แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตภาคกลาง
Causal factors influencing the effectiveness of academic administration of secondary schools in central area of Thailand



keyword: การบริหารงานวิชาการ
ThaSH: โรงเรียนมัธยมศึกษา -- การบริหาร
ThaSH: ประสิทธิผลองค์การ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุ พัฒนาโมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุ และตรวจสอบความตรงของโมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตภาคกลาง กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการและหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้โรงเรียนมัธยมศึกษาในสังกัด ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1,200 คน จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า5 ขระดับองลิเคิร์ท วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการหาค่าสถิติพื้นฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันและวิเคราะห์โมเดลด้วยโปรแกรม LISREL และตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษา ประกอบด้วย 4 ปัจจัย ได้แก่ สภาพแวดล้อมของโรงเรียน คุณลักษณะงานวิชาการ พฤติกรรมการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาและการบริหารนวัตกรรมการเรียนรู้งานวิชาการของโรงเรียน แต่ละปัจจัยมีค่าเฉลี่ยระดับความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) โมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษา ประกอบด้วยตัวแปรแฝงภายนอก 2 ตัวแปร ได้แก่ สภาพแวดล้อมของโรงเรียน และคุณลักษณะงานวิชาการ และตัวแปรแฝงภายใน 3 ตัวแปร ได้แก่ พฤติกรรมการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา การบริหารนวัตกรรมการเรียนรู้งานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษาและประสิทธิผลการบริหารจัดการงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษา 3) โมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษาที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ มีค่าไคสแควร์ (𝜒2) เท่ากับ 222.16 ค่าไคสแควร์สัมพัทธ์ (𝜒2/ df) เท่ากับ 1.105 ค่า GFI เท่ากับ 0.99 ค่า AGFI เท่ากับ 0.98 ค่า CFI เท่ากับ 1.00 ค่า RMSEA เท่ากับ 0.00 และสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ The purposes of this research were to investigate the causal factors influencing the effectiveness of academic administration of secondary schools in central area of Thailand; to develop a causal model of factors influencing the effectiveness of academic administration of secondary schools in central area of Thailand and to verify the accuracy of a causal model of factors influencing the effectiveness of academic administration of secondary schools in central area of Thailand. The sample of 1,200 cases were drawn from the school directors, the deputy directors of academic department, and the heads of the departments in the schools under the Secondary Educational Service Area Offices in the academic year of 2020, using stratified sampling method. The research instruments used were Likert scale questionnaires comprising 5 levels of data analysis. Basic statistics and confirmatory factors analysis were analyzed using SPSS. LISREL was used for the causal model analysis and to verify the consistency of the model and the empirical data. The results of this research indicated that; (1) The causal factors influencing the effectiveness of academic administration of secondary schools contained 4 factors those were school environment factor, academic job description factor, secondary school administration behavior factor and innovation management for academic learning factor. The suitability average level of each factor was at the highest point. (2) The causal model of factors influencing the effectiveness of academic administration of secondary schools consisted of 2. external variables those were the school environment and the academic job description and 3. internal variables were the secondary school administration behavior, the Secondary school innovation management for academic learning and the effectiveness of academic administration of secondary schools. (3) The causal model of factors influencing the effectiveness of academic administration of secondary schools was congruence with the empirical data. Goodness of fit measures were found to be; 𝜒2= 222.16, (𝜒2/df) = 1.105, GFI = 0.99, AGFI = 0.98, CFI = 1.00, RMSEA = 0.00 and it was consistent with the hypothesis set.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Modified: 2564-08-18
Issued: 2564-08-18
บทความ/Article
application/pdf
ISBN: 2697-3863
BibliograpyCitation : e-Journal of Education Studies, Burapha University. ปีที่ 3, ฉบับที่ 2 (เม.ย.-มิ.ย. 2564), หน้า 19-36
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ejes3n2p19-36.pdf 372.9 KB127 2025-02-24 14:35:11
ใช้เวลา
0.023624 วินาที

สุพิชชา มากะเต
Title Contributor Type
การใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียนที่ส่งผลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูปฏิบัติการสอนโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสมุทรปราการสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุพิชชา มากะเต;ชัยพจน์ รักงาม

บทความ/Article
ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตภาคกลาง
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุพิชชา มากะเต;ภัคณัฏฐ์ สมพงษ์ธรรม ;พรรณวลัย เกวะระ

บทความ/Article
ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการ ของโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตภาคกลาง
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุพิชชา มากะเต
ภัคณัฎฐ์ สมพงษ์ธรรม
พรรณวลัย เกวะระ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภัคณัฏฐ์ สมพงษ์ธรรม
Title Contributor Type
ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตภาคกลาง
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุพิชชา มากะเต;ภัคณัฏฐ์ สมพงษ์ธรรม ;พรรณวลัย เกวะระ

บทความ/Article
พรรณวลัย เกวะระ
Title Contributor Type
การเรียนภาษาอังกฤษแบบวิทยภาษาบูรณาการ : แนวคิดและมุมมองสำหรับครูไทย
มหาวิทยาลัยบูรพา
พรรณวลัย เกวะระ

บทความ/Article
An inquiry into the motivation to study english abroad: Voice from students and parents
มหาวิทยาลัยบูรพา
Sasiwimon Wijarnjit;Denchai Prabjandee;Punwalai Kewara;ศศิวิมล วิจารณ์จิตร;เด่นชัย ปราบจันดี;พรรณวลัย เกวะระ

บทความ/Article
การพัฒนาระบบการพัฒนาครูประจำการ เพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ด้วยการบูรณาการภาษาอังกฤษกับสาระของครู โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยบูรพา
พัชรี ทองอำไพ;อาจณรงค์ มโนสุทธิฤทธิ์;มนตรี แย้มกสิกร;พรรณวลัย เกวะระ

บทความ/Article
Global Englishs orientation in English textbooks in Thailand
มหาวิทยาลัยบูรพา
Jutamas Juntanee;Punwalai Kewara;Denchai Prabjandee;จุฑามาศ จันทนี;พรรณวลัย เกวะระ;เด่นชัย ปราบจันดี

บทความ/Article
ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตภาคกลาง
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุพิชชา มากะเต;ภัคณัฏฐ์ สมพงษ์ธรรม ;พรรณวลัย เกวะระ

บทความ/Article
การพัฒนาคู่มือการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ภาษาอังกฤษ เรื่อง เวลาสำหรับครูผู้สอนในระดับประถมศึกษาปีที่ 1-4
มหาวิทยาลัยบูรพา
พรรณวลัย เกวะระ
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 12
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,035
รวม 2,047 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 171,953 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 638 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 431 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 46 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 42 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 8 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 173,123 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.48