แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อการใช้บริการ โรงแรมในพื้นที่จังหวัดยะลา
The Effect of Marketing Mix and Consumers’ Behavior on Using Hotel’s Service in Yala Province

Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. คณะวิทยาการจัดการ สาขาวิชาบริหารธุรกิจ.
keyword: พฤติกรรมผู้บริโภค
Classification :.DDC: 658.834
; ผู้บริโภค การวิจัย
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาลักษณะของผู้บริโภค ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อการใช้บริการโรงแรมในพื้นที่จังหวัดยะลา (2) เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะของผู้บริโภค ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด กับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อการใช้บริการโรงแรมในพื้นที่จังหวัดยะลา (3) เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้บริโภคที่มีต่อการใช้บริการโรงแรมในพื้นที่จังหวัดยะลากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา จำนวน 320 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติสหสัมพันธ์ของเพียร์สันไคร์สแคว์น ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีอายุระหว่าง 30-39 ปีนับถือศาสนาพุทธมีสถานภาพสมรส มีอาชีพ ข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ การศึกษาระดับปริญญาตรี และมีรายได้ต่อเดือน 10,000-20,000 บาท ส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อการใช้บริการโรงแรม ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านพนักงาน ด้านกระบวนการให้บริการและด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ผลการศึกษาพบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก พฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อการใช้บริการโรงแรมด้านใช้บริการห้องประเภทใดคือ ห้องมาตรฐาน (เตียงเดี่ยว) ใช้บริการในช่วงเดือน เม.ย.-มิ.ย. เวลาที่เข้าใช้บริการ 12.01-18.00 โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือการพักแรม จะใช้บริการโรงแรมที่ตั้งอยู่บริเวณใกล้สถานที่ท่องเที่ยวและเลือกใช้บริการโรงแรมที่มีลักษณะของการคำนึงถึงราคามากที่สุด ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะของผู้บริโภคกับพฤติกรรมการใช้บริการโรงแรมในพื้นที่จังหวัดยะลา โดยภาพรวม ผลการศึกษาพบว่า ศาสนา ระดับการศึกษา อาชีพและรายได้เฉลี่ยต่อเดือน มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการโรงแรมในพื้นที่จังหวัดยะลาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมทางการตลาดกับพฤติกรรมการใช้บริการโรงแรมในพื้นที่จังหวัดยะลา โดยภาพรวมผลการศึกษาพบว่า ส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านพนักงาน ด้านกระบวนการให้บริการ และด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการโรงแรมในพื้นที่จังหวัดยะลาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ปัญหาและข้อแสนอแนะ ที่มีต่อการการใช้บริการโรงแรมในพื้นที่จังหวัดยะลาด้านผลิตภัณฑ์ ควรจัดผังรายละเอียดโซนต่างๆของโรงแรมให้ชัดเจนเพื่อความสะดวกของผู้เข้าพักในโรงแรม ด้านราคา ควรตั้งราคาให้เหมาะสมกับห้องพัก ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ควรเพิ่มบริการด้านการจอดรถสำหรับลูกค้า ด้านการส่งเสริมการตลาด ควรมีการสร้างเว็ปไซต์หรือเฟสบุ๊คของโรงแรมเพื่อให้ข้อมูลห้องพักต่างๆ แก่ผู้สนใจ ด้านการพนักงานควรมีการอบรมการให้บริการอย่างต่อเนื่องให้แก่พนักงาน ด้านการกระบวนการบริการควรมีอินเตอร์เน็ตฟรี และอาหารเวลากลางคืน ด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพควรจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกและจัดสถานที่ให้ดูสะอาดเรียบร้อย
Abstract: This independent study aimed (1) to study the characteristics of the consumers, the effect of marketing mix, and the consumer behaviors on using hotel’s service in Yala Province, (2) to find the relationship between the characteristics of the consumers, the effect of marketing mix, and the consumer behaviors on using hotel’s service in Yala Province, and (3) to study the consumers’ problems and suggestions on using hotels in Yala city municipality area. The samples were 320 consumers. Questionnaires were used as a tool to collect data. Frequency, percentage, standard deviation and Pearson Chi – square were used for data analysis. The study revealed that the most samples were Buddhist married female aged between 30-39 years old. They were government officers/ state enterprise officers with bachelor degree, and earned a monthly income between 10,000-20,000 baht. The overall marketing mix on using hotels in term of products, prices, distribution channels, marketing promotions, staff, service procedure and physical environment were at a high level. The consumer behaviors on using hotel’s service in terms of room type was a standard room (single bed) which was occupied during April-June at 12.01-6.00 pm. The main purpose was staying by choosing the hotel where is nearest the tourist attractions and the most reasonable price. The relationship between the consumer characteristic and behavior on using hotel’s service in Yala province, the overview found that religion, education, career and income were related with the using hotel’s service in Yala province which are statistically significant at 0.001 level. The relation between the marketing mix and the consumer behaviors on using hotel’s service in Yala province, the overview found that the marketing mixes in terms of products, prices, distribution channels, marketing promotions, staff, service procedure and physical environment were related to behavior of using hotel’s service in Yala province which are statistically significant at 0.001 level. The problems and suggestions on using hotel’s service in Yala province in terms of products revealed that the detail of the hotel’s areas should be clearly marked for the customer’s convenience. The price should be appropriate with the room condition. The parking lot should be provided for distribution channels. The hotel’s website or Facebook should be created for marketing promotions. The staff should be continually trained. Free internet and night meal should be provided for service procedure. The facilities and location decoration should be provided for physical environment.
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ยะลา
Email: libraryinfo@yru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาค้นคว้าอิสระหลัก
Created: 2561
Modified: 2563-06-16
Issued: 2563-06-16
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: Thesis 658.834 ร214ป
tha
Spatial: ไทย (ภาคใต้)
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Cover.pdf 428.73 KB4 2023-12-31 12:32:20
2 Abstract.pdf 634.37 KB8 2023-12-31 12:32:23
3 Acknowledgements.pdf 331.7 KB2 2022-02-13 19:45:09
4 Chapter1.pdf 347.9 KB6 2024-08-07 23:19:21
5 Chapter2.pdf 1.1 MB14 2024-08-07 23:19:26
6 Chapter3.pdf 417.15 KB3 2024-08-07 23:19:51
7 Chapter4.pdf 1.14 MB5 2024-08-07 23:19:55
8 Chapter5.pdf 445.38 KB6 2024-08-07 23:19:59
9 Appendix.pdf 4.74 MB6 2024-08-21 08:53:22
10 References.pdf 456.39 KB5 2024-08-07 23:20:09
11 Vitae.pdf 298.35 KB3 2024-08-07 23:20:15
12 Contents.pdf 956.64 KB2 2022-02-13 19:48:25
ใช้เวลา
0.036206 วินาที

ศิษฎ์ธวัช มั่นเศรษฐวิทย์.
Title Creator Type and Date Create
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อการใช้บริการ โรงแรมในพื้นที่จังหวัดยะลา
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ศิษฎ์ธวัช มั่นเศรษฐวิทย์.
รัตนา หนูแดง.
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,859
รวม 1,859 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 73,593 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 41 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 73,636 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.208