แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบบล๊อคลาก-วางร่วมกับกระบวนการคิดเชิงอัลกอริทึมด้วยเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อนที่มีต่อการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เชิงข้อความของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
The Development of Drag-drop Block Computer Programming Learning Activities with Algorithmic Thinking Using Peer-to-peer Techniques Towards Text-based Computer Programming of Pratomsuksa 6 Students

ThaSH: การเขียนโปรแกรม
ThaSH: โปรแกรมบล๊อคลาก-วาง
ThaSH: โปรแกรมเชิงข้อความ
ThaSH: การคิดเชิงคำนวณ
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เชิงข้อความด้วยการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบบล๊อคลาก-วางร่วมกับกระบวนการคิดเชิงอัลกอริทึมด้วยเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อนสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2. เพื่อศึกษา การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบบล๊อคลาก-วางร่วมกับกระบวน การคิดเชิงอัลกอริทึมด้วยเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อนที่มีต่อผลการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เชิงข้อความ 3. เพื่อศึกษาการคิดเชิงคำนวณของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผ่านการใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบบล๊อคลาก-วางร่วมกับกระบวนการคิดเชิงอัลกอริทึมด้วยเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน และกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาในโรงเรียนกลุ่มโรงเรียนแม่เล่ย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 จำนวน 47 คน เครื่องมือในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินความสามารถปฏิบัติการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบบล๊อคลาก-วาง โปรแกรมการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เชิงข้อความ และแบบประเมินการคิดเชิงคำนวณ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที ผลการวิจัยครั้งนี้ พบว่า 1. ผลการประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบบล๊อคลาก-วางร่วมกับกระบวนการคิดเชิงอัลกอริทึมด้วยเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน จากผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน โดยภาพรวมคุณภาพอยู่ในระดับดี (𝑥̅ = 4.26, S.D. = 0.57) สามารถนำไปจัดการเรียนรู้ได้ 2. ผลการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบบล๊อคลาก-วางร่วมกับกระบวนการคิดเชิงอัลกอริทึมด้วยเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน พบว่า ผลการเรียนรู้ก่อนการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 7.02 คะแนน และผลการเรียนรู้หลังการใช้กิจกรรม เท่ากับ 12.77 คะแนนเมื่อนำมาเปรียบเทียบ ปรากฏว่าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผลการประเมินความสามารถปฏิบัติการเขียนโปรแกรมของผู้เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบบล๊อคลาก-วางร่วมกับกระบวนการคิดเชิงอัลกอริทึมด้วยเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน พบว่า ความสามารถปฏิบัติการเขียนโปรแกรมแบบบล๊อคลาก-วางอยู่ในระดับดี (𝑥̅ = 3.25, S.D. = 0.60) และความสามารถปฏิบัติการเขียนโปรแกรมเชิงข้อความอยู่ในระดับดี (𝑥̅ = 3.05, S.D. = 0.34) เมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่ตั้ง 4. ผลการประเมินการคิดเชิงคำนวณนักเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบบล๊อคลาก-วางร่วมกับกระบวนการคิดเชิงอัลกอริทึมด้วยเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน พบว่า อยู่ในระดีบดี (𝑥̅ = 3.10, S.D. = 0.35)
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: นครสวรรค์
Email: library@nsru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2565
Modified: 2566-11-20
Issued: 2566-11-20
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วท 005.2 ช149ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Chanakan Phila.pdf 3.77 MB39 2025-10-21 14:44:55
ใช้เวลา
0.01761 วินาที

วุฒิชัย พิลึก
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบบล๊อคลาก-วางร่วมกับกระบวนการคิดเชิงอัลกอริทึมด้วยเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อนที่มีต่อการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เชิงข้อความของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
วุฒิชัย พิลึก;กุลรภัส เทียมทิพร
ชนากานต์ พิลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อวิเคราะห์และส่งเสริมการเรียนรู้ ตามคุณลักษณะการกำกับการเรียนรู้ของผู้เรียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
วุฒิชัย พิลึก;นฤพนธ์ พนาวงศ์
ฐานกรณ์ พงษ์สุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนากระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ไกรวิชญ์ ดีเอม;วุฒิชัย พิลึก
วิทยา คล้ายแท้
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาห้องเรียนกลับด้านร่วมกับจักรวาลนฤมิตที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพฤติกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
วุฒิชัย พิลึก
ปัทมา ทองวิชิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้เหมืองข้อความในการศึกษาแนวโน้มเทคโนโลยีการศึกษาและการพัฒนาเว็บฝึกอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมนักศึกษาครูในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
วุฒิชัย พิลึก;ไกรวิชญ์ ดีเอม
ชานนท์ จันทร์ดำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
เทคโนโลยีเสริมพลังชุมชนเพื่อการพัฒนา: การเรียนรู้ตลอดชีวิตและการ ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับการเรียนรู้ของเกษตรกร
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ณิชารีย์ ป้อมสัมฤทธิ์;วุฒิชัย พิลึก
ณิชารีย์ ป้อมสัมฤทธิ์
วุฒิชัย พิลึก
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาแอปพลิเคชัน เทคโนโลยีรู้จำเสียงเพื่อจำแนกประเภทผลการอ่านออกเสียง ภาษาไทยตามแบบทดสอบการอ่านของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
วุฒิชัย พิลึก
สมพร พัสสร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้แผนที่บนคลาวด์และเทคนิคการวิเคราะห์เส้นทาง ในการพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันสำหรับการเยี่ยมบ้านนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
วุฒิชัย พิลึก
นพพร ไกรรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กุลรภัส เทียมทิพร
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาลใน จังหวัดชัยนาท สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
กุลรภัส เทียมทิพร;ฐิตินันท์ ด้วงสุวรรณ
เกษร ศรีพิทักษ์เที่ยงแท้
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการดำเนินงานการนิเทศภายในของโรงเรียนขนาดเล็ก ในจังหวัดนครสวรรค์สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
กุลรภัส เทียมทิพร;ฐิตินันท์ ด้วงสุวรรณ
พีรยา ทรัพย์หล่ำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการเรียนการสอนแบบซินเนคติกส์ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงเพื่อพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ดวงใจ พุทธเษม;กุลรภัส เทียมทิพร
สาธิต ศรีวรรณะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเว็บฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมความรู้และทักษะในความเป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ของนักศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดลพบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ดวงใจ พุทธเษม;กุลรภัส เทียมทิพร
สุรศักดิ์ เส็งเอี่ยม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบบล๊อคลาก-วางร่วมกับกระบวนการคิดเชิงอัลกอริทึมด้วยเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อนที่มีต่อการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เชิงข้อความของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
วุฒิชัย พิลึก;กุลรภัส เทียมทิพร
ชนากานต์ พิลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติ ต่อการเรียนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
กุลรภัส เทียมทิพร
พชร จันทร์แสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยตรวจจับการอ่านคำที่มักอ่านผิดในภาษาไทย เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านของนักเรียนระดับ ชั้นประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
กุลรภัส เทียมทิพร
ศิริรัตน์ โภคณิตถานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,573
รวม 1,574 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 38,341 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,110 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 39,454 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133