Title
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง
Title Alternative
Factors Affecting the Operation of the Student Care and Support Systems of Schools under the Secondary Educational Service Area Office Singburi Angthong
Description
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อการดาเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือ
นักเรียนของโรงเรียน2) ศึกษาระดับการดาเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 3) ศึกษาความสัมพันธ์
ระหว่างปัจจัยที่ส่งผลต่อการดาเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ 4) สร้างสมการพยากรณ์
การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษาและครู
จำนวน 285 คน ที่ได้มาจากการกาหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้ตารางเครจซี่และมอร์แกน และ
การสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีการจับฉลาก เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบสอบถามปัจจัย
ด้านผู้บริหารสถานศึกษา ด้านครู ด้านผู้ปกครองและชุมชน ด้านงบประมาณ ด้านสื่อและเทคโนโลยี
ด้านการทางานเป็นทีม และด้านการนิเทศ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.91, 0.84, 0.90, 0.82, 0.78,
0.93, 0.93 ตามลำดับ และ 2) แบบสอบถามระดับการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ระดับปัจจัยการดาเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
(x̅ = 4.28, S.D. = 0.39) เมื่อพิจารณารายปัจจัย พบว่า ปัจจัยที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การทางานเป็นทีม
(x̅ = 4.50, S.D. = 0.41) รองลงมา คือ ครู (x̅ = 4.38, S.D. = 0.44) การนิเทศ (x̅ = 4.32, S.D. = 0.58)
งบประมาณ (x̅ = 4.3, S.D. = 0.47) สื่อและเทคโนโลยี (x̅ = 4.24, S.D. = 0.50) ผู้ปกครองและชุมชน
(x̅ = 4.12, S.D. = 0.52) และผู้บริหารสถานศึกษา (x̅ = 4.06, S.D. = 0.60) ตามลำดับ
2. การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̅ = 4.25,
S.D. = 0.45) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
(x̅ = 4.31, S.D. = 0.43) รองลงมา การคัดกรองนักเรียน (x̅ = 4.26, S.D. = 0.49) การป้องกันและแก้ไข
(x̅ = 4.26, S.D. = 0.50) การส่งต่อนักเรียน (x̅ = 4.25, S.D. = 0.52) และการส่งเสริมและพัฒนา
นักเรียน (x̅ = 4.16, S.D. = 0.55) ตามลำดับ
3. ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่ส่งผลต่อการดาเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่าง 0.60 0.68
4. ปัจจัยด้านสื่อและเทคโนโลยี (X5) ปัจจัยด้านผู้บริหารสถานศึกษา (X1) ปัจจัยด้านงบประมาณ (X4) ปัจจัยด้านการนิเทศ (X7) ปัจจัยด้านผู้ปกครองและชุมชน (X3) ปัจจัยด้านครู (X2) และปัจจัยด้านการทำงานเป็นทีม (X6) ส่งผลต่อการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 สามารถพยากรณ์การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนได้ร้อยละ 65.00 ดังสมการพยากรณ์ ดังนี้ สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ
y′ = 0.27+0.10(X5) + 0.10(X1) + 0.18(X4) + 0.13(X7) + 0.15(X3) + 0.13(X2) + 0.14(X6)
สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน
z′ = 0.11(Z5) + 0.14(Z1) + 0.18(Z4) + 0.17(Z7) + 0.17(Z3) + 0.12(Z2) + 0.13(Z6)
Publisher
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Email:
library@nsru.ac.th
Role:
อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role:
อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Rights
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์