The Learning Management Plans Using Team Game Tournament Approach with Augmented Reality to Enhance Teamwork Skill on the Change Process of the Earth for Grade 8 students
Abstract:
ชื่อเรื่อง : การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคกลุ่มร่วมมือแข่งขันร่วมกับ สื่อความเป็นจริงเสริม เพื่อส่งเสริมการทำงานเป็นทีม เรื่อง โลกและ การเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย : นางสาวธมลวรรณ หีบแก้ว
ปริญญา : ครุศาสตรมหาบัณฑิต (วิทยาศาสตรศึกษา) มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
อาจารย์ที่ปรึกษา : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมสงวน ปัสสาโก
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ยุวดี อินทร์สำราญ
ปีการศึกษา : 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค กลุ่มร่วมมือแข่งขันร่วมกับสื่อความจริงเสริมเพื่อส่งเสริมการทำงานเป็นทีม เรื่อง โลกและ การเปลี่ยนแปลง ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ E1/E2 ตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อศึกษาการทำงานเป็นทีมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังได้รับแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคกลุ่มร่วมมือแข่งขันร่วมกับสื่อความจริงเสริม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลงในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 เป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/16 จำนวน 40 คน ที่ได้มาด้วยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธี การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้วิจัยในครั้งนี้คือ แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคกลุ่มร่วมมือแข่งขันร่วมกับสื่อความจริงเสริม เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 แผน และแบบวัดการทำงานเป็นทีม มีลักษณะเป็นมาตรการวัด 5 ระดับ (Rating Scales) จำนวน 60 ข้อ แบ่งออกเป็น 6 ด้าน ด้านละ 10 ข้อ ได้แก่ ด้านความเป็นผู้นำด้านการรู้จักบทบาทหน้าที่ ด้านการมีเป้าหมายร่วมกัน ด้านความร่วมมือ ในการทำงาน ด้านการยอมรับนับถือและเข้าใจกัน และด้านความรับผิดชอบ ในการประเมิน การทำงานเป็นทีมจะทำการประเมิน 3 ชุด คือ ฉบับครูเป็นผู้ประเมิน ฉบับตนเองเป็นผู้ประเมิน และฉบับเพื่อนสมาชิกเป็นผู้ประเมิน โดยใช้รายการประเมินเดียวกัน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า แผนการจัดการเรียนรู้ แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคกลุ่มร่วมมือแข่งขันร่วมกับสื่อความจริงเสริมเพื่อส่งเสริมการทำงานเป็นทีม เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.75/81.57 และหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค
ข
กลุ่มร่วมมือแข่งขันร่วมกับสื่อความจริงเสริม ผู้เรียนมีการทำงานเป็นทีมโดยรวมอยู่ในระดับ แสดงพฤติกรรมเป็นประจำ แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่ผู้เรียนมีการทำงานเป็นทีมสูงสุดคือ ด้านการยอมรับนับถือและเข้าใจกัน มีระดับแสดงพฤติกรรมเป็นประจำ (X̅=4.56, S.D.=0.03) รองลงมาคือด้านการรู้จักบทบาทหน้าที่ ด้านการทำงานเป็นทีมอยู่ในระดับแสดงพฤติกรรมเป็นประจำ (X̅=4.54, S.D.=0.04) ด้านความรับผิดชอบ มีการทำงานเป็นทีมอยู่ในระดับแสดงพฤติกรรมเป็นประจำ (X̅=4.54, S.D.=0.32) ด้านความร่วมมือในการทำงาน อยู่ในระดับแสดงพฤติกรรมเป็นประจำ (X̅ =4.51, S.D.=0.30) และด้านที่ผู้เรียนมีการทำงานเป็นทีมต่ำที่สุดคือ ด้านความเป็นผู้นำ มีการทำงานเป็นทีมอยู่ในระดับแสดงพฤติกรรมบ่อยครั้ง (X̅ =4.46, S.D.=0.05) และด้านการมีเป้าหมายร่วมกัน มีการทำงานเป็นทีมอยู่ในระดับแสดงพฤติกรรมบ่อยครั้ง (X̅=4.45, S.D.=0.04)
คำสำคัญ: เทคนิคกลุ่มร่วมมือ; สื่อความจริงเสริม; ทักษะการทำงานเป็นทีม
________________________________________________ อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
ค
Title : The Learning Management Plans Using Team Game Tournament
Approach with Augmented Reality to Enhance Teamwork Skill on the
Change Process of the Earth for Grade 8 students.
Author : Miss. Tamonwan Heepkeaw
Degree : Master of Education (Science Education)
Rajabhat Mahasarakham University
Advisors : Assistant Professor Dr.Somsanguan Passago
Assistant Professor Dr.Yuwadee Insumran
Year : 2022
ABSTRACT
This study aimed to develop the learning management plans using Team Game Tournament approach with Augmented Reality to enhance teamwork skill on the change process of the earth for grade 8 students to meet the effective criteria of 80/80 and to study teamwork skills of the students after the implementation of the learning management plans using Team Game Tournament with Augmented Reality. The sample group was grade 8 students consisted of forty students in class 2/16 at KaenNakhon Wittayalai School in the 2nd semester of academic year of 2020. They were included by purposive sampling. The research instruments comprised of; 1) the learning management plans using Team Game Tournament approach with Augmented Reality, totally 6 plans and 2) the teamwork skills inventory with 6 aspects, 10 items each, totally 60 items involved of 1) Leadership 2) Roles and Duties 3) Common purpose 4) Cooperative Group 5) Mutual Respect and 6) Responsibility. The data analysis statistics were mean, standard deviation and percentage. The outcomes of the study found that the learning management plans using Team Game Tournament approach with Augmented Reality to enhance teamwork skills on the change process of the earth for grade 8 students had efficiency of 90.75/81.57 and after the implementation of the learning management plans, the students overall teamwork skills were at always perform level. When considered in each aspects found that the highest levels were Mutual Respect skill, was at always perform level (X̅=4.56, S.D.=0.03), Roles and Duties was at always perform level (X̅=4.54, S.D.=0.04),
ง
Responsibility was at always perform level (X̅=4.54, S.D.=0.32), Cooperative Group was at always perform level (X̅=4.51, S.D.=0.30). The teamwork skills which indicated at lowest level were Leadership, was at often perform level (X̅=4.46, S.D.=0.05) and Common purpose was at often perform level (X̅=4.45, S.D.=0.04), respectively.
Keywords: Team Game Tournament, Augmented Reality, Teamwork Skills
_____________________________________________________________ Major Advisor