Abstract:
การจัดตารางลำดับงานของรถคอนกรีตผสมเสร็จโดยอาศัยเพียงประสบการณ์ของกรณีศึกษานี้ อาจเป็น วิธีที่ไม่เหมาะสมหรือไม่มีประสิทธิภาพมากพอสำหรับบริษัทคอนกรีตผสมเสร็จที่เป็นกรณีศึกษา เพราะจาก ข้อมูลของบริษัทพบว่า รถคอนกรีตผสมเสร็จต้องใช้ระยะเวลาในการรอคอยงานนานเกินความจำเป็น ส่งผลให้ ระยะเวลารอคอยงานรวมของรถคอนกรีตผสมเสร็จและจำนวนโทษเนื่องจากการหยุดชะงักที่เกิดขึ้นในกิจการมีค่า สูง ซึ่งส่งผลต่อต้นทุนรวมจากการรอคอยงานรวมของรถคอนรีตผสมเสร็จและโทษเนื่องจากการหยุดชะงักเพิ่มขึ้นตามมา งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดตารางลำดับงานของรถ คอนกรีตผสมเสร็จโดยประยุกต์ใช้วิธีสั่งก่อนส่งก่อน (FCFS) และวิธีเชิงพันธุกรรมสำหรับเครื่องผลิตคอนกรีต ผสมเสร็จ 1 เครื่อง (GA+SP) 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดตารางลำดับงานให้สอดคล้องกับบริษัทคอนกรี ต ผสมเสร็จที่เป็นกรณี ศึกษาโดยใช้วิธีเชิงพันธุกรรมสำหรับเครื่องผลิตคอนกรีตผสมเสร็จจำนวน 2 เครื่อง (GA+MP) โดยมีตัวชี้วัดประสิทธิภาพการจัดตารางลำดับงานของกรณีศึกษานี้คือระยะเวลารอคอยงานรวมของรถ คอนกรีตผสมเสร็จ จำนวนโทษเนื่องจากการหยุดชะงักที่เกิดขึ้น และต้นทุนรวมจากการรอคอยงานรวมของรถ คอนกรีตผสมเสร็จและโทษเนื่องจากการหยุดชะงัก ผลการศึกษาพบว่า 1) วิธี GA + SP สามารถลด ระยะเวลารอคอยงานรวมของรถคอนกรีตผสมเสร็จ จำนวนโทษเนื่องจากการหยุดชะงักที่เกิดขึ้น และต้นทุนรวมจากการรอคอยงานรวมของรถคอนกรีตผสมเสร็จและ โทษเนื่องจากการหยุดชะงักได้มากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 15.63, 18.50, และ31.38 ตามลำดับ 2) ผลจากการพัฒนา รูปแบบการจัดตารางลำดับงานด้วยวิธี GA + MP มีระยะเวลารอคอยงานรวมของรถคอนกรีตผสมเสร็จเพิ่มขึ้น (คิดเป็นร้อยละ 49.15) ส่วนจำนวนโทษเนื่องจากการหยุดชะงักที่เกิดขึ้น และต้นทุนรวมจากการรอคอยงานรวม ของรถคอนกรีตผสมเสร็จและโทษเนื่องจากการหยุดชะงักลดลง คิดเป็นร้อยละ 2.63 และ60.93 ตามลำดับ
In order to manage the scheduling system for transporting ready-mixed concrete (RMC), relying solely on experiences may resulted in ineffective and inappropriate outcome as can be seen clearly from the case study in this research. According to the recorded historical data, the anticipated waiting time of the concrete truck and the amount of penalty due to disruption occurring in the business are high. This results in the total cost of waiting for the integration of the ready-mix truck and penalty due to further disruptions. In this study, we aimed to improve the approach for schedule in ready mixed concrete vehicle sequence arrangement by using two procedures: a) to study the optimization of scheduling of ready-mixed concrete vehicles by applying first-come first-served (FCFS) and genetic algorithm of single plant methods (GA + SP), and b) to develop the scheduling model by the application of genetic algorithm of multi plant method (GA + MP). The total waiting of RMC truck wait at the construction sites (TWC), the number of interruption, and the total cost from both TWC and the number of interruption were the indicators to measure the system efficiency. The result were showed in two aspects as, the new system were improved by application of genetic algorithm of single plant methods (GA+MP) that can decreased in the TWC, the number of interruptions, and total cost with the value of 15.63%, 18.5% and 31.38% respectively. The second aspect is that the new system applied by genetic algorithm of multi plant method gave the result in TWC increasing with 49.5%, but decreased in both the number of interruption and total cost with the value of 2.63% and 60.93% respectively.