แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีสรรคนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์สำหรับนักศึกษาครู
Developing a Constructivist Instructional Model to Facilitate Preservice (Mathematics) Teachers’ Mathematical Reasoning Ability

Address: อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
keyword: การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน
; ความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์
; การเรียนการสอนตามทฤษฎีสรรคนิยม
; การจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์
; การให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์สำหรับนักศึกษาครู
; Teaching and Learning Model Development
; Mathematical Reasoning Ability
; Teaching and Learning Based on Constructivist Theory
; Mathematics Instructional Process
; Mathematical Reasoning for Pre-service Students
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาคุณภาพของรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีสรรคนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์สำหรับนักศึกษาครู และ 2) เพื่อศึกษาผลของรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีสรรคนิยมต่อระดับความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างสำหรับวัตถุประสงค์ที่ 1 คือ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 ท่าน และนักศึกษากลุ่มทดลองนำร่อง จำนวน 29 คน และกลุ่มตัวอย่างสำหรับวัตถุประสงค์ที่ 2 คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 กลุ่ม 2 สาขาคณิตศาสตร์ จากคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 26 คน ซึ่งทั้งสองกลุ่มมาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ตามด้วยเกณฑ์คุณสมบัติและความสะดวก ตามลำดับ เครื่องมือในการวิจัย ประกอบด้วย 1) รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีสรรคนิยม 2) แบบวัดความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ และ 3) แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณประกอบด้วยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทางสถิติแบบนอนพาราเมตริก ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพเป็นการตีความเพื่อสร้างข้อสรุปแบบอุปนัย ผลการวิจัย พบว่า รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีสรรคนิยมมี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) เนื้อหา 4) กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 5) สื่อและแหล่งเรียนรู้ และ 6) การวัดและประเมินผล จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ รูปแบบการเรียนการสอนมีคุณภาพด้านความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และนักศึกษาที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีสรรคนิยมมีความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น ทั้งการให้เหตุผลแบบอุปนัยและการให้เหตุผลแบบนิรนัย โดยการทดสอบทางสถิติบ่งชี้ว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 (W = 0.000, z = 4.457, p < 0.001 สำหรับการให้เหตุผลแบบอุปนัย และ W = 0.000, z = 4.457, p < 0.001 สำหรับการให้เหตุผลแบบนิรนัย) นอกจากนี้จากการหาคุณภาพของรูปแบบการสอนโดยดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6177 ซึ่งยืนยันว่า รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีสรรคนิยมพัฒนานักศึกษาให้มีความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม จากการสัมภาษณ์นักศึกษา ถึงแม้ว่านักศึกษาทุกคนระบุลักษณะของการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ทั้งสองแบบได้ แต่นักศึกษาบางคนไม่สามารถบอกได้ว่า การให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ทั้งสองแบบทำงานร่วมกันในการสร้างความรู้ทางคณิตศาสตร์ได้อย่างไร
Abstract: The purpose of this research is to: 1) Establish and determine the quality of teaching style based on constructivist theory, and promote the mathematical reasoning ability of pre-service teachers, and 2) Study the influence of constructivist teaching model on the level of mathematical reasoning ability. The sample group for the first objective was 7 experts and 29 pilot students. The sample group of the second objective was a group of 26 first-year students of mathematics program from faculty of education, Chiang Rai Rajabhat University, in the first semester of the 2022 academic year. Both sample groups were selected by purposive sampling, followed by consideration of qualification criteria and convenience. The research tools included: 1) Teaching model based on constructivism 2) Assessment form of mathematical reasoning ability and 3) Semi-structured interview form. Quantitative data analysis was relied on mean value, standard deviation and non-parametric statistical tests, while the qualitative data analysis was used to interpret inductive conclusions. It can be concluded that the teaching and learning model based on constructivist theory has 6 components including principles, objectives, content, process of learning activities, media and learning resources, and assessment/evaluation. From expert evaluation, the model had the highest level of appropriacy while students, who used the constructivist instructional method for learning, improved their mathematical reasoning ability at the significance level of 0.05, both inductively and deductively (W = 0.000, z = 4.457, p< 0.001) and (W = 0.000, z = 4.457, p< 0.001, respectively). The effectiveness index of 0.6177 indicated that the teaching model based on constructivist theory could be used as the tool to improve students' ability of mathematical reasoning. However, through student interviews, although they were able to differentiate between different types of mathematical reasoning, some students could not create mathematical knowledge by applying both types of reasoning together
มหาวิทยาลัยพะเยา.ศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้
Address: พะเยา
Email: clm@up.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2565
Modified: 2567-04-11
Issued: 2567-04-11
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยพะเยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Wittaya Pulsawad.pdf 4.53 MB57 2025-12-02 16:06:17
ใช้เวลา
0.040847 วินาที

ลือชา ลดาชาติ
Title Creator Type and Date Create
ผลการใช้วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้เสริมด้วยสื่อประสมที่มีต่อความสามารถในการคิดวิเคราะห์ในวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ลือชา ลดาชาติ;กรีฑา แก้วคง;เดชา ศุภพิทยาภรณ์
กาลัญญา สุริยะป้อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานต่อความสามารถ ในการให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ลือชา ลดาชาติ;กรีฑา แก้วคง;เดชา ศุภพิทยาภรณ์
ฝนทิพย์ ธนชัยสิทธิกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความรู้และความสามารถในการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นโดยใช้ปัญหาเป็นฐานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยพะเยา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ลือชา ลดาชาติ
อนุชิต พรานกวาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเรียนรู้บนฐานการออกแบบเพื่อพัฒนาการคิดเชิงออกแบบและความเข้าใจ เรื่อง หลักการทำงานของพื้นเอียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 : กรณีศึกษาโรงเรียนดอยงามวิทยาคม
มหาวิทยาลัยพะเยา
ลือชา ลดาชาติ
ศิรินภา คำหล้าทราย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการเรียนรู้ด้วยการรับใช้สังคมร่วมกับการใช้ปัญหาเป็นบานเพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาและความตระหนักต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนในพื้นที่เสี่ยงภัยด้านสิ่งแวดล้อม
มหาวิทยาลัยพะเยา
รุ่งทิวา กองสอน;วสันต์ สรรพสุข;ลือชา ลดาชาติ
สุริยา บุดดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีสรรคนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์สำหรับนักศึกษาครู
มหาวิทยาลัยพะเยา
ลือชา ลดาชาติ;รุ่งทิวา กองสอน;วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
วิทยา พูลสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รุ่งทิวา กองสอน
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาหลักสูตรสีย้อมธรรมชาติผ้าไทลื้อเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยพะเยา
ดร. รุ่งทิวา กองสอน;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อมรรัตน์ วัฒนาธร
วรางคณา ศรีผุย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์และความฉลาดทางสังคมด้วยกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กระดับปฐมวัย
มหาวิทยาลัยพะเยา
รุ่งทิวา กองสอน
พัชรา วังอินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการเรียนรู้ด้วยการรับใช้สังคมร่วมกับการใช้ปัญหาเป็นบานเพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาและความตระหนักต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนในพื้นที่เสี่ยงภัยด้านสิ่งแวดล้อม
มหาวิทยาลัยพะเยา
รุ่งทิวา กองสอน;วสันต์ สรรพสุข;ลือชา ลดาชาติ
สุริยา บุดดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีสรรคนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์สำหรับนักศึกษาครู
มหาวิทยาลัยพะเยา
ลือชา ลดาชาติ;รุ่งทิวา กองสอน;วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
วิทยา พูลสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม และเจตคติต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะตีมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยพะเยา
รุ่งทิวา กองสอน
อวัศยา สันคม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการจักิจกรรมการเรียนรู้แบบนิรนัยร่วมกับการบริหารจัดการสมองเพื่อส่งเสริมทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยพะเยา
ีรุ่งทิวา กองสอน;วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
ณัฐพงษ์ ชุ่มวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และการคิดอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิด DAPIC ร่วมกับเทคนิค KWDL ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยพะเยา
รุ่งทิวา กองสอน
พนิชฎา สุวรรณแปง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับสื่อบอร์ดเกม เรื่อง ความปลอดภัยและทักษะในการปฏิบัติการ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยพะเยา
รุ่งทิวา กองสอน
ปภัทสร เรือวงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะอาชีพการแปรรูปอาหารตามแนวทางการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา สำหรับนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์
มหาวิทยาลัยพะเยา
รุ่งทิวา กองสอน
วนิฐา ปัญญาส่อง
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคซินเนคติกส์ (Synectics) เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยพะเยา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อมรรัตน์ วัฒนาธร;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
พรรณภัทร เกษประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพเรื่องการถนอมอาหารและแปรรูปอาหาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเวียงชัยวิทยาคม
มหาวิทยาลัยพะเยา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
กนกนภัส สีหราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์ประกอบนิทานภาพ เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง
มหาวิทยาลัยพะเยา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
โสพิศ กันยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรเน้นกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษสำหรับนักฟุตบอลสโมสรสตาร์พาวเวอร์อะคาเดมี่ เชียงรายรุ่นเยาวชนชายอายุไม่เกิน 12 ปี (U-12)
มหาวิทยาลัยพะเยา
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
ชรินทร์ทิพย์ แซ่งเง่อร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับการใช้เพลงที่มีต่อทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยพะเยา
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
ธิษณา ฟ้าสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิค 5W1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยพะเยา
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
รัตนาภรณ์ กันทะยวง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรการฟังและการพูดภาษาญี่ปุ่นพื้นฐานเพื่อการบริบาลผู้สูงอายุ
มหาวิทยาลัยพะเยา
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
สุพรรษา สภาชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดพหุภาษาโดยใช้ภาษาแม่เป็นฐานร่วมกับวิธีการสอนภาษาโดยเน้นภาระงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ลาหู่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยพะเยา
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
ฉัตรชัย พรมมารักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะ ประกอบเพลงโมสาร์ทเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงบริหารของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
มหาวิทยาลัยพะเยา
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
ปรียาภัทร์ ชลสินธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยเทคนิค KWDL เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน เพื่อเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทักษะการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยพะเยา
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
ชนัญทิตา กันทะวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีแบบโฟร์บล็อกร่วมกับเทคนิค 5W1H เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญและการเขียนสรุปใจความสำคัญภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยพะเยา
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
จันทร์ฟอง ปัญญาวงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะเพื่อการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้โรงเรียนจัดการเรียนรวม
มหาวิทยาลัยพะเยา
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์;วิลาวัลย์ โพธิ์ทอง;เกศราพรรณ พันธุ์ศรีเกตุ คงเจริญ
ยุพิน บุญประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาตามหลักไตรสิกขาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยพะเยา
เกศราพรรณ พันธุ์ศรีเกตุ คงเจริญ;วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
เกรียงศักดิ์ โชคดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนตามแนวคิดประสาทวิทยศึกษาศาสตร์ร่วมกับ อภิปัญญาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษและความสามารถเชิงพุทธิปัญญาสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยพะเยา
ลำไย สีหามาตย์;สุวิทย์ อุปสัย;วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
สุจินตา คำเงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีสรรคนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์สำหรับนักศึกษาครู
มหาวิทยาลัยพะเยา
ลือชา ลดาชาติ;รุ่งทิวา กองสอน;วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
วิทยา พูลสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการจักิจกรรมการเรียนรู้แบบนิรนัยร่วมกับการบริหารจัดการสมองเพื่อส่งเสริมทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยพะเยา
ีรุ่งทิวา กองสอน;วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
ณัฐพงษ์ ชุ่มวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมเพื่อเสริมสร้างความตระหนักต่อสิ่งแวดล้อมโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยพะเยา
เกศราพรรณ พันธุ์ศรีเกตุ;วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
วุฒิไกร ใจคำฟู
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,046
รวม 3,046 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 56,814 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 18 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 56,837 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214