แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การจำลองเชิงตัวเลขอากาศพลศาสตร์ของรถกระบะแบบตอนเดียว ตอนครึ่ง และสองตอน
Numehttps://tdcupload.thailis.or.th/dcupload_/mainmetadata.php?option=upload

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์. คณะวิศวกรรมศาสตร์
Email : niwat.suk@rmutr.ac.th

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์. คณะวิศวกรรมศาสตร์

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์. คณะวิศวกรรมศาสตร์
keyword: รถกระบะ
ThaSH: รถยนต์ -- พลศาสตร์
ThaSH: อากาศพลศาสตร์
ThaSH: พลศาสตร์ของไหลเชิงการคำนวณ
Abstract: บทความนี้ได้ศึกษาถึงอากาศพลศาสตร์ของรถกระบะ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงอิทธิพลของลักษณะของ แบบรถกระบะที่ประกอบด้วยสามแบบคือ แบบตอนเดียว ตอนครึ่ง และสองตอน และได้ศึกษาถึงอิทธิพลของความสูงของตัวรถที่ประกอบด้วยสองแบบคือ แบบต่ำและสูง ที่ส่งผลต่ออากาศพลศาสตร์ ในการศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีพลศาสตร์ของไหลเชิงคำนวณ ซึ่งขอบเขตของการคำนวณเป็นแบบสามมิติ การจำลองเป็นแบบขึ้นอยู่กับเวลาและการไหลเป็นแบบปั่นป่วนอัดตัวไม่ได้ ที่ค่าเรโนลด์นัมเบอร์เท่ากับ 7.2 x 106 ผลการจำลองได้แสดงลักษณะการไหลของอากาศที่ผ่านตัวรถและค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านของรถกระบะในแต่ละแบบ ซึ่งพบว่าค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านนั้นเพิ่มขึ้นตามขนาดห้องโดยสารที่ลดลงเพราะเพิ่มพื้นที่การไหลหมุนวนของอากาศที่บริเวณกระบะหลังมากขึ้น อีกทั้งค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านนั้นสูงขึ้นตามความสูงของตัวรถด้วยเนื่องจากเพิ่มบริเวณที่อากาศไหลหมุนวนระหว่างล้อกับซุ้มล้อมากขึ้น
Abstract: The present work focuses on the aerodynamics of regular, extended and crew cab pickup trucks. The purpose of this work was to determine the effect of type of pickup truck cab and body height on the aerodynamics. This work carried out by simulating the air flow with computational fluid dynamics (CFD). The calculation was performed on the three-dimensional domain. This simulation was based on transient, incompressible and turbulent flow assumption at Reynolds number of 7.2 x 106. The simulation results show flow characteristics around the pickup trucks and drag coefficient. It was found that drag coefficient increase with the decreasing size of the cab. Because of the larger recirculation flow pattern can be formed after cab. Drag coefficient also increase with the body height because of the increasing in air space for recirculation flow between the wheel and the wheel arch.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Created: 2561
Modified: 2562-08-22
Issued: 2562-08-22
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : ใน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน. คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์. การประชุมวิชาการเครือข่ายวิศวกรรมเครื่องกลแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 32 (ME-NETT 2018) (pp. 1379-1387). นครราชสีมา : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ME-NETT 2018pp.1379-1387.pdf 1.51 MB5 2022-06-21 14:20:20
ใช้เวลา
0.038594 วินาที

นิวัฒน์ สุขสาม
Title Contributor Type
การจาลองเชิงตัวเลขของอากาศพลศาสตร์ ของอากาศยานไร้นักบินพลังงานแสงอาทิตย์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์
นิวัฒน์ สุขสาม

งานวิจัย/Research report
การจาลองเชิงตัวเลขของอากาศพลศาสตร์ของอากาศยานไร้นักบินพลังงานแสงอาทิตย์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์
นิวัฒน์ สุขสาม

งานวิจัย/Research report
การจำลองเชิงตัวเลขอากาศพลศาสตร์ของรถกระบะแบบตอนเดียว ตอนครึ่ง และสองตอน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
นิวัฒน์ สุขสาม;ธนวัฒน์ กานต์เดชารักษ์;ชัยวัฒน์ สิงหรา

บทความ/Article
การตรวจสอบอิทธิพลของการไหลหมุนควงในหัวเผาเชื้อเพลิงชีวมวลผงสำหรับหม้อไอน้ำในอุตสาหกรรมด้วยวิธีการจำลองเชิงตัวเลข
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
พงศนันท์ แก่นพรม;นิวัฒน์ สุขสาม;จารุวัตร เจริญสุข;ณัตวิภา เจียระไนวชิระ

บทความ/Article
การจําลองเชิงตัวเลขอิทธิพลของขนาดห้องเผาไหม้ต่อการเผาไหม้ในสภาวะที่ออกซิเจนถูกเจือจางให้มีความเข้มข้นต่ำปานกลางหรือมาก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
นิวัฒน์ สุขสาม

บทความ/Article
การควบคุมตำแหน่งของเครื่องอัดอิฐบล็อกประสานระบบไฮดรอลิกด้วยวิธีการควบคุมแบบเลื่อนไถล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
นิวัฒน์ สุขสาม;กิตติพงษ์ พุ่มโภชนา;ณิชาภา มินาบูลย์;นิวัฒน์ ภู่เจริญ

บทความ/Article
อิทธิพลของการขยายขนาดด้วยวิธีความเร็วคงที่และวิธีเวลาคงอยู่คงที่ต่อการเผาไหม้ในสภาวะที่ออกซิเจนถูกเจือจางปานกลางหรือมาก
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
นิวัฒน์ สุขสาม
จารุวัตร เจริญสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ธนวัฒน์ กานต์เดชารักษ์
Title Contributor Type
การจำลองเชิงตัวเลขอากาศพลศาสตร์ของรถกระบะแบบตอนเดียว ตอนครึ่ง และสองตอน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
นิวัฒน์ สุขสาม;ธนวัฒน์ กานต์เดชารักษ์;ชัยวัฒน์ สิงหรา

บทความ/Article
ชัยวัฒน์ สิงหรา
Title Contributor Type
การจำลองเชิงตัวเลขอากาศพลศาสตร์ของรถกระบะแบบตอนเดียว ตอนครึ่ง และสองตอน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
นิวัฒน์ สุขสาม;ธนวัฒน์ กานต์เดชารักษ์;ชัยวัฒน์ สิงหรา

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 35
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,340
รวม 5,375 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 236,028 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 342 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 284 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 15 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 236,693 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214