แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาความคิดสร้างสรรค์และความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน
A study of creative thinking and constructing scientific model ability of twelfth grade students using model-based learning

ThaSH: ความคิดสร้างสรรค์
Classification :.DDC: 507.12
ThaSH: วิทยาศาสตร์ -- กิจกรรมการเรียนการสอน (มัธยมศึกษา)
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ และความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน กับหลังการจัดการเรียนรู้แบบปกติและเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ และความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานกับเกณฑ์ร้อยละ 70 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดทรงธรรม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 2 ห้องเรียน ที่มาจากวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 1 ห้อง จำนวน 41 คน และกลุ่มควบคุม 1 ห้อง จำวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน แผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติ แบบวัดความคิดสร้างสรรค์ และแบบวัดความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตรื วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ t-test แบบ Independent Sample และการทดสอบ t-test แบบ One Sample ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน สูงกว่าหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างนีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน สูงกว่าหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Abstract: The purposes of this research were to compare creative thinking and constructing scientific model ability after using model-based learning with traditional instruction and to compared creative thinking and constructing scientific model ability after using model-based learning with the 70-percent criterion. The samples were obtained by cluster random sampling of 80 twelfth-grade students studying in the second semester of academic year 2019 at Wat Songtham School. There are 41 students for experimental group and 39 students for control group. The research instrument consisted of model-based learning lesson plans, traditional instruction lesson plans, creative thinking test and constructing scientific model ability test. The data was analyzed using Mean, Standard Deviation, t-test for independent sample and t-test for one sample. The results indicated that: 1. The creative thinking of twelfth-grade students after learning using model-based learning were significantly higher than the traditional instruction at the .05 level of significant. 2. The creative thinking of twelfth-grade students after learning using model-based learning were statistically significantly higher than the 70-percent criterion at the .05 level of significant. 3. The constructing scientific model ability of twelfth-grade students after learning using model-based learning were significantly higher than the traditional instruction at the .05 level of significant. 4. The constructing scientific model ability of twelfth-grade students after learning using model-based learning were statistically significantly higher than the 70-percent criterion at the .05 level of significant.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2563
Modified: 2564-09-15
Issued: 2564-09-15
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: ว 507.12 ส722ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 61920126.pdf 174.2 MB361 2025-10-03 09:38:13
ใช้เวลา
0.046306 วินาที

ภัทรภร ชัยประเสริฐ
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง ปริมาณสารสัมพันธ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E ร่วมกับเทคนิค KWDL
มหาวิทยาลัยบูรพา
ภัทรภร ชัยประเสริฐ;สพลณภัทร์ ศรีแสนยงค์
พัทธมน วิริยะธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับเทคนิค STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดวิเคราะห์ และเจตคติต่อวิชาเคมีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยบูรพา
กิตติมา พันธ์พฤกษา;ภัทรภร ชัยประเสริฐ
หัทยา โรจน์วิรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ และเจตคติต่อวิชาเคมีเรื่องเชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์และผลิตภัณฑ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึม
มหาวิทยาลัยบูรพา
ภัทรภร ชัยประเสริฐ;สพลณภัทร์ ศรีแสนยงค์
ประภัสสร สาระธนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารญาณเรื่องเคมีอินทรีย์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยบูรพา
กิตติมา พันธ์พฤกษา;ภัทรภร ชัยประเสริฐ
พิไลวรรณ พรรณขาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามระดับสูงเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยบูรพา
ภัทรภร ชัยประเสริฐ;ปริญญา ทองสอน
นิชกานต์ สฤษดิ์ไพศาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนการสอนด้วยรูปแบบ SSCS ที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อวิชาเคมีเรื่องเคมีอินทรีย์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยบูรพา
ภัทรภร ชัยประเสริฐ;ปริญญา ทองสอน
ศุภการณ์ ปลาสุวรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมโครงงานเป็นฐานเรื่อง งานและพลังงานกรณีศึกษา : โรงเรียนมัธยมวัดเขาสุกิม
มหาวิทยาลัยบูรพา
ภัทรภร ชัยประเสริฐ;ศรัณย์ ภิบาลชนม์
พัฒน์ชนน คงอยู่
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี ความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยบูรพา
ภัทรภร ชัยประเสริฐ;ธนะวัฒน์ วรรณประภา
กชนนท์ ขวัญพุฒ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความคิดสร้างสรรค์และความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยบูรพา
ภัทรภร ชัยประเสริฐ;ธนาวุฒิ ลาตวงษ์
สิทธิโชค เอี่ยมบุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7Es) ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงเสริม (Augmented Reality) เรื่อง อะตอมและสมบัติของธาตุ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยบูรพา
ภัทรภร ชัยประเสริฐ;สมศิริ สิงห์ลพ
ณัฐญา เจริญพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการและเจตคติต่อวิชาเคมีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา
มหาวิทยาลัยบูรพา
ภัทรภร ชัยประเสริฐ;ปริญญา ทองสอน
พรทิพย์ สังเกตุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยบูรพา
ภัทรภร ชัยประเสริฐ;เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์
ณัฐวุฒิ ศรีระษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดวิเคราะห์ และเจตคติต่อวิชาเคมีโดยใช้การจัดการเรียนรู้เชิงรุกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยบูรพา
กิตติมา พันธ์พฤกษา;ภัทรภร ชัยประเสริฐ
ณรงค์ศักดิ์ ผาสุขเจริญไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ธนาวุฒิ ลาตวงษ์
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการแก้โจทย์ปัญหาและเจตคติที่มีต่อวิชาวิทยาศาสตร์โดยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศรัณย์ ภิบาลชนม์;ธนาวุฒิ ลาตวงษ์
พชรพร กิจพิบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความคิดสร้างสรรค์และความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยบูรพา
ภัทรภร ชัยประเสริฐ;ธนาวุฒิ ลาตวงษ์
สิทธิโชค เอี่ยมบุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานวิชาชีววิทยาเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมศิริ สิงห์ลพ;ธนาวุฒิ ลาตวงษ์
จุฑามาศ กันทะวัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ II เรื่องยีนและโครโมโซมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มและจิตวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธนาวุฒิ ลาตวงษ์;สมศิริ สิงห์ลพ
ธนัชชา นวนกระโทก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่องทรัพยากรธรณี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมศิริ สิงห์ลพ;ธนาวุฒิ ลาตวงษ์
พีรวุฒิ ยิ่งนอก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐานตามแนวคิดสะเต็มศึกษาเรื่อง งานและพลังงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธนาวุฒิ ลาตวงษ์;เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์
สรวีย์ นาคเกษม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับเทคนิคการแก้โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์
มหาวิทยาลัยบูรพา
เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์;ธนาวุฒิ ลาตวงษ์
วีรดา ลิมปิสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาผลการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะตีมศึกษาเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการสร้างสรรค์ชิ้นงานของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยบูรพา
เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์;ธนาวุฒิ ลาตวงษ์
ปัทมพร สุขพงษ์ไทย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ และความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธนาวุฒิ ลาตวงษ์;กิตติมา พันธ์พฤกษา
ธรรมรัตน์ คำดำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์และความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธนาวุฒิ ลาตวงษ์;กิตติมา พันธ์พฤกษา
กรณ์ กูรมะสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 48
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,331
รวม 5,379 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 269,736 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 392 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 390 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 46 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 6 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 270,582 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101