แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดพหุภาษาโดยใช้ภาษาแม่เป็นฐานร่วมกับวิธีการสอนภาษาโดยเน้นภาระงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ลาหู่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
The Development of Learning Management Based on The Multilingual Concept Using the Mother Tongue with Task Based Language Teaching to Strengthen English Listening and Speaking Skills for Lahu Tribe Students in Grade 3

Address: อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่
keyword: พหุภาษา
; ภาษาแม่เป็นฐาน
; การจัดการเรียนรู้โดยเน้นภาระงาน
; Multilingual
; Mother tongue based
; Task Based Language Teaching
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดพหุภาษา โดยใช้ภาษาแม่เป็นฐานร่วมกับวิธีการสอนภาษา โดยเน้นภาระงาน สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการฟัง และการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อน และหลังการจัดการเรียนรู้ และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ ตามแนวคิดพหุภาษาโดยใช้ภาษาแม่เป็นฐานร่วมกับวิธีการสอนภาษา โดยเน้นภาระงาน กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ลาหู่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกมล-เรียม สุโกศล (บ้านผาใต้) อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 16 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดพหุภาษา โดยใช้ภาษาแม่เป็นฐานร่วมกับวิธีการสอนภาษา โดยเน้นภาระงานแบบทดสอบการฟังภาษาอังกฤษ แบบทดสอบการพูดภาษาอังกฤษ และแบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t ผลการวิจัย พบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดพหุภาษาโดยใช้ภาษาแม่เป็นฐานร่วมกับวิธีการสอนภาษาโดยเน้นภาระงาน จำนวน 5 แผน แผนละ 3 ชั่วโมง รวม 15 ชั่วโมง ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด 2) ความสามารถด้านการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้ตามแนวคิดพหุภาษาโดยใช้ภาษาแม่เป็นฐานร่วมกับวิธีการสอนภาษาโดยเน้นภาระงาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
Abstract: The objectives of this study were to develop the lesson plan based on the multilingual concept using the mother tongue with Task Based Language Teaching for students on grade 3, to compare English listening and speaking skills of students after learning activities, and to assess satisfaction of students. The sample group consisted of 16 students in grade 3 of Kamon-Ream Sukoson (Banphatai) school, Maeai district, Chiangmai province obtained through the purposive sampling method. The research instruments were lesson plan based on the multilingual concept using the mother tongue with Task Based Language Teaching for students on grade 3, English listening test, English speaking test, and satisfaction assessment form. The data were analyzed for mean, standard deviation, and the t-test. The research results revealed that the lesson plan based on the multilingual concept using the mother tongue with Task Based Language Teaching consisting of 5 plans, 3 hours each plan, total 15 hours had the propriety of the measurement and evaluation was at the high level.The mean of English listening and speaking test of the participating students was higher that was significantly at the 0.01 level. And the satisfaction of this research among students in Grade 3 with activities based on the multilingual concept using the mother tongue with Task Based Language Teaching was at a high level.
มหาวิทยาลัยพะเยา.ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา
Address: พะเยา
Email: clm@up.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2564
Modified: 2022-08-23
Issued: 2565-08-18
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยพะเยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Chatchai Prommarak.pdf 1.95 MB62 2025-12-01 23:46:45
ใช้เวลา
0.131511 วินาที

วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคซินเนคติกส์ (Synectics) เพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยพะเยา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อมรรัตน์ วัฒนาธร;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
พรรณภัทร เกษประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพเรื่องการถนอมอาหารและแปรรูปอาหาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเวียงชัยวิทยาคม
มหาวิทยาลัยพะเยา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
กนกนภัส สีหราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์ประกอบนิทานภาพ เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง
มหาวิทยาลัยพะเยา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
โสพิศ กันยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรเน้นกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษสำหรับนักฟุตบอลสโมสรสตาร์พาวเวอร์อะคาเดมี่ เชียงรายรุ่นเยาวชนชายอายุไม่เกิน 12 ปี (U-12)
มหาวิทยาลัยพะเยา
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
ชรินทร์ทิพย์ แซ่งเง่อร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับการใช้เพลงที่มีต่อทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยพะเยา
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
ธิษณา ฟ้าสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิค 5W1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยพะเยา
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
รัตนาภรณ์ กันทะยวง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรการฟังและการพูดภาษาญี่ปุ่นพื้นฐานเพื่อการบริบาลผู้สูงอายุ
มหาวิทยาลัยพะเยา
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
สุพรรษา สภาชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดพหุภาษาโดยใช้ภาษาแม่เป็นฐานร่วมกับวิธีการสอนภาษาโดยเน้นภาระงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ลาหู่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยพะเยา
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
ฉัตรชัย พรมมารักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะ ประกอบเพลงโมสาร์ทเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงบริหารของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
มหาวิทยาลัยพะเยา
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
ปรียาภัทร์ ชลสินธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยเทคนิค KWDL เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน เพื่อเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทักษะการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยพะเยา
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
ชนัญทิตา กันทะวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีแบบโฟร์บล็อกร่วมกับเทคนิค 5W1H เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญและการเขียนสรุปใจความสำคัญภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยพะเยา
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
จันทร์ฟอง ปัญญาวงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะเพื่อการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้โรงเรียนจัดการเรียนรวม
มหาวิทยาลัยพะเยา
วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์;วิลาวัลย์ โพธิ์ทอง;เกศราพรรณ พันธุ์ศรีเกตุ คงเจริญ
ยุพิน บุญประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาตามหลักไตรสิกขาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยพะเยา
เกศราพรรณ พันธุ์ศรีเกตุ คงเจริญ;วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
เกรียงศักดิ์ โชคดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนตามแนวคิดประสาทวิทยศึกษาศาสตร์ร่วมกับ อภิปัญญาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษและความสามารถเชิงพุทธิปัญญาสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยพะเยา
ลำไย สีหามาตย์;สุวิทย์ อุปสัย;วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
สุจินตา คำเงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีสรรคนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์สำหรับนักศึกษาครู
มหาวิทยาลัยพะเยา
ลือชา ลดาชาติ;รุ่งทิวา กองสอน;วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
วิทยา พูลสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการจักิจกรรมการเรียนรู้แบบนิรนัยร่วมกับการบริหารจัดการสมองเพื่อส่งเสริมทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยพะเยา
ีรุ่งทิวา กองสอน;วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
ณัฐพงษ์ ชุ่มวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมเพื่อเสริมสร้างความตระหนักต่อสิ่งแวดล้อมโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยพะเยา
เกศราพรรณ พันธุ์ศรีเกตุ;วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์
วุฒิไกร ใจคำฟู
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,801
รวม 2,802 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 49,328 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 17 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 49,350 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214