แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดวิเคราะห์ และเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) และกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA)
The Comparison of Learning Achievement, Analytical Thinking and Attitudes toward Mathematics Entitled Ratio and Percentage of Matthayomsueksa 2 Students Between Using Constructivist Learning Activities and CIPPA Learning Activities

keyword: การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
; การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA
; ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
; การคิดวิเคราะห์
; เจตคติต่อการเรียน
; ประสิทธิภาพ
; ดัชนีประสิทธิผล
; Constructivist Learning
; CIPPA Learning
; Learning Achievement
; Analytical Thinking
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ และแบบ CIPPA ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์และแบบ CIPPA กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการคิดวิเคราะห์ และเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วน และร้อยละ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์และการเรียนรู้แบบ CIPPA หลังเรียนและก่อนเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนเชียงยืนวิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 50 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Perposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์และแผนการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบทดสอบอิงเกณฑ์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.28 - 0.71 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.32 - 1.00 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 แบบวัดเจตคติของนักเรียนต่อการเรียนคณิตศาสตร ์ ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 อันดับ จำนวน 15 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.38 - 0.74 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.26 - 0.89 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐาน ได้แก่ t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์มีประสิทธิภาพ 78.28/75.40 และการจัดกิจกรรมการเรียนรูhcบบซิปปา มีประสิทธิภาพ 78.24/75.20 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งสองวิธี มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75 2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์และแบบซิปปามีค่าเท่ากับ 0.7166 และ 0.6630 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.66 และ 66.30 ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักเรียนที่เรียนรู้จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งสองวิธีมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 3. นักเรียนที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต ์และนักเรียนที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบซิปปามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดวิเคราะห์ และเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4. นักเรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต ์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดวิเคราะห์และเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
; Attitudes Toward
Abstract: The purpose of this research were 1) To determine the understanding of ratio and percentage by Grade Matthayamsuksa 2 High School students who learned from the Constructivist method and from the CIPPA method relative to the 75/75 standard. 2) To study the effectiveness index of learning by Grade Matthayamsuksa 2 High School students learning ratio and percentage using the Constructivist method and the CIPPA method. 3) To compare student achievement in analytical thinking and attitude towards mathematics by Grade Matthayamsuksa 2 High School students who learned about Ratio and Percentage using the Constructivist method with students who learned using the CIPPA method by using a pre-test and post-test. The sample for this research was 50 students in Grade Matthayamsuksa 2 at Chiangyuanwittaya School. These 50 students were selected in semester academic year 2013 by purposive sampling. The research tools used in this study were lesson plans about ratio and percentage using the Constructivist method and the CIPPA method. The test for student achievement in ratio and percentage for Grade Matthayamsuksa 2 mathematics students were a criteria referenced test. It was a multiple choice test of 40 questions. The difficulty values (p) ranged from 0.28 to 0.71, discrimination values (B) from 0.32 to 1.00 and the coefficient of reliability was 0.85. The measure of attitude towards mathematics was performed by using a 5 level Rating Scale with 15 questions. The difficulty values (p) ranged from 0.38 to 0.74, discrimination values (B) from 0.26 to 0.89 and the coefficient of reliability was 0.95. The measure for analytical thinking was a multiple-choice test of 30 questions. The statistics used in the data analysis were percentage, mean, and standard deviation. T-test was used to test the hypothesis. The results were as follows 1. The Constructivist method and CIPPA method had an efficiency of 78.28/75.40 and 78.24/75.20. Both learning methods were higher than the 75/75 standard. 2. The effectiveness index for learning activities with Constructivist theory and CIPPA were 0.7166 and 0.6630, or 71.66 and 66.30 percent respectively. It showed that students had progressed in learning with both methods used in the study. 3. The post-tests showed that the students who learned with Constructivist method and students who learned with CIPPA method both achieved higher scores in student achievement, analytical thinking, and attitude towards mathematics, which was statistically significant at level 0.05. 4. The students who learned with Constructivist method achieved higher scores in analytical thinking and attitude towards mathematics than the students who learned with CIPPA method, which was statistically significant at level 0.05.
; Efficiency
; Effectiveness
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: นครราชสีมา
Email: kitiya.ni@rmuti.ac.th
Created: 2558
Modified: 2023-03-29
Issued: 2566-03-16
บทความ/Article
application/pdf
วารสาร มทร.อีสาน ฉบับมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ปีที่ 2 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม - ธันวาคม 2558
1906-215X
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 RMUTI_Suwanna_Art66-09.pdf 218.51 KB22 2025-04-16 14:00:27
ใช้เวลา
0.02199 วินาที

วัชราภรณ์ อุปทุม
Title Contributor Type
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดวิเคราะห์ และเจตคติต่อ วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) และกิจกรรมการเรียนรูปแบบซิปปา (CIPPA)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
วัชราภรณ์ อุปทุม

บทความ/Article
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดวิเคราะห์ และเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) และกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
วัชราภรณ์ อุปทุม

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6,440
รวม 6,441 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 469,172 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,840 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 226 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 28 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 18 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 17 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 471,307 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33