แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง
Table './tdc/tbl_dc_meta_control_57' is marked as crashed and last (automatic?) repair failed

การวิเคราะห์กระบวนการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณของครูและผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน: การวิจัยเชิงผสมวิธี
Analysing the development process of teacher's learning management in computing sciences and the effects on students: mixed method research

ThaSH: การเรียนรู้
ThaSH: การเรียนแบบมีส่วนร่วม
ThaSH: การศึกษา
ThaSH: การคำนวณ
ThaSH: นักเรียน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์กระบวนการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณของครู 2) วิเคราะห์วิธีการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณของครู และ 3) วิเคราะห์ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้ของครู ตัวอย่างเชิงคุณภาพที่เก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์ คือ ศึกษานิเทศก์ จำนวน 3 คน ครูที่ร่วมเป็นวิทยากร จำนวน 4 คน และครูผู้สอนวิชาวิทยาการคำนวณ จำนวน 6 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 คน และตัวอย่างเชิงปริมาณที่เก็บข้อมูลจากการสอบถาม คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 414 คน เครื่องมือที่ใช้ในเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพคือ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกตการเข้าร่วมกระบวนการพัฒนา และแบบสังเกตการณ์สอน เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลเชิงปริมาณคือ แบบสอบถามเกี่ยวกับการวัดผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนวิชาวิทยาการคำนวณ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยค่าาสถิติพื้นฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. กระบวนการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณของครู พบว่า เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการและการอบรมแบบออนไลน์ ซึ่งมีเนื้อหาในการจัดกระบวนการแบบเดียวกัน โดยกระบวนการอบรมเชิงปฏิบัติการ จะทำให้เห็นการสาธิตการทำกิจกรรม ส่วนการอบรมแบบออนไลน์ด้วยข้อจำกัดจึงได้เพียงแต่ฟังบรรยายและทำแบบทดสอบ ซึ่งต้องผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป 2. การจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณของครู มีลักษณะแตกต่างตาลักษณะเฉพาะของครูผู้สอน โดยออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดเป็นหลัก มีการเตรียมความพร้อม โดยศึกษาตัวชี้วัดแล้วออกแบบกิจกรรมที่ทำให้นักเรียนเข้าใจได้มากที่สุด วางแผนเตรียมสื่ออุปกรณ์ ใบงานที่จะต้องใช้ และทำการทดลองเพื่อตรวจสอบความเข้าใจก่อนให้นักเรียนทำ ซึ่งใช้เทคนิคการสอนควบคู่กับการจัดการเรียนรู้ที่คล้ายคลึงกัน เช่น การแข่งขัน การทำงานเป็นกลุ่ม ลงมือปฏิบัติจริง ทั้งที่เป็นสื่อแบบ unplugged และออนไลน์ และประเมินนักเรียนจากกระบวนการคิดจากกิจกรรมที่ทำ 3. ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรีขนจากการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณของครู แบ่งออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่ ด้านความรู้ ด้านทักษะ และด้านจิตพิสัย โดยภาพรวมพบว่า นักเรียนมีการรับรู้ว่าตนเองมีจิตพิสัยที่ดีต่อการเรียนวิชาวิทยาการคำนวณมากที่สุด รองลงมาคือด้านความรู้ และด้านทักษะ ซึ่งนักเรียนมีความสุขกับการได้เรียนผ่านช่องทางออนไลน์ และใช้สื่อแบบ unplugged และกิจกรรมที่หลากหลาย และครูผู้สอนสอนได้สนุก จึงทำให้มีจิตพิสัยที่สูงที่สุด
Abstract: The objective of this research was to analyze 1) the process of developing learning management in computational science of teachers, 2) the teacher's method of calculating learning management, and 3) the results that occur to students from the teacher's learning management. The qualitative samples collected from the interviews were 3 supervisors, 4 teachers as lecturers, 6 teachers of computational science, and 10 Grade 6 students. The quantitative sample collected from the questionnaire was 414 Grade 6 students. The instruments used to collect the qualitative data were the interview form, the development process participation observation form, and the teaching observation form. The instrument used to collect the quantitative data was a questionnaire about the measurement of student outcomes from computational science teachers' learning management. Qualitative data were analyzed with content analysis. Quantitative data were analyzed with basic statistical values. The results of the research can be summarized as follows. 1. The process of developing computational learning management of teachers was found to be a workshop and an online training which had the same content in organizing the process. The workshop process would show demonstrations of activities. Therefore, limited online training allowed students to only listen to lectures and take quizzes that must pass 80% or more. 2. The teacher's learning management in computational science was different according to the specific characteristics of the teachers. Activities were designed in line with the indicators and were prepared by studying the indicators and designing activities that made the students understand as much as possible. Instructors would plan, prepare materials, equipment, and worksheets that would be needed, and conduct experiments to check their understanding before letting students do it. Teaching techniques were used in conjunction with similar learning arrangements such as competitions, group work, and hands-on exercises both in unplugged and online. Finally, students were assessed based on their thought processes and activities. 3. The outcomes for students from the teacher's learning management in computational science were divided into three domains: cognitive domain, psychomotor domain, and affective domain. Overall, it was found that the students had the highest self-perception and had a good attitude towards studying computational science. It was followed by cognitive domain, psychomotor domain. Students enjoy learning through online channels using unplugged materials and a variety of activities, and teachers were fun to teach, thus maximizing their affective score.
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
Address: เชียงใหม่
Email: cmulibref@cmu.ac.th
Role: ประธานกรรมการ
Role: กรรมการ
Role: กรรมการ
Created: 2564
Modified: 2565-10-19
Issued: 2565-10-19
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 620232001.pdf 3.72 MB90 2025-11-15 21:03:35
ใช้เวลา
-0.962139 วินาที

กัลยาณี คุณา
Title Contributor Type
ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ ATM SIM ของธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กรณีศึกษาเขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
กัลยาณี คุณาเลา;อรวรรณ เสนติ๊บ;ถนอมวงศ์ แก้วโท;นิตยา ธนาดำรงเดช;เบ็ญจวรรณ อุดมทรัพย์;เยาวพา วิศรียา;วรยุทธ แจ้งจำรัส

งานวิจัย/Research report
การวิเคราะห์กระบวนการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณของครูและผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน: การวิจัยเชิงผสมวิธี
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กัลยาณี คุณา
อิทธิพัทธ์ สุวทันพรกูล
น้ำผึ้ง อินทะเนตร
ณัฐพล แจ้งอักษร
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพัทธ์ สุวทันพรกูล
Title Creator Type and Date Create
การวิเคราะห์กระบวนการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณของครูและผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน: การวิจัยเชิงผสมวิธี
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อิทธิพัทธ์ สุวทันพรกูล ;น้ำผึ้ง อินทะเนตร ;ณัฐพล แจ้งอักษร
กัลยาณี คุณา
วิทยานิพนธ์/Thesis
น้ำผึ้ง อินทะเนตร
Title Creator Type and Date Create
การวิเคราะห์กระบวนการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณของครูและผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน: การวิจัยเชิงผสมวิธี
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อิทธิพัทธ์ สุวทันพรกูล ;น้ำผึ้ง อินทะเนตร ;ณัฐพล แจ้งอักษร
กัลยาณี คุณา
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการและผลลัพธ์ของหลักสูตรการฝึกทหาร กองประจำการ: การวิจัยหลักสูตร
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ ;น้ำผึ้ง อินทะเนตร ;ณัฐพล แจ้งอักษร
ธัญพิสิษฐ์ มาใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลกำกับของกลุ่มอาชีพในโมเดลการวัดทักษะอาชีพของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
น้ำผึ้ง อินทะเนตร
สุวีรฌาย์ ตาวิโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ณัฐพล แจ้งอักษร
Title Creator Type and Date Create
การประเมินความต้องการจำเป็นในการรับบริการวิชาการทางด้านศาสตร์การสอนแนวใหม่ของครูและบุคลากรทางการศึกษาในภาคเหนือตอนบน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ศรีประไพ อินทร์ชัยเทพ ;เกียรติสุดา ศรีสุข ;ณัฐพล แจ้งอักษร
กฤษดา แผลงศร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์กระบวนการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณของครูและผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน: การวิจัยเชิงผสมวิธี
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อิทธิพัทธ์ สุวทันพรกูล ;น้ำผึ้ง อินทะเนตร ;ณัฐพล แจ้งอักษร
กัลยาณี คุณา
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการและผลลัพธ์ของหลักสูตรการฝึกทหาร กองประจำการ: การวิจัยหลักสูตร
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ ;น้ำผึ้ง อินทะเนตร ;ณัฐพล แจ้งอักษร
ธัญพิสิษฐ์ มาใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบวัดทักษะการคิดเชิงคำนวณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3: การวิเคราะห์คุณสมบัติทางจิตมิติ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ ;สุนีย์ เงินยวง ;ณัฐพล แจ้งอักษร
ปกรณ์เกียรติ พูลสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาต้นแบบการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของนักเรียนประถมศึกษาเจเนอเรชั่นแอลฟา: การประยุกต์การวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ;เกียรติสุดา ศรีสุข;ณัฐพล แจ้งอักษร
พิศณุ รอตโกมิล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความไม่แปรเปลี่ยนสมรรถนะหลักของนักศึกษาอาชีวศึกษาระหว่างประเทศไทยกับประเทศจีน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณัฐพล แจ้งอักษร
หลาว, เหวินเหวิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
โมเดลเชิงสาเหตุของความสำเร็จในวิชาชีพครูที่มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์การรับรู้ความสามารถของตนเองและความผูกพันในวิชาชีพเป็นตัวแปรส่งผ่าน : กรณีศึกษาวิทยาลัยครูสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณัฐพล แจ้งอักษร;เกียรติสุดา ศรีสุข
ไทเลิง คำพาพงผ่าน
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาผ่านวิธีการรอยเท้าทางนิเวศดิจิทัลเชิงบวก เพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัลวิจารณญาณ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ชรินทร์ มั่งคั่ง ;ณัฐพล แจ้งอักษร
สุวสิรินทร์ สุวรรณจักร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ด้านนวัตกรรมการสอนของครูในหลักสูตรสถานศึกษาฐานสมรรถนะโรงเรียนนําร่องพื้นที่นวัตกรรม จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณัฐพล แจ้งอักษร
ดวงนที พันตามน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ฐานสมองแนวดิจิทัลเพื่อส่งเสริมภาวะอิสระทางการเรียนรู้ในห้องเรียนสังคมศึกษาวิถีถัดไป
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เชษฐภูมิ วรรณไพศาล;ณัฐพล แจ้งอักษร
จิราภรณ์ หล้าเงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้เพื่อพัฒนาแชทบอทที่ส่งเสริมทักษะการคิดเชิงคำนวณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณัฐพล แจ้งอักษร
ธนพิพัฒน์ สังวรจิรโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความต้องการจำเป็นเพื่อเสริมสร้างขวัญและกำลังใจของครูในโรงเรียนเขตพื้นที่พิเศษ จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณัฐพล แจ้งอักษร
ปาริชาต พรหมชนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 13
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,133
รวม 5,146 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 382,475 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 597 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 377 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 35 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 27 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 15 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 383,528 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214