Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาแรงจูงใจของผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรพัฒนาฝีมือแรงงานสุรินทร์ 2) เพื่อเปรียบเทียบแรงจูงใจของผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรพัฒนาฝีมือแรงงานสุรินทร์ โดยจำแนกตาม เพศ อายุ และหลักสูตรที่ฝึกอบรม และ 3) เพื่อศึกษาถึงปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับการเข้ารับการอบรมหลักสูตรพัฒนาฝีมือแรงงานของสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานสุรินทร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้เข้าฝึกอบรมจำนวน 400 คน จากการใช้สูตรการคำนวณของ Taro Yamane โดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม ซึ่งได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t-test และ F-test
ผลการศึกษาพบว่า แรงจูงใจของผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรพัฒนาฝีมือแรงงานของสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดสุรินทร์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.14) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ด้านความก้าวหน้าในสายงาน (x ̅ = 4.22) ด้านการยอมรับนับถือทางสังคม (x ̅ = 4.20) ด้านประสิทธิภาพการทำงานขององค์กร (x ̅ = 4.18) ด้านส่วนบุคคล (x ̅ = 3.99) ตามลำดับ การเปรียบเทียบแรงจูงใจของผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรพัฒนาฝีมือแรงงานของสำนักงานพัฒนามือแรงงานสุรินทร์ เมื่อจำแนกตามเพศ อายุ และหลักสูตรที่ฝึกอบรม พบว่า ผู้เข้าฝึกอบรมที่มีเพศต่างกัน มีแรงจูงใจในการเข้ารับการอบรมหลักสูตรพัฒนาฝีมือแรงงานของสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานสุรินทร์ ในภาพรวมไม่แตกต่างกัน ส่วนผู้เข้าฝึกอบรมที่มีอายุและหลักสูตรที่ฝึกอบรมต่างกัน มีแรงจูงใจในการเข้ารับการอบรมหลักสูตรพัฒนามือแรงงานของสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานสุรินทร์ ในภาพรวมต่างกัน ส่วนข้อเสนอแนะของผู้เข้าฝึกอบรม พบว่า ผู้เข้าฝึกอบรมต้องการให้พัฒนาหลักสูตรอบรมให้มีความหลากหลายตรงกับความต้องการของผู้เข้ารับการฝึกอบรมให้มากที่สุด
The purposes of this research were to (1) study motivation in attending skill development training course under Surin office for skill development (2) compare motivation in attending skill development training course under Surin office for skill development which were classified by sex, age and training course and (3) study problem, obstacles and suggestions of trainers in attending skill development training course under Surin office for skill development about attending the training. The samples of this research were 400 trainers by using Taro Yamana formula for determining the sample size. The instrument of this research was questionnaire which the reliability was 0.96. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, T-test, and F-test.
The results showed that the motivation for training in skill development program of the Surin skill development office in the overall was at a high level (x ̅ = 4.14) when it was considered by all aspect, the study shows that all factors concerning to this study were rated at a high level which could be able to rank from the highest to the lowest as following : progress in the work (x ̅ = 4.22), social respect (x ̅ = 4.20), corporate performance (x ̅ = 4.18), personal (x ̅ = 4.09), information communication (x ̅ = 3.99). The comparison of motivation in attending skill development training curriculum under Surin office classified by sex, age and training course, the study showed that trainers with different sex did not show any differences in the overall. The classification by age and training course were different in the overall aspects. The suggestion about motivation in attending skill development training course under Surin office for skill development is that trainers need to develop a variety of training course to meet the needs of the trainers.