การศึกษากระบวนการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมของกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ในเขตกรุงเทพมหานคร
Study of buying decision process of condominium from new generation workers in Bangkok
Abstract:
งานวิจัยนี้ศึกษากระบวนการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมของกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ (อายุระหว่าง 25-30 ปี) ในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นการวิชัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปใช้เป็นฐานข้อมูลในการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายและกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดให้มีประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับผู้ประกอบการในตลาดอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียม เนื่องจากตลาดคอนโดมิเนียมเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตค่อนข้างสูง, มีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและเป็นที่นิยมของกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งว่าเป็นโอกาสที่ดีในการศึกษาครั้งนี้ โดยผู้วิจัยเลือกศึกษาเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร เนื่องจากกรุงเทพมหานครเป็นจังหวัดที่มีที่พักอาศัยประเภทคอนโดมิเนียมจำนวนมาก ประกอบกับระยะเวลาในการศึกษาที่มีจำกัด จากการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างด้วยแบบสอบถามจำนวน 400 ชุด ซึ่งทำการศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์ของผู้ตอบแบบสอบถาม อันได้แก่ สถานภาพ จำนวนบุตร ระดับการศึกษา และรายได้ ที่ส่งผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมในเขตกรุงเทพมหานคร ที่ประกอบไปด้วย 5 ขั้นตอน คือ การตระหนักถึงปัญหา การแสวงหาข่าวสาร การประเมินทางเลือก การซื้อ และการประเมินผลหลังการซื้อ ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่ส่งผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมที่แตกต่างกัน ได้แก่ ปัจจัยด้านสถานภาพ ระดับการศึกษา และด้านรายได้ ส่งผลต่อขั้นตอนการตระหนักถึงปัญหา, ขั้นตอนการแสวงหาข่าวสาร, ขั้นตอนการประเมินทางเลือก และขั้นตอนการซื้อ ในขณะที่ปัจจัยด้านจำนวนบุตร ส่งผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อในทุกๆ 5 ขั้นตอน จากข้อมูลดังกล่าวจึงสามารถนำไปใช้เป็นฐานข้อมูลในการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายและกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่สำคัญ คือ ด้านสถานภาพ ด้านจำนวนบุตร ด้านระดับการศึกษา และด้านรายได้ จากการเก็บข้อมูลพบว่า กลุ่มเป้าหมายของคอนโดมิเนียมในเขตกรุงเทพมหานครหลัก คือ กลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ที่มีอายุระหว่าง 25-30 ปี โดยส่วนใหญ่มีสถานภาพโสดและไม่มีบุตร นอกจากนี้ระดับการศึกษาส่วนใหญ่อยู่ที่ระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ซึ่งมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนส่วนใหญ่อยู่ระหว่าง 20,000-30,000 บาท และ 30,001-40,000 บาท โดยผู้ประกอบการควรศึกษาเรื่องทำเลหรือสถานที่ตั้งที่เหมาะสมก่อนการดำเนินสร้างโครงการ เพื่อที่จะสามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายในการซื้อคอนโดมิเนียม ซึ่งสามารถทำการประชาสัมพันธ์และการตลาดผ่าน อินเตอร์เน็ต เช่น การจัดทำเว็บไซต์ของโครงการให้น่าสนใจ เข้าใจง่ายและน่าเชื่อถือ รวมถึงการทำการตลาดเพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายผ่านทางสื่อออนไลน์และเว็บไซต์ที่รวมการซื้อ-ขายคอนโดมิเนียมต่างๆ นอกจากนี้ผู้ประกอบการควรจัดทำห้องตัวอย่างให้กลุ่มเป้าหมายเยี่ยมชมแล้วรู้สึกประทับใจมากที่สุด เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมได้เร็วขึ้น และควรตั้งราคาคอนโดมิเนียมอยู่ที่ 1,000,001-3,000,000 บาท เนื่องจากเป็นช่วงราคาที่อยู่ในงบประมาณที่กลุ่มเป้าหมายตั้งไว้และยินยอมที่จะซื้อคอนโดมิเนียม นอกจากนี้ยังมีปัจจัยด้านอื่นๆ ที่จะช่วยกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมได้มากขึ้น อันได้แก่ ชื่อเสียงของโครงการ สถานที่ตั้งสำนักงานขาย พนักงานขาย และการมอบส่วนลดพิเศษ ซึ่งผู้ประกอบการควรนำมาประยุกต์ใช้สำหรับการสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดที่เข้มแข็งและพร้อมสำหรับการแข่งขันอันดุเดือดในตลาดอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียม ซึ่งการสร้างชื่อเสียงโครงการให้เป็นที่รู้จักและมีความน่าเชื่อถือนั้น ผู้ประกอบการควรทำให้โครงการเป็นที่จดจำของกลุ่มเป้าหมาย (Brand Awareness) โดยทำการสื่อสารทางการตลาดแบบครบวงจรผ่านช่องทางที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ได้ระบุไว้แล้วข้างต้น นอกจากนี้การสร้างความน่าเชื่อถือนั้นสามารถทำได้โดยการส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับกลุ่มเป้าหมายและดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรม เพราะจะช่วยทำให้กลุ่มเป้าหมายไว้ใจโครงการของท่านและเกิดเป็นอิทธิพลของการสื่อสารแบบปากต่อปากได้ในที่สุด (Word of Mouth) ในส่วนของสถานที่ตั้งสำนักงานขาย ผู้ประกอบการควรจัดให้ตั้งอยู่ในที่ที่เดินทางสะดวก, เด่นชัดและมีการออกแบบที่สวยงามตรงกับรูปแบบที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ เพื่อเป็นการสร้างความประทับใจให้กับกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่ช่วงเวลาแรกที่ได้เข้ามาสัมผัสโครงการ ในส่วนของพนักงานขาย ผู้ประกอบการควรจัดการอบรมให้พนักงานขาย ให้มีความเข้าใจและมีข้อมูลไปในทิศทางเดียวกันทั้งโครงการ นอกจากนี้ควรมีการอบรมเรื่องการสื่อสาร, บุคลิกภาพและการบริการของพนักงานขาย ให้มีมาตรฐานเหมือนกัน ท้ายที่สุด ผู้ประกอบการควรมีการส่งเสริมการตลาดอยู่เป็นระยะๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นความต้องการของกลุ่มเป้าหมายให้ตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมในที่สุด
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. หอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
©copyrights มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์