แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารายวิชาจิตรกรรมไทยร่วมสมัยเชิงอนุรักษ์หลักสูตรศิลปศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต
Contemporary conservative Thai painting course development for undergraduate art education curriculum

ThaSH: จิตรกรรมไทย -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา)
ThaSH: การวางแผนหลักสูตร
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาวิธีการสร้างสรรค์ การอนุรักษ์ และการจัดการเรียนการสอนจิตรกรรมไทย 2) พัฒนารายวิชาจิตรกรรมไทยร่วมสมัยเชิงอนุรักษ์หลักสูตรศิลปศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต การวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (purposive sampling) แบ่งเป็น 3 กลุ่ม 1) ผู้เชี่ยวชาญ 5 ด้าน ได้แก่ อาจารย์ผู้สอนในรายวิชาจิตรกรรมไทยจากหลักสูตรศิลปศึกษา อาจารย์ผู้สอนในรายวิชาจิตรกรรมไทยจากหลักสูตรศิลปบัณฑิต ศิลปินไทยร่วมสมัยที่มีประสบการณ์ด้านการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะไทย นักอนุรักษ์จิตรกรรมไทย นักประวัติศาสตร์ศิลป์และทฤษฎีศิลป์ 2) สถาบันระดับปริญญาบัณฑิตที่มีการสอนรายวิชาเกี่ยวกับจิตรกรรมไทยในหลักสูตรศิลปศึกษา จำนวน 2 แห่ง 3) นิสิตระดับปริญญาตรี สาขาวิชาศิลปศึกษา โดยใช้เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ และแบบสังเกตการสอน แบบสังเกตพฤติกรรม แบบประเมินผลงาน แบบประเมินความพึงพอใจ และแบบรับรองรายวิชา ผลการวิจัยพบว่ารายวิชาจิตรกรรมไทยร่วมสมัยเชิงอนุรักษ์ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบดังนี้ 1) วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับจิตรกรรมไทยประเพณี การอนุรักษ์จิตรกรรมไทย และจิตรกรรมไทยร่วมสมัยทั้งในด้านทฤษฎีและปฏิบัติ เพื่อที่จะสามารถพัฒนาผลงานจิตรกรรมไทยร่วมสมัยเชิงอนุรักษ์ได้ 2) เนื้อหา ด้านจิตรกรรมไทยประเพณี ได้แก่ คุณค่าในด้านเนื้อหา รูปแบบ และเทคนิควิธีการ ด้านการอนุรักษ์จิตรกรรมไทย ได้แก่ การอนุรักษ์ในเชิงสงวนรักษาที่ครอบคลุมถึงหลักการอนุรักษ์เชิงป้องกัน และการอนุรักษ์ในรูปแบบศึกษาและเผยแพร่ ด้านจิตรกรรมไทยร่วมสมัย ได้แก่ แนวทางและวิธีการสร้างสรรค์ผลงานให้เกิดความร่วมสมัย 3) วิธีการสอน ใช้การบรรยายในด้านทฤษฎี ส่วนการปฏิบัติใช้วิธีการสาธิตและให้ทดลองปฏิบัติด้วยตนเอง พร้อมทั้งมีการศึกษานอกสถานที่ 4) สื่อการสอน ได้แก่ วัสดุในการทำงานจิตรกรรมไทยของผู้เรียน ภาพประกอบการบรรยาย รวมถึงผลงานและสถานที่จริง 5) การวัดและประเมินผล ด้านพุทธิพิสัย วัดจากความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนเกี่ยวกับคุณค่าของจิตรกรรมไทยประเพณีและหลักการอนุรักษ์จิตรกรรมไทย ด้านทักษะพิสัย ประเมินทักษะปฏิบัติการทดลองเทคนิคทางด้านจิตรกรรมไทยและผลงานจิตรกรรมไทยร่วมสมัยเชิงอนุรักษ์ โดยประเมินกระบวนการทำงานควบคู่ไปกับผลงาน จิตพิสัย วัดจากการนำเสนอคุณค่าทางด้านจิตรกรรมไทยประเพณี ผลจากการประเมินผลงานจิตรกรรมไทยร่วมสมัยเชิงอนุรักษ์ของผู้เรียนจากการทดลองใช้รายวิชาพบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับ ดีเยี่ยม โดยในด้านเนื้อหา ผู้เรียนทำได้ดีที่สุดในการประยุกต์ใช้เนื้อหาเรื่องราวทางสังคม ประเพณี และวัฒนธรรมมาสร้างสรรค์ผลงาน ด้านเทคนิคและกระบวนการ ผู้เรียนทำได้ดีที่สุดในการเลือกใช้วัสดุในการสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างเหมาะสม และด้านการสร้างสรรค์ผลงาน ผู้เรียนทำได้ดีที่สุดในส่วนของความสมบูรณ์ของผลงานการสร้างสรรค์ ผลการสำรวจความพึงพอใจของผู้เรียนต่อรายวิชาที่ทำการทดลงใช้พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับสูงมาก (x=4.88) โดยประเด็นที่ผู้เรียนพึงพอใจมากที่สุด คือ ด้านของสื่อการสอนที่ใช้ในการสาธิตและทดลองปฏิบัติงาน และผลการตรวจรับรองรายวิชาจากผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน ความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
Abstract: This research aimed 1) to study processes of creating, preserving and teaching Thai traditional paintings, 2) to develop contemporary Thai painting course for the Bachelor of Art Education Program. This research and development project used 3 purposive sampling groups: First, specialists in 5categories, including instructors of Thai painting from Art Education Program; instructors of Thai paintings from the Bachelor of Visual Art Program; contemporary Thai artists with experience in creating Thai art; Thai painting conservators; art historians and art theoreticians. Second, 2 higher education institutes which teach Thai painting in an art education program. Third, undergraduate students in a Bachelor of Art Education program. Research tools included interview question, teaching observation, behavioral observation, painting evaluation, satisfaction assessment, and course approval forms. The research result showed that the Conservative Contemporary Thai Painting Course consisted of 5 components 1) Learning objectives—to provide students with knowledge of Thai traditional painting, conservation processes of Thai traditional painting, Thai contemporary paintings, both in theory and practice, in order to enable the students to develop conservative Thai contemporary paintings. 2) Contents — In Thai traditional painting aspect: values of forms, contents and techniques; In Thai paintings conservation aspect: preventive conservation, and conservation in forms of education and publication. In contemporary Thai painting aspect: guidelines and methods of creating Thai contemporary art. 3) Teaching methods—lecturing, demonstration, students’ self-practice, and educational field trips. 4) Teaching media — Thai traditional art materials, illustrations and authentic samples of artworks, historical sites, materials and working activities in Thai traditional art institutes. 5) Evaluations — For Cognitive Domain: evaluating student’s knowledge on values of Thai traditional painting, principles of Thai traditional painting conservation. For Psychomotor Domain: evaluating practical skills in creating Thai contemporary painting. For Affective Domain: evaluating from students’ working process, complete work of art, and presentation of its values. The overall evaluation result of students’ artworks created during the teaching experimentation with principal activities from the subject developed from this research was “Excellent”. In terms of content implication in the creative process, students succeeded in applying knowledge of Thai social and cultural wisdoms to produce their art works. In terms of working processes, students scored highest in the aspect of selecting suitable materials. In terms of creation of artwork, students scored highest in the aspect of completeness of final work. The result of student’s satisfaction assessment after the experimentation rated “Highly Satisfied” (x= 4.88). The aspects of the assessment rated the highest were teaching media used for teacher’s demonstration and for students’ self-practice. Lastly, the course developed from this research was assessed by 3 experts. The course was certified with the score at the highest level.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2564
Modified: 2566-10-06
Issued: 2566-10-06
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 6183366127.pdf 3.81 MB11 2025-04-12 15:23:16
ใช้เวลา
0.024757 วินาที

ภูมินทร์ นวลรัตนตระกูล
อภิชาติ พลประเสริฐ
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาการใช้คำถามในการเรียนการสอนของครูศิลปะระดับประถมศึกษา โรงเรียนสาธิต สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร; อภิชาติ พลประเสริฐ
จุฑาทิพย์ เอี่ยมปิยะกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้วัสดุธรรมชาติในการจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร;อภิชาติ พลประเสริฐ
ณัฐรวี วงศ์อริยะกวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดการเรียนการสอนศิลปะที่ส่งเสริมการเห็นคุณค่าในพหุวัฒนธรรมระดับประถมศึกษาในโรงเรียนนานาชาติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ
ณัฐชนา มณีพฤกษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการสอนวาดเส้นโดยใช้รูปแบบกิจกรรมของ เบ็ตตี เอ็ดเวิร์ดส์ ที่มีต่อความสามารถในการวาดเส้นแบบเหมือนจริงของเด็กอายุ 15-17 ปี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ;สันติ คุณประเสริฐ
กิตติคุณ เย็นกล่ำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนศิลปวิจารณ์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการคิดขั้นสูงของนักศึกษาสาขาวิชาศิลปศึกษา ระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อภิชาติ พลประเสริฐ;ปุณณรัตน์ พิชญไพบูลย์
ธนวัฒน์ กันภัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวทางการประเมินการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะวิดีโออาร์ตของนักศึกษาปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อภิชาติ พลประเสริฐ
อรุณโรจน์ เกียรติจินดารัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการสอนศิลปะไทยในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตามความคิดของผู้เชี่ยวชาญ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ
รื่นฤทัย รอดสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการสอนการจัดองค์ประกอบศิลป์โดยใช้มิติทางวัฒนธรรมสําหรับหลักสูตรศิลปศึกษาระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อภิชาติ พลประเสริฐ
กรวรรณ ทับทิมดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการพัฒนาความสามารถทางการสอนศิลปศึกษาสำหรับครูประจำการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ
พิภัช ญาติสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการสอนศิลปะไทยที่บูรณาการกับวัฒนธรรมอิสลามสำหรับนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ
มัณนาน มามะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบการสอนการวาดภาพลายไทยโดยใช้กิจกรรมการฝึกสมาธิด้วยหลักกายานุปัสสนาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อภิชาติ พลประเสริฐ
อนุรุทธ เปรมนิรันดร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกการวาดลวดลายกระหนกสำหรับนักศึกษาศิลปะระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ
ธัฐบดินทร์ บุญเนื่อง
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณในการเรียนรู้ศิลปะสมัยใหม่และร่วมสมัยของไทยในพิพิธภัณฑ์ศิลปะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ;ดวงกมล ไตรวิจิตรคุณ
ปทุมมา บำเพ็ญทาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ศิลปะเพื่อส่งเสริมจิตสำนึกในการอยู่ร่วมกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ;ชนิตา รักษ์พลเมือง
สริตา เจือศรีกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการวิจารณ์ผลงานศิลปะที่มีเนื้อหาเชิงพุทธศิลป์ สำหรับการเรียนการสอนศิลปะในระดับอุดมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อภิชาติ พลประเสริฐ
ชัชวาล อินทรปาลิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าศิลปะล้านนา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ
ณัฐกาญจน์ จันทน์เนื้อไม้
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมศิลปะแบบบูรณาการระหว่างทัศนศิลป์และศิลปะการแสดงแบบสตรีทเพื่อส่งเสริมการรับรู้ทางสุนทรียภาพในกลุ่มคนวัยทำงาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ
สมพงษ์ เลิศวิมลเกษม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารายวิชาจิตรกรรมไทยร่วมสมัยเชิงอนุรักษ์หลักสูตรศิลปศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ
ภูมินทร์ นวลรัตนตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรศิลปศึกษาโดยใช้สถานที่เป็นฐานเพื่อสร้างนวัตกรรมศิลปวัฒนธรรมชุมชนชานเมือง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ;วีระเทพ ปทุมเจริญวัฒนา
ประติมา ธันยบูรณ์ตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมการเห็นคุณค่าชุมชนสำหรับเยาวชน : กรณีศึกษางานลายคำสกุลช่างลำปาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อภิชาติ พลประเสริฐ
ณัฐพล ศรีใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนานิทรรศการศิลปะไทยแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันสำหรับเยาวชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อภิชาติ พลประเสริฐ
วนาลี ชาฌรังศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,026
รวม 3,027 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 56,518 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 18 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 56,541 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214