แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การวิจัยปฎิบัติการเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตรของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้่านสงาว
THE ACTION RESEARCH FOR PROMOTING MATHEMATICAL CREATIVITY ON THE TOPIC OF SURFACE AREA AND VOLUME OF MATHAYOMSUKSA 3 STUDENTS AT BANSANGAO SCHOOL

keyword: ความคิดสร้างสรรค์
ThaSH: คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
; คณิตศาสตร์
ThaSH: ความคิดสร้างสรรค์
; พื้นผิว
; ปริมาตร
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตรของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสงาว 2) เพื่อศึกษาความคาดหวังและแนวทางการส่งเสริม และ 3) เพื่อศึกษาผลการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตรของนักเรียนระหว่างก่อนกับหลังการส่งเสริม กลุ่มเป้าหมายในงานวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสงาว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 จำนวน 15 คน และกลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ ครูที่สอนวิชาคณิตศาสตร์ โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบวัดความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวปริมาตร (2) แผนการจัดการเรียนรู้ (3) แบบวัดท้ายวงจร (4) แบบสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้างเกี่ยวกับสภาพปัญหา ความคาดหวัง และแนวทาง และ (5) แบบบันทึกหลังการจัดการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวัดพัฒนาการสัมพัทธ์ และสถิติวิลคอกซัน ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพปัญหา นักเรียนมีลักษณะท่องจำ คิดแบบเดิมตามที่ครูสอน ขาดจินตนาการในการสร้างองค์ความรู้ ไม่สามารถจินตนาการภาพตามสถานการณ์ คิดได้ช้า ไม่สามารถนำความรู้ที่มีมาคิดต่อยอดเพื่อแก้ปัญหาในสถานการณ์ใหม่ และนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 60 มีจำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 13.33 ของนักเรียนทั้งหมด 2) คาดหวังให้นักเรียนสามารถหาวิธีการที่แปลกใหม่และหลากหลายในการคิดคำนวณพื้นที่ผิวและปริมาตร หาคำตอบได้รวดเร็ว นำความรู้ที่ได้มาสร้างองค์ความรู้ใหม่ มีการคำนวณที่แม่นยำ และสามารถนำความรู้ที่เรียนไปใช้ในสถานการณ์ใหม่หรือชีวิตประจำวันได้ และผลความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนต้องผ่านเกณฑ์คะแนนอยู่ในระดับร้อยละ 60 ขึ้นไป จำนวนร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด แนวทางในการส่งเสริม ครูควรเชื่อมโยงความรู้ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตรในชีวิตประจำวันให้ เปิดโอกาสให้นักเรียนลงมือปฏิบัติจริง และกระตุ้นให้ค้นคว้าหาวิธีการแปลกใหม่ในการค้นหาคำตอบ หาสื่อหรือรูปแบบการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อ ไกลกังวล การใช้โปรแกรม GSP เน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง การจัดการเรียนการสอนโครงงาน และวิธีการแบบเปิด 3) ผู้วิจัยดำเนินการส่งเสริม 2 วงจร พบว่า นักเรียนผ่านเกณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 93.33 ของนักเรียนทั้งหมด และนักเรียนมีคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์อยู่ระหว่างร้อยละ 40-100 และความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมส่งเสริมสูงกว่าก่อน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: เลย
Email: library@lru.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2564
Modified: 2565-06-24
Issued: 2565-06-24
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ510.712 อ164ก 2564
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 68306.pdf 4.97 MB77 2025-08-04 15:23:20
ใช้เวลา
0.03561 วินาที

ภัทราพร เกษสังข์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาการจัดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย โดยการวิจัยเชิงปฎิบัติการ
มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
ภัทราพร เกษสังข์ ;พงษ์ศักดิ์ ศรีจันทร์
จันเที่ยง มงคลชัย.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้และการพัฒนาทีมงาน ของโรงเรียนอนุบาลรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
ภัทราพร เกษสังข์ ;พงษ์ศักดิ์ ศรีจันทร์
สะอ้าน ลุนพรหม.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแปลงทางเราขาคณิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม The Geometer,s sketchpad _ Gsp _ และโปรแกรมเครื่องคิดคำนวนเชิงกราฟ
มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
ภัทราพร เกษสังข์ ;นฤมล ศักดิ์ปกรณ์กานต์
ชนกนาถ อาจยะศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียน สังกัดแผนกศึกษาธิการและกีฬาแขวงหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
ภัทราพร เกษสังข์ ;วิทย นาควิเชียร
ลัดสะหมี คุณพะจันสี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยปฎิบัติการเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตรของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้่านสงาว
มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
ภัทราพร เกษสังข์ ;นฤมล ศักดิ์ปกรณ์กานต์
อนัญญา อุปรีที
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยปฎิบัติการเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาร้อยละของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านน้ำแคม
มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
ภัทราพร เกษสังข์ ;นฤมล ศักดิ์ปกรณ์กานต์
สินจัย ศรีพล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,195
รวม 3,195 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 86,559 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 33 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 86,598 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46