แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง
Table './tdc/tbl_dc_meta_control_57' is marked as crashed and last (automatic?) repair failed

การวิเคราะห์มาตรการจัดการอุปสงค์การเดินทางในเมืองเชียงใหม่
Analysis of travel demand management measures in Chiang Mai City

ThaSH: จราจร -- เชียงใหม่
ThaSH: ทางหลวง -- เชียงใหม่
ThaSH: การเดินทาง
ThaSH: อุปสงค์
Abstract: การจราจรติดที่ขัดในช่วงเวลาเร่งด่วนในเมืองเชียงใหม่ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดความล่าช้า ในการเดินทาง วิธีที่ช่วยบรรเทาการจราจรติดขัด คือ การจัดการอุปสงค์การเดินทาง (Travel Demand Management, TDM) เนื่องจากเป็นการควบคุม หรือลดการเดินทางโดยรถส่วนบุคคล และสนับสนุน การเดินทางรูปแบบอื่นแทน การศึกษานี้จึงมีวัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยในการกำหนดมาตรการ จัดการอุปสงค์การเดินทางที่เหมาะสม ด้วยการสร้างแบบสอบถามเพื่อเป็นกรอบดำเนินงานสำหรับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยใช้การวิเคราะห์ SWOT ในการคัดกรองมาตรการ TDM และจัดลำดับ ความสำคัญของปัจจัยโดยใช้กระบวนการวิเคราะห์เชิงลำดับชั้น (Analytic Hierarchy Process, AFP) และการให้คะแนนด้วยการประยุกต์ใช้วิธีการ Fuzzy Multi Attribute Decision Making (FMADM) รวมถึงใช้แบบจำลองถ่วงน้ำหนักอย่างง่าย (Simple Additive Weight, SAW) ในการประเมิน ความสำคัญของมาตรการ TDM โดยได้สำรวจข้อมูลเชิงลึกจากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำแนกตามขอบเขต การรับผิดชอบทางหลวง ได้แก่ หน่วยงานทางหลวงแผ่นดิน หน่วยงานทางหลวงชนบท และ หน่วยงานทางหลวงท้องถิ่น รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการที่มีประสบการณ์การทำงานในการ วางแผนโครงข่าย หรือหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการวางแผนนโยบาย ซึ่งอยู่ในความดูแล รับผิดชอบของหน่วยงานในจังหวัดเชียงใหม่ ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่ใช้ในการคัดกรองมาตรการ TDM ที่ทุกหน่วยงานให้ความสำคัญ ได้แก่ ปัจจัยด้านความเหมาะสมในการนำไปปฏิบัติ ปัจจัยด้านงบประมาณ และปัจจัยด้านการยอมรับ โดยมาตรการ TDM ทุกหน่วยงานพิจารณาเลือกประยุกต์ใช้ ได้แก่ มาตรการระบบจราจรอัจฉริยะ (ITS) มาตรการปรับปรุงช่องทางจราจรและทางเดินเท้า มาตรการจราจรและการบังคับใช้กฎหมาย นอกจากนี้หน่วยงานในเขตเทศบาลนครได้พิจารณา มาตรการรณรงค์ส่งเสริมการใช้รถโดยสาร สาธารณะ (Public Campaign) รวมถึงมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพรถโดยสารประจำทาง
Abstract: Traffic congestion problem in Chiang Mai city during peak hours mainly causes travel delays. To alleviate this problem, Travel Demand Management (TDM) is practically utilized as an effective method to control and/or reduce the use of private vehicles. Moreover, it also can promote other alternative transportation modes. This research aims to analyze factors that can influence determining of TDM measures by creating a questionnaire for local and relevant agencies using the SWOT analysis to screen TDM measures, using Analytic Hierarchy Process (AHP) to prioritize important factors and score them using the Fuzzy Multi Attribute Decision Making (FMADM) approach. In addition, the Simple Additive Weight (SAW) was utilized to assess the importance of TDM measures. This study explored insights from expert groups classified by the extent of highway responsibility consisting of the Department of Highways authority, the Department of Rural Roads authority, the Department of Local Highway authority and the academic professionals in network planning or the departments involved in policy planning in Chiang Mai city to give the TDM information. The study results found that significant factors and TDMs for all agencies include implementation, acceptability, intelligent transportation system, roadways and walkways improvement, traffic management and law enforcement measures. In addition, the municipality indicated additional measures such as public transit campaign and bus service improvement should be more concerned.
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
Address: เชียงใหม่
Email: cmulibref@cmu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2565
Modified: 2024-01-06
Issued: 2566-09-13
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: เชียงใหม่
©copyrights มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 610631068.pdf 3.67 MB3 2025-06-07 19:13:51
ใช้เวลา
-0.970921 วินาที

อรรถวิทย์ อุปโยคิน
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาแนวทางสำหรับการวางแผนระบบจักรยานสาธารณะในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน;ปรีดา พิชยาพันธ์;มานพ แก้วโมราเจริญ;ปรเมศวร์ เหลือเทพ
อาชิรญาณ์ ภัทร์ธนะวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวสำหรับเมืองหลวงพระบาง
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน;ปรีดา พิชยาพันธ์;มานพ แก้วโมราเจริญ;ปรเมศวร์ เหลือเทพ
แก้วประเสริฐ สอนมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดเส้นทางขนส่งกระจายสินค้าในพื้นที่เขตเมืองเชียงใหม่โดยวิธีระบบอาณานิคมมด
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน;บุญส่ง สัตโยภาส;ปรีดา พิชยาพันธ์;อำพล การุณสุนทวงษ์
พชรวีณ์ โยวัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์รูปแบบการเดินทางด้วยแบบจำลองฟัซซีแรนดอมยูทิลิตีสำหรับการจัดการอุปสงค์การเดินทาง
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปรีดา พิชยาพันธ์;อรรถวิทย์ อุปโยคิน;มานพ แก้วโมราเจริญ;อำพล การุณสุนทวงษ์
ชาคร อินดาวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้การประเมินแบบ 360 องศา ในกระบวนการคัดเลือกมาตรการจัดการอุปสงค์การเดินทางสำหรับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน;ปรีดา พิชยาพันธ์;มานพ แก้วโมราเจริญ;สุรเมศวร์ พิริยะวัฒน์
พัชรพรรณ นันทวิสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ค่าโดยสารของรถโดยสารประจำทางเส้นทางตาก-แม่สอด
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน;ปรีดา พิชยาพันธ์;นพดล กรประเสริฐ;พันธุ์ระวี กองบุญเทียม
รัตนพงษ์ ชังชั่ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งในจังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปรีดา พิชยาพันธ์;อรรถวิทย์ อุปโยคิน;มานพ แก้วโมราเจริญ;อำพล การุณสุนทวงษ์
วชิระ วิจิตรพงษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลักษณะสมบัติทางวิศวกรรมของแอสฟัลต์คอนกรีตที่ปรับปรุงด้วยยางพาราธรรมชาติ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เกรียงไกร อรุโณทยานันท์;ปรีดา พิชยาพันธ์;อรรถวิทย์ อุปโยคิน;พีรพงศ์ จิตเสงี่ยม
อรุณี สายนิลคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของการออกแบบทางแยกแบบกลับรถที่เกาะกลางบนทางหลวงหมายเลข 121 จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน;นพดล กรประเสริฐ;เกรียงไกร อรุโณทยานันท์;ปรเมศวร์ เหลือเทพ
ปวีร์ คูวิบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินทางเลือกการขนส่งปูนซีเมนต์ผง และเถ้าลอยด้วยการวิเคราะห์ต้นทุนและผลประโยชน์ : กรณีศึกษาโรงไฟฟ้าหงสาเพาเวอร์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มานพ แก้วโมราเจริญ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน;เกรียงไกร อรุโณทยานันท์;พันธุ์ระวี กองบุญเทียม
สมพักษ์ จิตอารี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ปัจจัยในการเลือกผู้รับเหมาช่วงสำหรับโครงการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ดว้ยกระบวนการลำดับชัน้เชิงวิเคราะห์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน;เกรียงไกร อรุโณทยานันท์;ธีวรา สุวรรณ;พันธุ์ระวี กองบุญเทียม
ภาคภูมิ ชยางคานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความเหมาะสมของพื้นที่ต่อการลงทุนอสังหาริมทรัพย์เชิงที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุชาวต่างชาติ โดยใช้กระบวนการลำดับขั้นเชิงวิเคราะห์ กรณีศึกษา เมืองเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มานพ แก้วโมราเจริญ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน;เกรียงไกร อรุโณทยานันท์;พันธุ์ระวี กองบุญเทียม
ณัฏฐา ศิรินันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินวัฒนธรรมความปลอดภัยด้านการจราจรทางถนนของผู้ขับรถยนต์ในจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน;นพดล กรประเสริฐ;ปรีดา พิชยาพันธ์;วิชุดา เสถียรนาม
พงษ์พัฒน์ มากาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ปัจจัยทางถนนที่มีผลต่อการฝ่าสัญญาณไฟจราจรบริเวณทางแยกในเขตเมืองเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน;ปรีดา พิชยาพันธ์;นพดล กรประเสริฐ;ปรเมศวร์ เหลือเทพ
วิชญะ ส่องแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ทัศนคติและพฤติกรรมความปลอดภัยของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในสถาบันอุดมศึกษา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปรีดา พิชยาพันธ์;นพดล กรประเสริฐ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน;วิชุดา เสถียรนาม
ชีติพัทธ์ ขอนพิกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความจุของทางแยกวงเวียนสำหรับสภาพการจราจรแบบผสมในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
นพดล กรประเสริฐ;ปรีดา พิชยาพันธ์;อรรถวิทย์ อุปโยคิน;ปรเมศวร์ เหลือเทพ
อัครพงษ์ เทพแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองการเลือกใช้จักรยานเพื่อการเข้าถึงระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปรีดา พิชยาพันธ์;อรรถวิทย์ อุปโยคิน;เกรียงไกร อรุโณทยานันท์;พันธุ์ระวี กองบุญเทียม
ปัญจโชค จิตราภิรมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินประสิทธิภาพการให้บริการจำหน่ายตั๋วโดยสารรถไฟฟ้ามหานครโดยใช้แบบจำลองการจราจรคนเดิน กรณีศึกษา สถานีสุขุมวิท
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน;นพดล กรประเสริฐ;ทรงยศ กิจธรรมเกษร;ภาวิณี เอี่ยมตระกูล
กิตติ ขติยะสุนทร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ระดับการให้บริการบริเวณทางแยกที่มีสัญญาณไฟจราจร โดยใช้แบบจาลองฮิดเดนมาร์คอฟ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ดุษฏี สถิรเศรษฐทวี ;ปรีดา พิชยาพันธ์ ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน ;ทรงยศ กิจธรรมเกษร
ศุภาการ ณ ลำพูน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ระดับการให้บริการบริเวณทางแยกที่มีสัญญาณไฟจราจร โดยใช้แบบจาลองฮิดเดนมาร์คอฟ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ดุษฏี สถิรเศรษฐทวี ;ปรีดา พิชยาพันธ์ ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน ;ทรงยศ กิจธรรมเกษร
ศุภาการ ณ ลำพูน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความถี่และตารางเวลาการให้บริการของระบบขนส่งสาธารณะภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
นพดล กรประเสริฐ ;ปรีดา พิชยาพันธ์ ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน ;พันธุ์ระวี กองบุญเทียม
วณัฐตรา สว่างใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์อุปสงค์และประสิทธิภาพการให้บริการของลิฟต์โดยสารภายในอาคารศรีพัฒน์ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
นพดล กรประเสริฐ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน;เกรียงไกร อรุโฌทยานันท์;ธเนศ เสถียรนาม
นเรศ อินทรกำแหง ณ ราชสีมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินมูลค่าความเต็มใจจะยอมรับเงินชดเชยจากผลกระทบด้านเสียงจากเครื่องบินโดยรอบท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วัฒนวงศ์ รัตนวราห;ปรีดา พิชยาพันธ์;นพดล กรประเสริฐ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน
พรปวีณ์ โคตรชมภู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินมูลค่าความสูญเสียของความพิการจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ในจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วัฒนวงศ์ รัตนวราห;ปรีดา พิชยาพันธ์;นพดล กรประเสริฐ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน
สุริยุ โตมาก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์อัตราค่าธรรมเนียมการจอดรถริมขอบถนนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน
อนุชา บุญคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์มาตรการจัดการอุปสงค์การเดินทางในเมืองเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เกรียงไกร อรุโณทยานันท์;อรรถวิทย์ อุปโยคิน;ปรีดา พิชยาพันธ์;สุรเมศวร์ พิริยะวัฒน์
กานต์ชนก ทองทิพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ตำแหน่งจุดบริการทางแพทย์ฉุกเฉินที่มีศักยภาพเหมาะสมบนทางหลวงจังหวัดตากโดยตัวแบบครอบคลุมความต้องการสูงสุด
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน;ทรงยศ กิจธรรมเกษร;เกรียงไกร อรุโณทยานันท์;สถาพร โอภาสานนท์
กฤติน เจนสิราสุรัชต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์รูปแบบการเดินทางและราคาที่เหมาะสมสำหรับโครงการรถตู้ร่วมมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน
ณัฐพล อรุณสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์แบบจำลองสมการโครงสร้างของปัจจัยการให้บริการและทัศนคติของผู้ใช้รถตู้ร่วมมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน
ศุภณัฐ เสนชุ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 11
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,742
รวม 4,753 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 408,833 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 626 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 386 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 36 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 27 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 22 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 409,932 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214