แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

Chinese reading proficiency guidelines : a case study of Chulalongkorn University students
แนวทางการกำหนดความสามารถด้านการอ่านภาษาจีน : กรณีศึกษานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

LCSH: Chinese language -- Reading
LCSH: Chinese language -- Study and teaching
Abstract: จุดประสงค์ของวิทยานิพนธ์ฉบับนี้คือเพื่อเสนอ "แนวทางการกำหนดความสามารถด้านการอ่านภาษาจีน : กรณีศึกษานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" และเพื่อนำไปใช้เป็นมาตรฐานในการออกแบบการวัดผลทางด้านทักษะการอ่าน รวมทั้งสามารถนำแนวทางนี้ไปใช้ในการอ้างอิงการเขียนตำราที่เกี่ยวข้องกับทักษะด้านการอ่านภาษาจีนได้อีกด้วย ในการวิเคราะห์หลักสูตรวิชาเอกภาษาจีนของคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนั้นผู้วิจัยได้นำบทบาททางภาษา 3 ประการของแนวทางกำหนดความสามารถทางด้านภาษาจีนของสภาการสอนภาษาต่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ American Council on the Teaching of Foreign Languages (ACTFL) Chinese Proficiency Guidelines มาเป็นหลักเกณฑ์ในการวิเคราะห์เพื่อแสดงให้เห็นว่า หลังจากที่นิสิตเรียนแต่ละวิชาจบแล้วนั้น นิสิตมีความสามารถด้านการอ่านภาษาจีนเป็นอย่างไร และกำหนดระดับต้น กลาง และสูง ของแต่ละวิชาด้วย สุดท้ายจึงสรุปหลักเกณฑ์ในการแบ่งระดับความสามารถในด้านการอ่านของนิสิตวิชาเอกภาษาจีน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังจากนั้นผู้วิจัยทำการวิเคราะห์เปรียบเทียบระหว่างแนวทางกำหนดความสามารถทางด้านภาษาจีนของสภาการสอนภาษาต่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา (ACTFL) กับแนวทางการกำหนดความสามารถด้านการอ่านภาษาจีน : กรณีศึกษานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้วิจัยเห็นว่าการวิเคราะห์เปรียบเทียบนี้มีหลักสำคัญที่ต้องคำนึงถึง 2 ประการคือ 1. การวิเคราะห์ในแนวนอนเพื่อหาข้อแตกต่างระหว่างระดับชั้นของแนวทางกำหนดความสามารถทั้งสอง 2. การวิเคราะห์ในแนวตั้งเพื่อแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการทางด้านการอ่านของผู้เรียน ผลการวิจัยที่ได้รับคือระดับความสามารถทางด้านการอ่านทั้งต้น กลาง และสูงของนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยล้วนสูงกว่าระดับความสามารถของแนวทางกำหนดความสามารถทางด้านภาษาาจีนของสภาการสอนภาษาต่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา (ACTFL) รวมทั้งพัฒนาการทางด้านการอ่านของนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยก็เร็วกว่าอีกด้วย เหตุผลของความแตกต่างระหว่างแนวทางกำหนดความสามารถทั้งสองนี้ ผู้วิจัยตระหนักว่ามีสาเหตุมาจาก 1. แนวทางกำหนดความสามารถด้านการอ่านจัดทำขึ้นเพื่อนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยวิชาเอกภาษาจีนโดยเฉพาะ 2. จุดประสงค์ของหลักสูตรวิชาเอกภาษาจีน คือ การผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถในด้านภาษาจีน และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นได้ และ 3. ภาษาไทยเป็นภาษาที่อยู่ในตระกูลภาษาเดียวกันกับภาษาจีน คือ ตระกูลภาษาจีน-ธิเบต ซึ่งมักมีระบบเสียงและหลักไวยากรณ์ที่ใกล้เคียงกัน ดังนั้นนิสิตไทยจึงสามารถเรียนรู้ภาษาจีนได้ค่อนข้างเร็ว
Chulalongkorn University. Office of Academic Resources
Address: BANGKOK
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: advisor
Role: co-advisor
Created: 2006
Modified: 2021-07-09
Issued: 2021-07-09
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58937
eng
DegreeName: Master of Arts
©copyrights Chulalongkorn University
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 sansanee_ek_TDC.pdf 23.58 MB9 2024-10-08 14:27:26
ใช้เวลา
0.019689 วินาที

Sansanee Ek-atchariya
Title Contributor Type
Chinese reading proficiency guidelines : a case study of Chulalongkorn University students
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Sansanee Ek-atchariya
Suree Choonharuangdej
Prapin Manomaivibool
วิทยานิพนธ์/Thesis
Suree Choonharuangdej
Title Creator Type and Date Create
A comparative study of adverbs "JIU" and "CAI" in Mandarin Chinese and their Thai equivalents
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Suree Choonharuangdej;Peng, Zongping
Jaranya Wichaiprasertsri
วิทยานิพนธ์/Thesis
A comparative study of the meanings of words and idiomatic expressions relating to colors in Chinese and Thai languages
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Suree Choonharuangdej;Peng, Zongping
Kamolwan Noppadolsathan
วิทยานิพนธ์/Thesis
A corpus-based study of commonly used Chinese idioms and their pedagogical design : a case study of Thai university students
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Suree Choonharuangdej
Theerawat Theerapojjanee
วิทยานิพนธ์/Thesis
A Comparative study of the moon image in Chinese and Thai classical poetry
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Suree Choonharuangdej;Prapin Manomaivibool
Puriwan Waranusast
วิทยานิพนธ์/Thesis
Everyday Chinese speaking proficiency guidelines : a case study of Chulalongkorn University students
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Suree Choonharuangdej;Prapin Manomaivibool
Pattra Pichetsilpa
วิทยานิพนธ์/Thesis
A study of secondary school's Chinese curriculum design of international schools in Thailand
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;Suree Choonharuangdej;Zongping, Peng
Cheng, Wanfang
วิทยานิพนธ์/Thesis
Everyday Chinese listening proficiency guidelines : a case study of Chulalongkorn University students
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Suree Choonharuangdej;Prapin Manomaivibool
Apisara Pornrattananukul
วิทยานิพนธ์/Thesis
Chinese reading proficiency guidelines : a case study of Chulalongkorn University students
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Suree Choonharuangdej;Prapin Manomaivibool
Sansanee Ek-atchariya
วิทยานิพนธ์/Thesis
Prapin Manomaivibool
Title Creator Type and Date Create
A Comparative study of the moon image in Chinese and Thai classical poetry
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Suree Choonharuangdej;Prapin Manomaivibool
Puriwan Waranusast
วิทยานิพนธ์/Thesis
The Three-tiered stage pleasant sound pavilion : a text of Sino-European synthesis and Chinese emperorship
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Trisilpa Boonkhachorn;Prapin Manomaivibool
Sasiporn Petcharapiruch
วิทยานิพนธ์/Thesis
Chinese overseas students perceptions of Thai society and culture : a case study of Yunnan students in universities in Thailand
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Prapin Manomaivibool
Dan Li
วิทยานิพนธ์/Thesis
Everyday Chinese speaking proficiency guidelines : a case study of Chulalongkorn University students
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Suree Choonharuangdej;Prapin Manomaivibool
Pattra Pichetsilpa
วิทยานิพนธ์/Thesis
The Changing role of Chinese language schools in Thailand before and after the 1990s
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Vorasakdi Mahatdhanobol;Prapin Manomaivibool
Marisa Kotani
วิทยานิพนธ์/Thesis
Everyday Chinese listening proficiency guidelines : a case study of Chulalongkorn University students
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Suree Choonharuangdej;Prapin Manomaivibool
Apisara Pornrattananukul
วิทยานิพนธ์/Thesis
Chinese reading proficiency guidelines : a case study of Chulalongkorn University students
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Suree Choonharuangdej;Prapin Manomaivibool
Sansanee Ek-atchariya
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 13
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,943
รวม 2,956 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 62,062 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 64 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 4 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 62,156 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.48