แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และความรู้ด้านเนื้อหาวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการเรียนการสอนกลวิธีเป็นฐานร่วมกับแนวคิดการเรียนรู้แบบบูรณาการเนื้อหาและภาษา

keyword: การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
; ความรู้ด้านเนื้อหาวิทยาศาสตร์
; การเรียนการสอนกลวิธีเป็นฐาน
Abstract: บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนกับหลังเรียน ด้วยการเรียนการสอนกลวิธีเป็นฐานร่วมกับแนวคิดการเรียนรู้แบบบูรณาการเนื้อหาและภาษา และ 2) เปรียบเทียบความรู้ด้านเนื้อหาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนกับหลังเรียน ด้วยการเรียนการสอนกลวิธีเป็นฐานร่วมกับแนวคิดการเรียนรู้แบบบูรณาการเนื้อหาและภาษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 37 คน โรงเรียนกรับใหญ่ว่องกุศลกิจพิทยาคม อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยการเรียนการสอนกลวิธีเป็นฐานร่วมกับแนวคิดการเรียนรู้แบบบูรณาการเนื้อหาและภาษา แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และแบบทดสอบวัดความรู้ด้านเนื้อหาวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า 1. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนที่ได้รับการเรียนการสอนกลวิธีเป็นฐานร่วมกับแนวคิดการเรียนรู้แบบบูรณาการเนื้อหาและภาษา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ความรู้ด้านเนื้อหาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการเรียนการสอนกลวิธีเป็นฐานร่วมกับแนวคิดการเรียนรู้แบบบูรณาการเนื้อหาและภาษา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Abstract: ABSTRACT The purposes of this research were to: 1) compare the English reading comprehension ability of tenth grade students before and after learning through Strategy-Based Instruction (SBI) and Content and Language Integrated Learning (CLIL) approach, and 2) compare the science content knowledge of tenth grade students being taught by SBI and CLIL approach before and after learning. The research samples consisted of 37 tenth grades students studying in the second semester of the academic year 2022 at Krabyai Vongkusolkit Phittayakhom School, Ban Pong District, Ratchaburi Province, obtained by cluster random sampling. The research instruments used were English lesson plans, based on SBI and CLIL approach, an English reading comprehension test, and a science content knowledge test. The statistics used for data analysis included mean, standard deviation, and t-test. The findings of the research were as follows: 1. The English reading comprehension ability after learning through SBI and CLIL approach was higher than that of before learning at .05 level of statistical significance. 2. The science content knowledge after learning through SBI and CLIL approach was higher than that of before learning at .05 level of statistical significance.
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: นครปฐม
Email: library@npru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 27/0
Modified: 2025-04-10
Issued: 2566-06-28
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Wongwatu.pdf 4.86 MB20 2025-08-25 14:00:53
ใช้เวลา
0.032778 วินาที

จินตนา ศิริธัญญารัตน์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบอุปนัยร่วมกับกลวิธี STAR
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จินตนา ศิริธัญญารัตน์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นันท์นภัส นิยมทรัพย์
ศิตาพร พิมพ์พันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และความรู้ด้านเนื้อหาวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการเรียนการสอนกลวิธีเป็นฐานร่วมกับแนวคิดการเรียนรู้แบบบูรณาการเนื้อหาและภาษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ดร.บุญสม ทับสาย ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จินตนา ศิริธัญญารัตน์
วงศ์วธู เฮงประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,610
รวม 2,611 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 26,365 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 9 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 26,378 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214