การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการรับใช้สังคมเพื่อส่งเสริมจิตสาธารณะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
The development of velopment of an instructional model based on service learning approach to enhance junior hing school student's public consciousness
Abstract:
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันเกี่ยวกับองค์ประกอบ ของจิตสาธารณะ 2) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการรับใช้สังคม และ 3) ศึกษาผลของการใช้รูปแบบ การเรียนการสอนตามแนวคิดการรับใช้สังคม การวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ ตามวัตถุประสงค์ กลุ่มตัวอย่างระยะที่ 1 ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนที่สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 200 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่าง แบบหลายขั้นตอน กลุ่มตัวอย่างระยะที่ 3 ได้แก่ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวรดิตถ์วิทยาประสูทน์จังหวัด อ่างทอง จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ องค์ประกอบของจิตสาธารณะ รูปแบบการจัดการเรียนการสอนสอนตามแนวคิดการรับใช้สังคมเพื่อส่งเสริม จิตสาธารณะ แบบวัดสถานการณ์จิตสาธารณะ 4 ด้าน ตัวอย่างแผนการสอนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยสถิติเชิงบรรยาย แจกแจงความถี่ของข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่า เฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และการทดสอบ การวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า 1) การวิเคราะห์องค์ประกอบจิตสาธารณะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ ด้านการเคารพสิทธิของผู้อื่น ด้านการถือเป็นหน้าที่ ด้านการดูแลรักษา และด้านการบำเพ็ญประโยชน์ มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ในเกณฑ์ดี โดยค่าดัชนีความกลมกลืน ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ทุกตัว (Chi-square=11.85, df=19, Sig.=0.89, CMIN/df.=0.62, n=32, CFI=1.00, NFI=0.99, GFI=0.99, AGFI=0.97, IFI=1.00, RMSEA=0.00, RMR0.00) 2) การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิด การรับใช้สังคม 8 องค์ประกอบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมาก และ 3) ผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอน ตามแนวคิดการรับใช้สังคม นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีจิตสาธารณะจากการวัดซ้ำ 3 ครั้ง คือ วัดก่อนเรียน-ระหว่างเรียนและหลังเรียน มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างเป็นล าดับ และมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 นวัตกรรมที่ได้จากการวิจัยในครั้งนี้ คือ ผู้วิจัยได้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการรับใช้สังคม เพื่อส่งเสริมจิตสาธารณะ 4 องค์ประกอบ และมีขั้นตอนสำคัญในการพัฒนาจิตสาธารณะ 4 ขั้นตอนได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นเตรียมการ ขั้นที่ 2 ขั้นลงมือปฏิบัติ ขั้นที่ 3 ขั้นสะท้อนความคิด ขั้นที่ 4 ขั้นสรุปและชื่นชม ซึ่งขั้นตอนการจัดการ เรียนการสอนทั้ง 4 ขั้นนี้ทำให้นักเรียนมีจิตสาธารณะสูงขึ้นทุกด้าน ตามลำดับดังนี้ 1) ด้านการดูแลรักษา 2) ด้านการถือ เป็นหน้าที่ 3) ด้านการบำเพ็ญประโยชน์ 4) ด้านการเคารพสิทธิของผู้อื่น
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Role:
ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
BibliograpyCitation :
8615553
CallNumber:
วพ 370.115 พ358ก 2565
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ