แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการรับใช้สังคมเพื่อส่งเสริมจิตสาธารณะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
The development of velopment of an instructional model based on service learning approach to enhance junior hing school student's public consciousness

keyword: การรับใช้สังคมเพื่อส่งเสริมจิตสาธารณะ
ThaSH: หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2560)
Classification :.DDC: 370.115
ThaSH: คุณธรรม -- การปลูกฝัง
ThaSH: จิตสาธารณะ -- การศึกษาและการสอน
ThaSH: กิจกรรมการเรียนการสอน -- การศึกษาขั้นมัธยมศึกษา
ThaSH: จิตสำนึก -- แง่สังคม
Abstract: การวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันเกี่ยวกับองค์ประกอบ ของจิตสาธารณะ 2) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการรับใช้สังคม และ 3) ศึกษาผลของการใช้รูปแบบ การเรียนการสอนตามแนวคิดการรับใช้สังคม การวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ ตามวัตถุประสงค์ กลุ่มตัวอย่างระยะที่ 1 ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนที่สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 200 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่าง แบบหลายขั้นตอน กลุ่มตัวอย่างระยะที่ 3 ได้แก่ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวรดิตถ์วิทยาประสูทน์จังหวัด อ่างทอง จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ องค์ประกอบของจิตสาธารณะ รูปแบบการจัดการเรียนการสอนสอนตามแนวคิดการรับใช้สังคมเพื่อส่งเสริม จิตสาธารณะ แบบวัดสถานการณ์จิตสาธารณะ 4 ด้าน ตัวอย่างแผนการสอนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยสถิติเชิงบรรยาย แจกแจงความถี่ของข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่า เฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และการทดสอบ การวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า 1) การวิเคราะห์องค์ประกอบจิตสาธารณะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ ด้านการเคารพสิทธิของผู้อื่น ด้านการถือเป็นหน้าที่ ด้านการดูแลรักษา และด้านการบำเพ็ญประโยชน์ มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ในเกณฑ์ดี โดยค่าดัชนีความกลมกลืน ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ทุกตัว (Chi-square=11.85, df=19, Sig.=0.89, CMIN/df.=0.62, n=32, CFI=1.00, NFI=0.99, GFI=0.99, AGFI=0.97, IFI=1.00, RMSEA=0.00, RMR0.00) 2) การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิด การรับใช้สังคม 8 องค์ประกอบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมาก และ 3) ผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอน ตามแนวคิดการรับใช้สังคม นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีจิตสาธารณะจากการวัดซ้ำ 3 ครั้ง คือ วัดก่อนเรียน-ระหว่างเรียนและหลังเรียน มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างเป็นล าดับ และมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 นวัตกรรมที่ได้จากการวิจัยในครั้งนี้ คือ ผู้วิจัยได้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการรับใช้สังคม เพื่อส่งเสริมจิตสาธารณะ 4 องค์ประกอบ และมีขั้นตอนสำคัญในการพัฒนาจิตสาธารณะ 4 ขั้นตอนได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นเตรียมการ ขั้นที่ 2 ขั้นลงมือปฏิบัติ ขั้นที่ 3 ขั้นสะท้อนความคิด ขั้นที่ 4 ขั้นสรุปและชื่นชม ซึ่งขั้นตอนการจัดการ เรียนการสอนทั้ง 4 ขั้นนี้ทำให้นักเรียนมีจิตสาธารณะสูงขึ้นทุกด้าน ตามลำดับดังนี้ 1) ด้านการดูแลรักษา 2) ด้านการถือ เป็นหน้าที่ 3) ด้านการบำเพ็ญประโยชน์ 4) ด้านการเคารพสิทธิของผู้อื่น
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Created: 2566
Modified: 2566-02-13
Issued: 2566-02-13
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
BibliograpyCitation : 8615553
CallNumber: วพ 370.115 พ358ก 2565
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Grad-Di-PhramhaWaritthon-2565-8615553.pdf 7.66 MB50 2025-08-18 14:23:43
ใช้เวลา
0.030491 วินาที

พระมหาวริทธิ์ธร จันทร์ชื่น
เรขา อรัญวงศ์.
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการรับใช้สังคมเพื่อส่งเสริมจิตสาธารณะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
เรขา อรัญวงศ์.
พระมหาวริทธิ์ธร จันทร์ชื่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาจิตสาธารณะด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงประสบการณ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
เรขา อรัญวงศ์.
สถาพร ศักดิ์เหลือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานเพื่อพัฒนามโนทัศน์และความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์เรื่องลมฟ้าอากาศรอบตัวสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
เรขา อรัญวงศ์.
ปิยะนารถ ประดับมุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
เรขา อรัญวงศ์.
ปรีญานันต์ นวลจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และความสามารถในการแก้ปัญหาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
เรขา อรัญวงศ์.
ชนิดาภา ยิ่งประยูร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,105
รวม 3,106 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 43,927 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 22 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
รวม 43,957 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46