แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาสภาพ ปัญหาและแนวทางการใช้สารสนเทศในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 3
A study of conditions, problems, and guidelines in using information for the internal quality assurance of the schools under the office of Ubon Ratchathani primary educational service area 3

keyword: การใช้สารสนเทศในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
ThaSH: การศึกษา
ThaSH: สารสนเทศ
ThaSH: การประกันคุณภาพการศึกษา
Classification :.DDC: 371.2
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยคือ (1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการใช้สารสนเทศในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 (2) เพื่อเปรียบเทียบสภาพและปัญหาการใช้สารสนเทศในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 จำแนกตามตำแหน่งและขนาดของโรงเรียน (3) เพื่อศึกษาแนวทางในการพัฒนาระบบสารสนเทศในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยนี้ได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิโดยจำแนกตามสัดส่วนขนาดของสถานศึกษาผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้มีหน้าที่ดูแลระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของ Krejcie and Morgan ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 202 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการใช้สารสนเทศในการประกันคุณภาพสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 3 โดยรวม พบว่า มีสภาพอยู่ในระดับมาก ส่วนปัญหาการใช้สารสนเทศในการประกันคุณภาพสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีปัญหาอยู่ในระดับน้อย 2. เปรียบเทียบสภาพและปัญหาการใช้ระบบสารสนเทศในการประกันคุณภาพสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 3 ของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้มีหน้าที่ดูแลระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาจำแนกตามตำแหน่งและขนาดของสถานศึกษา พบว่า ไม่แตกต่างกัน ส่วนรายด้าน ด้านการนำข้อมูลสารสนเทศไปใช้ พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3. แนวทางการพัฒนาการใช้สารสนเทศในการประกันคุณภาพสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสรุปได้ดังนี้ ควรจัดบุคลากรรับผิดชอบเฉพาะงานประกันคุณภาพโดยตรง ควรมีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการจัดทำระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาให้กับผู้รับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง มีการนิเทศติดตามการปฏิบัติงานของผู้รับผิดชอบงานระบบประกันคุณภาพอย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง ควรกำหนดนโยบายแผนงานและรูปแบบการจัดระบบประกันคุณภาพในสถานศึกษาให้มีความชัดเจนเพิ่มมากขึ้นจากที่มีอยู่แล้ว เพื่อเป็นการพัฒนาระบบประกันคุณภาพให้กับสถานศึกษาเพื่อเป็นการประกันคุณภาพทั้งภายในและภายนอกและรองรับการการประเมินจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ต่อไป The research aimed to: (1) study conditions and problems in using information for the internal quality assurance of the schools under the Office of Ubon Rachthani Primary Educational Service Area 3, (2) compare the conditions and problems in using information for the internal quality assurance of the schools under the Office of Ubon Rachthani Primary Educational Service Area 3 classified by positions and schools’ sizes, and (3) investigate guidelines for developing the information for the internal quality assurance of the schools under the Office of Ubon Rachthani Primary Educational Service Area 3. The samples were 202 participants randomized by stratified random sampling based on the schools’ sizes, the administrators, and the teachers responsible for the internal quality assurance. The sample size was determined by Krejcie and Morgan’s table. The research instruments were a questionnaire and an interview form with the reliability of .98. The statistics were percentage, mean, standard deviation, t-test, and variance analysis. The research findings were as follows. 1. The overall of the conditions in using the information for the internal quality assurance in the primary schools under Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area 3 was at a high level. The problems using the information for the internal quality assurance in the primary schools was at a low level. 2. The comparison of the conditions and the problems in using information for the internal quality assurance in the primary schools under Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area 3 between the school administrators and the teachers responsible for the internal quality assurance classified by positions and schools’ sizes was found that there were no differences. When each aspect was compared, the results showed that the aspect of the use of the information was different with the statistical significance of 0.05. 3. The guidelines for developing the use of information for the internal quality assurance of the primary schools could be concluded as follows. The personals directly responsible for the quality assurance should be assigned. Trainings on the internal quality assurance should be organized for the personals responsible for responsible for the quality assurance continually. The supervision to follow-up the implementation of the personals responsible for the quality assurance should be conducted at least one time in a semester. The policies, plans, and patterns in organizing the internal quality assurance should be clearer than those used to be to develop the systems of the quality assurance of the schools, to have the internal and external quality assurance, and to be certified by the Office for National Education Standards and Quality Assessment (Public Organization).
Abstract: The research aimed to: (1) study conditions and problems in using information for the internal quality assurance of the schools under the Office of Ubon Rachthani Primary Educational Service Area 3, (2) compare the conditions and problems in using information for the internal quality assurance of the schools under the Office of Ubon Rachthani Primary Educational Service Area 3 classified by positions and schools’ sizes, and (3) investigate guidelines for developing the information for the internal quality assurance of the schools under the Office of Ubon Rachthani Primary Educational Service Area 3. The samples were 202 participants randomized by stratified random sampling based on the schools’ sizes, the administrators, and the teachers responsible for the internal quality assurance. The sample size was determined by Krejcie and Morgan’s table. The research instruments were a questionnaire and an interview form with the reliability of .98. The statistics were percentage, mean, standard deviation, t-test, and variance analysis. The research findings were as follows. 1. The overall of the conditions in using the information for the internal quality assurance in the primary schools under Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area 3 was at a high level. The problems using the information for the internal quality assurance in the primary schools was at a low level. 2. The comparison of the conditions and the problems in using information for the internal quality assurance in the primary schools under Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area 3 between the school administrators and the teachers responsible for the internal quality assurance classified by positions and schools’ sizes was found that there were no differences. When each aspect was compared, the results showed that the aspect of the use of the information was different with the statistical significance of 0.05. 3. The guidelines for developing the use of information for the internal quality assurance of the primary schools could be concluded as follows. The personals directly responsible for the quality assurance should be assigned. Trainings on the internal quality assurance should be organized for the personals responsible for responsible for the quality assurance continually. The supervision to follow-up the implementation of the personals responsible for the quality assurance should be conducted at least one time in a semester. The policies, plans, and patterns in organizing the internal quality assurance should be clearer than those used to be to develop the systems of the quality assurance of the schools, to have the internal and external quality assurance, and to be certified by the Office for National Education Standards and Quality Assessment (Public Organization).
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2562
Modified: 2564-09-17
Issued: 2564-09-15
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Miss Siriporn Sudta.pdf 3.37 MB208 2025-10-18 00:23:03
ใช้เวลา
0.043152 วินาที

อาจารย์ ดร.นิรมิต ชาวระนอง
Title Creator Type and Date Create
การมีส่วนร่วมของผู้บริหารและครูตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ ที่ใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ของโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.นิรมิต ชาวระนอง
เสน่ห์ รัตนศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจต่อบทบาทของผู้บริหารในการบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.นิรมิต ชาวระนอง
เชษฐ์สุดา สันธิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพ ปัญหาและแนวทางการใช้สารสนเทศในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.นิรมิต ชาวระนอง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
สิริพร สุดตา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาทักษะการนิเทศของผู้นิเทศภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.นิรมิต ชาวระนอง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุวิมล โพธิ์กลิ่น

วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการดำเนินงาน ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของข้าราชการครูในสังกัดห้องการกรรมาธิการศึกษาสงฆ์ แขวงจำปาสัก แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.นิรมิต ชาวระนอง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
พระศรเพชร มีนาลาวง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 9 สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.นิรมิต ชาวระนอง;รองศาสตราจารย์ ดร. จิณณวัตร ปะโคทัง
พระอนุวัฒน์ พันธ์มาลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.นิรมิต ชาวระนอง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุวิมล โพธิ์กลิ่น
นพมาศ โสบุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพการบริหารงานประกันคุณภาพภายในที่เน้นการนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.นิรมิต ชาวระนอง;ผู้ช่วยศาตราจารย์ ดร.นเรศ ขันธะรี
วิชญวิสิฐญ์ สมเพชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาสภาพ ปัญหาและแนวทางการใช้สารสนเทศในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.นิรมิต ชาวระนอง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
สิริพร สุดตา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการดำเนินงาน ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของข้าราชการครูในสังกัดห้องการกรรมาธิการศึกษาสงฆ์ แขวงจำปาสัก แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.นิรมิต ชาวระนอง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
พระศรเพชร มีนาลาวง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการมีส่วนร่วมการบริหารงานวิชาการของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ ในศตวรรษที่ 21
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธิดารัตน์ จันทะหิน;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
เมวิกา แย้มยิ้ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อธิป เกตุสิริ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์
วิไล พรมดาว
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบเครือข่ายความร่วมมือในการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ธร สิงห์พันธ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
วีระพล บุญทวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,687
รวม 1,687 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 24,694 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 24,699 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133