มากกว่าประเทศคู่แข่งขันอย่างประเทศเวียดนาม การศึกษาความได้เปรียบเชิงแข่งขันพบว่าโดยภาพรวมแล้วประเทศไทยได้เปรียบประเทศเวียดนามตามแบบจำลอง Diamond และเมื่อพิจารณาลงในรายละเอียดพบว่าประเทศ ไทยมีข้อได้เปรียบในด้านปัจจัยการผลิตในประเทศ โครงสร้างและสภาพการแข่งขัน ภายในประเทศ แต่เสียเปรียบด้านอุปสงค์ในประเทศเพราะประเทศไทยมีจำนวนประชากร และ อัตราการเพิ่มขึ้นของประชากรน้อยกว่าประเทศเวียดนาม และในด้านอุตสาหกรรมสนับสนุนและเกี่ยวเนื่องในประเทศ เนื่องจากราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศสูงกว่าประเทศเวียดนาม และระยะเวลาขนส่งทางเรือจากท่าเรือหลักของประเทศถึงท่าเรือเซี่ยงไฮ้นานกว่าประเทศเวียดนาม
This study has two objectives 1) to study the comparative advantages of Thai and Vietnam wood and wood article to China, using trade data from year 2009 to 2018 (10 years) and 2) to study the competitive advantages of Thai and Vietnam wood and article of wood industry. This study uses the 6 main factors based on the Diamond Model concept. The comparative advantage study found that in the past 10 years (2009 - 2018), Thailand and Vietnam have advantages in producing this product more than China (RSCA> 0 every year). Vietnam has always had the advantage of producing and exporting to China more than Thailand except in the years 2016 - 2018. But the comparative advantage of Thailand is likely to increase while that of Vietnam has a tendency to decrease markedly. This shows that the wood and wooden products in Thailand exported to China, the main market of Thailand, has a potential to grow more than Vietnam. The competitive advantage study found that Thailand has an advantage more than Vietnam based on the Diamond model. Thailand has an advantage in terms of production factors in the country, structure and domestic competition. Thailand, however, has a disadvantage in domestic demand because Thailand has population and population growth rate less than those of Vietnam and adisadvantage in supplier & related industries because the retail price of diesel in Thailand is higher than that in Vietnam and the shipping time from the main port of country to the port of Shanghai is longer than that of Vietnam.