แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบโรงเรียนธรรมาธิปไตยของโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

Organization : ผู้วิจัย
keyword: โรงเรียนธรรมาธิปไตย
; โรงเรียนประถมศึกษา
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาโรงเรียนธรรมาธิปไตยของโรงเรียนประถมศึกษา 2) เพื่อพัฒนารูปแบบโรงเรียนธรรมาธิปไตยของโรงเรียนประถมศึกษา 3) เพื่อเสนอรูปแบบโรงเรียนธรรมาธิปไตยของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธี คือ การวิจัยเชิงปริมาณสอบถามกลุ่มตัวอย่างจำนวน 327 คน สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เชิงคุณภาพสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 1๐ คน และสนทนากลุ่ม จำนวน 1๐ คนใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า : 1. สภาพโรงเรียนธรรมาธิปไตยของโรงเรียนประถมศึกษา ทั้ง 3 ด้านโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านหลักสูตรสถานศึกษาที่ส่งเสริมวิถีประชาธิปไตย ด้านการจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมประชาธิปไตย และด้านการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน 2. พัฒนารูปแบบโรงเรียนธรรมาธิปไตยของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้แก่ จัดหลักสูตรพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย จัดกิจกรรมการเรียนรู้ การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ความเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยและค่านิยมหลัก 12 ประการ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องเล่าชาวสภา การจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมประชาธิปไตย กายภาพ ด้านวิชาการ และด้านการบริหารจัดการ 3. เสนอรูปแบบโรงเรียนธรรมาธิปไตยของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย 4 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 ส่วนนำ คือ สภาพแวดล้อม นโยบาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ หลักการ วัตถุประสงค์ ส่วนที่ 2 ตัวแบบ ได้แก่ ระบบงาน คือ องค์ประกอบของประชาธิปไตย 3 ด้าน กิจกรรมการเรียนรู้ กระบวนการจัดการเป็นการพัฒนาประชาธิปไตยในโรงเรียน ส่วนที่ 3 ขั้นตอนการนำไปใช้ คือ โครงสร้าง การตัดสินใจ และ แนวทางการประเมิน รายงานผลตามแผน โครงการ กิจกรรมที่มอบหมายให้ดำเนินการ จัดกระบวนการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ ฝึกปฏิบัติประชาธิปไตยในโรงเรียน ประยุกต์ใช้และขยายผลประชาธิปไตยในชุมชน กิจกรรมที่เป็นนวัตกรรม และส่วนที่ 4 เงื่อนไขความสำเร็จ โดยบูรณาการหลักสาราณียธรรม 6 ตามองค์ความรู้ “CAES Model” โรงเรียนธรรมาธิปไตย
Abstract: The objectives of this research are: 1) to study the Thammatippatai Schools of elementary schools, 2) to develop the model of the Thammatippatai Schools of elementary schools, and 3) to propose a model of the Thammatippatai Schools of elementary schools under the Office of the Basic Education Commission. The combined research methodology was used in the study. The quantitative data were collected from 327 samples and analyzed by percentage, mean, and standard deviation. The qualitative data were obtained by interviews with 10 experts and group discussions with 10 key-informants, and then analyzed by content analysis. The results of the research showed that: 1. The state of Thammatippatai Schools of elementary schools in all 3 aspects was at a high level totally. The curriculum supports democratic practice; environment and atmosphere management supports democracy, and activities in schools support democracy. 2. The development of Thammatippatai School model of elementary schools under the Office of the Basic Education Commission consists of; organizing a good citizen curriculum for Democracy, learning activities, government in a democratic system with the King as Head of State, good citizenship under the democratic way, and 12 core values, knowledge sharing, the council news and information, setting up democratic atmosphere and environment in physical, academic and managerial aspects. 3. The proposed model of the Thammatippatai Schools of elementary schools under the Office of the Basic Education Commission consists of 4 parts; Part 1 is the leading consisting of environment, policy, vision, mission, principle, and objective, Part 2 is the model consisting of the work system, three elements of democracy, learning activities and management process in democratic development in school, Part 3 is the implementation process consisting of structures, decision making, assessment guidelines report according to the plan, project, activities assigned to perform, learning process in learning groups, democratic practice in schools, application and expansion the results of democracy in the community, and innovative activities, and Part 4 is conditions for success integrated with the 6 principles of Saraniyadhamma according to the “CAES Model”.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. สำนักหอสมุดและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2563
Modified: 2566-06-10
Issued: 2566-06-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 fKxJRRD47eBjSj8kd7JtxrM7ReUnpZmREpS66Mkc.pdf 5.11 MB4 2025-05-09 17:45:56
ใช้เวลา
0.018013 วินาที

ผศ. ดร.บุญเชิด ชำนิศาสตร์
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบโรงเรียนธรรมาธิปไตยของโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.บุญเชิด ชำนิศาสตร์ ; ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
ทศพร น้อยสุขะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการส่งเสริมจิตสาธารณะเชิงพุทธของบุคลากรมหาวิทยาลัย ในกำกับของรัฐ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.บุญเชิด ชำนิศาสตร์ ; รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่
รวีวรรณ วงค์เดชานันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการบริหารงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาตามหลักพุทธบริหารการศึกษา สำหรับวัดในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังฆรักษ์จักรกฤษณ์ ภูริปญฺโญ, ผศ. ดร. ; ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
พระครูปลัดสังวาลย์ เทวสโร (ศรีสุข)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบโรงเรียนธรรมาธิปไตยของโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.บุญเชิด ชำนิศาสตร์ ; ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
ทศพร น้อยสุขะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ.ดร.; ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
พงศกร มงคลหมู่
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารตนตามหลักฆราวาสธรรมสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 พระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ.ดร. ; ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
ณฤดีณัฏฐา รัตนกระจ่างศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,665
รวม 2,673 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 131,162 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,029 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 325 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 53 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 5 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 132,601 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46