แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการแก้โจทย์ปัญหาและเจตคติที่มีต่อวิชาวิทยาศาสตร์โดยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
Study of learning achievement, problem solving skills and attitude towards science using the seven-step inquiry method (7e) and cooperative learning with stad technique of twelfth grade students

ThaSH: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Classification :.DDC: 507.12
ThaSH: วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลที่เกิดจากการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะ การแก้โจทย์ปัญหา และเจตคติที่มีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 10 คน โรงเรียนเกาะช้างวิทยาคม จังหวัดตราด เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหา ความรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD จำนวน 7 แผน แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ จำนวน 30 ข้อ แบบวัดทักษะการแก้โจทย์ปัญหา จำนวน 7 ข้อ และแบบวัดเจตคติที่มีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลครั้งนี้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์และขนาดของผล ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบ เสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และมีคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์มีค่าเท่ากับร้อยละ 48.87 อยู่ในระดับ ปานกลาง และขนาดของผลมีค่า 5.11 ทักษะการแก้โจทย์ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และมีคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์มีค่าเท่ากับ 82.93 คะแนน อยู่ในระดับสูง และมีเจตคติที่ดี ต่อวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
Abstract: This research aims to study the effects of Seven-step inquiry method (7E) and cooperative learning with STAD techniques that affect learning achievement, problem solving skills and attitude towards science. The target group used in the research was 10 of twelfth grade students in the second semester, 2561 academic year, KohChang Wittayakhom School, Trat. The research instruments include 7 study plans of learning management plan Seven-step inquiry method (7E) and cooperative learning with STAD techniques, Physics achievement test of 30 items, 7 problem solving skills test and attitude scale for science subjects in 20 items. The statistic tool use in average value, standard deviation, measuring development score and effect size. The results of this research were as follows: The learning achievement of twelfth grade students receiving learning management plan Seven-step inquiry method (7E) and cooperative learning with STAD techniques have learning achievement posttest was higher than pretest with a relative development score of 48.87% equivalent a medium level and effect size is 5.11, problem solving posttest was higher than pretest with a relative development score of 82.93% equivalent to a high level and attitude towards science posttest was higher than pretest
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2562
Modified: 2564-05-06
Issued: 2564-05-06
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: ว 507.12 พ179ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 57910145.pdf 3.39 MB150 2025-12-03 19:30:35
ใช้เวลา
0.042805 วินาที

ศรัณย์ ภิบาลชนม์
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาการกักอนุภาคในหลุมแสงจากคลื่นนิ่งและหลุมแลตทิชของแสงจากปรากฏการณ์ทัลบอต
มหาวิทยาลัยบูรพา
สรไกร ศรีศุภผล;ศรัณย์ ภิบาลชนม์
แท้ นามแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษามโนทัศน์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศรัณย์ ภิบาลชนม์;สมศิริ สิงห์ลพ
สุดารัตน์ เกียรติจรุงพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับการใช้คำถามเชิงวิเคราะห์ ที่มีต่อมโนทัศน์และการคิดวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศรัณย์ ภิบาลชนม์;เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์
ศศิวิมล สนิทบุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์ทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์และศึกษาเจตคติที่มีต่อวิชาฟิสิกส์เรื่อง ดมเมนตัมและการชนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับเทคนิคการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา
มหาวิทยาลัยบูรพา
เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์;ศรัณย์ ภิบาลชนม์
ทิตยา สลิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกลวิธีแก้โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์เชิงตรรกะของเฮลเลอร์และเฮลเลอร์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศรัณย์ ภิบาลชนม์;กิตติมา พันธ์พฤกษา
วิรัตน์ ขันเขต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์เรื่อง โมเมนตัมและการชน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับเทคนิคการแก้ปัญหาของโพลยา
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศรัณย์ ภิบาลชนม์;กิตติมา พันธ์พฤกษา
ธันยรัตน์ พลเยี่ยม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปาเรื่องงานและพลังงานที่มีต่อมโนทัศน์ทางฟิสิกส์ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิหส์และเจตคติต่อวิชาฟิสิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยบูรพา
กิตติมา พันธ์พฤกษา;ศรัณย์ ภิบาลชนม์
ประนอม พรหมศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมโครงงานเป็นฐานเรื่อง งานและพลังงานกรณีศึกษา : โรงเรียนมัธยมวัดเขาสุกิม
มหาวิทยาลัยบูรพา
ภัทรภร ชัยประเสริฐ;ศรัณย์ ภิบาลชนม์
พัฒน์ชนน คงอยู่
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการแก้โจทย์ปัญหาและเจตคติที่มีต่อวิชาวิทยาศาสตร์โดยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศรัณย์ ภิบาลชนม์;ธนาวุฒิ ลาตวงษ์
พชรพร กิจพิบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปรากฎการณ์การลาออกกลางคันและการคงอยู่ของนิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพาโดยการสำรวจ การอธิบายและการทำนาย
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศรัณย์ ภิบาลชนม์;เสกสรรค์ ทองคำบรรจง
เจนวิทย์ วารีบ่อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามการออกแบบย้อนกลับเรื่อง การเปลี่ยนแปลงของอากาศของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศรัณย์ ภิบาลชนม์;กิตติมา พันธ์พฤกษา
พลอยไพลิน ยิ้มสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์วิชาฟิสิกส์เรื่อง งานและพลังงานที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศรัณย์ ภิบาลชนม์;เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์
หงส์จิรา เอียดหนู
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้ชุดการสอนวิชาฟิสิกส์เรื่อง กฎการเคลื่อนที่ของนิวตันที่เสริมการแก้ปัญหาตามเทคนิคของโพลยาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วิธีการสอนแบบสืบสวนสอบสวน
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศรัณย์ ภิบาลชนม์;เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์
อนุชา โสลำภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ธนาวุฒิ ลาตวงษ์
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการแก้โจทย์ปัญหาและเจตคติที่มีต่อวิชาวิทยาศาสตร์โดยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศรัณย์ ภิบาลชนม์;ธนาวุฒิ ลาตวงษ์
พชรพร กิจพิบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความคิดสร้างสรรค์และความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยบูรพา
ภัทรภร ชัยประเสริฐ;ธนาวุฒิ ลาตวงษ์
สิทธิโชค เอี่ยมบุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานวิชาชีววิทยาเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมศิริ สิงห์ลพ;ธนาวุฒิ ลาตวงษ์
จุฑามาศ กันทะวัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ II เรื่องยีนและโครโมโซมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มและจิตวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธนาวุฒิ ลาตวงษ์;สมศิริ สิงห์ลพ
ธนัชชา นวนกระโทก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดวิเคราะห์โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่องทรัพยากรธรณี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยบูรพา
สมศิริ สิงห์ลพ;ธนาวุฒิ ลาตวงษ์
พีรวุฒิ ยิ่งนอก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐานตามแนวคิดสะเต็มศึกษาเรื่อง งานและพลังงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธนาวุฒิ ลาตวงษ์;เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์
สรวีย์ นาคเกษม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับเทคนิคการแก้โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์
มหาวิทยาลัยบูรพา
เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์;ธนาวุฒิ ลาตวงษ์
วีรดา ลิมปิสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาผลการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสะตีมศึกษาเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการสร้างสรรค์ชิ้นงานของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยบูรพา
เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์;ธนาวุฒิ ลาตวงษ์
ปัทมพร สุขพงษ์ไทย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ และความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธนาวุฒิ ลาตวงษ์;กิตติมา พันธ์พฤกษา
ธรรมรัตน์ คำดำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์และความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธนาวุฒิ ลาตวงษ์;กิตติมา พันธ์พฤกษา
กรณ์ กูรมะสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 48
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,335
รวม 5,383 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 269,702 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 390 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 389 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 46 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 6 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 270,545 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101