แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

กระบวนการเรียนรู้แบบจินตวิศวกรรมด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงคู่แฝดในสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ห้องปฏิบัติการเสมือน
Learning Process of Imagineering using Digital Twin in Virtual Laboratory Learning Environment

Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินครินทรินทรินทร์ คณะครุตาสตร์ สาชาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา
Email : pongsaton.pal@rru.ac.th

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
Email : panita.w@fte.kmutnb.ac.th
keyword: การเรียนรู้แบบจินตวิศวกรรม
; เทคโนโลยีเสมือนจริงคู่แฝด
; สภาพแวดล้อมห้องปฏิบัติการเสมือนจริง
Abstract: การเขียนบทความวิชาการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการศึกษากระบวนการเรียนรู้แบบจินตวิศวกรรมด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงคู่แฝดในสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ห้องปฏิบัติการเสมือน โดยแบ่งการศึกษาบทความวิชาการ ออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ 1) การสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนากระบวนการเรียนรู้แบบจินตวิศวกรรมผ่านเทคโนโลยีเสมือนจริงคู่แฝดหรือเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือนแบบผสม 2) ความเหมาะสมของกระบวนการเรียนรู้ของกระบวนการเรียนรู้แบบจินตวิศวกรรมผ่านเทคโนโลยีเสมือนจริงคู่แฝด ผลการศึกษาพบว่ากระบวนการเรียนรู้ของกระบวนการเรียนรู้แบบจินตวิศวกรรมผ่านเทคโนโลยีเสมือนจริงคู่แฝดเพื่อเพิ่มความเข้าใจกระบวนการเรียนรู้ กระบวนการเรียนรู้แบบจินตวิศวกรรมด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงคู่แฝด ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน ต่อไปนี้ 1) การจินตนาการ 2) การออกแบบ 3) การพัฒนา 4) การนำเสนอ 5) การปรับปรุง และ 6) การประเมิน จากนั้นได้ทำการศึกษา ห้องปฏิบัติการเสมือนจริง พบว่าห้องปฏิบัติการประกอบด้วย 6 ปัจจัย ได้แก่ 1) ความยืดหยุ่น 2) ความสะดวก 3) การโต้ตอบ 4) การสร้างแรงจูงใจ 5) ประสิทธิภาพ 6) การให้ความร่วมมือ และสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ 1) การจัดการทรัพยากร 2) บุคคล 3) การฝึกอบรม 4) การพัฒนา 5)ประสบการณ์การเรียนรู้
Abstract: This academic paper is intended to develop learning process of imagineering using digital twin in virtual laboratory learning environment. The study is divided into 2 stages: 1) the synthesis of research papers and research related to the development of the imagineering learning process through digital twin or mixed reality to enhance knowledge in virtual laboratory learning environments: 2) the appropriateness of the learning process of the imagineering learning process through digital twin or mixed reality technologies. The results showed that the learning process of the imagineering learning process is based on virtual technology. To enhance the understanding of the process of learning the imagineering learning process with digital twin included; 1) imagine 2) design 3) develop 4) present 5) improvement and 6) evaluate then study virtual laboratory consisted of 6 factors: 1) flexibility 2) convenience 3) interaction 4) motivation 5) efficiency and 6) collaboration and the learning environment consists of 5 elements : 1) resources 2) people 3) training 4) development and 5) experience learning based on the theoretical and research studies.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library.oarit@mail.rmutk.ac.th
Modified: 2025-04-02
Created: 2561
Issued: 2562-07-15
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารวิจัย มทร.กรุงเทพ ปีที่ 12, ฉบับที่ 1 (มกราคม – มิถุนายน 2561), หน้า 17-29
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Pongsaton_2018.pdf 757.01 KB84 2025-07-12 16:13:38
ใช้เวลา
0.036356 วินาที

พงศธร ปาลี
Title Contributor Type
แบบจำลองสมการโครงสร้างเพื่อพยากรณ์ความพึงพอใจของนายจ้างที่มีต่อบัณฑิต คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สมชาย ปราการเจริญ;พงศธร ปาลี

บทความ/Article
กระบวนการเรียนรู้แบบจินตวิศวกรรมด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงคู่แฝดในสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ห้องปฏิบัติการเสมือน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
พงศธร ปาลี;ปณิตา วรรณพิรุณ

บทความ/Article
ระบบทำนายอาชีพอัจฉริยะฐานเทคโนโลยีเชิงปัญญาเพื่อการผลิตบัณฑิตสู่กำลังคนดิจิทัล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
พงศธร ปาลี
ปณิตา วรรณพิรุณ
ปรัชญนันท์ นิลสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปณิตา วรรณพิรุณ
Title Contributor Type
การดำเนินงานสภาพและปัญหาการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนการสอนของโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตการศึกษา12ที่เข้าร่วมโครงการเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อโรงเรียนไทย
มหาวิทยาลัยบูรพา
ปณิตา วรรณพิรุณ
ฉลอง ทับศรี
นัญฑา ผลิตวานนท์
ไพรัตน์ วงษ์นาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเรียนแบบผสมผสาน จากแนวคิดสู่การปฏิบัติ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ปณิตา วรรณพิรุณ

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ในสภาพแวดล้อมการเรียนแบบยูบิควิตัสเพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาเชืงสร้างสรรค์ของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สิทธิชัย ลายเสมา;ปณิตา วรรณพิรุณ

บทความ/Article
การเรียนรู้แบบจินตวิศวกรรม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ปรัชญนันท์ นิลสุข;ปณิตา วรรณพิรุณ

บทความ/Article
การประกันคุณภาพอีเลิร์นนิง: จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ
มหาวิทยาลัยบูรพา
ทัศนีย์ รอดมั่นคง;ปณิตา วรรณพิรุณ;ณมน จีรังสุวรรณ

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้และอาชีพของผู้สูงอายุ: การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมภาวะพฤติพลัง
มหาวิทยาลัยบูรพา
ทนงศักดิ์ ยิ่งรัตนสุข;ภาณุวัฒน์ เชิดเกียรติกูล; ปณิตา วรรณพิรุณ

งานวิจัย/Research report
Results of blended learning model using cognitive tools to developing graduate students' analytical thinking skills
มหาวิทยาลัยบูรพา
Panita Wannapiroon;ปณิตา วรรณพิรุณ;Prachyanun Nilsook;ปรัชญนันท์ นิลสุข

บทความ/Article
โมเดลระบบชุมชนการเรียนรู้วิทยาการ (PLC) บนสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบโมบาย เพื่อส่งเสริมสมรรถนะวิชาชีพครูของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
กฤษดา ด่านประสิทธ์ิพร;ปณิตา วรรณพิรุณ;ศิริพร อ่วมศิริ;อนุชาติ บุญมาก

บทความ/Article
กระบวนการเรียนรู้แบบจินตวิศวกรรมด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงคู่แฝดในสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ห้องปฏิบัติการเสมือน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
พงศธร ปาลี;ปณิตา วรรณพิรุณ

บทความ/Article
การจัดการความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
บุรินทร์ นรินทร์ ;ปณิตา วรรณพิรุณ

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมแบบผสมผสานโดยใช้เทคนิคการจัดการความรู้ เพื่อพัฒนาสมรรถนะตามมาตรฐานทักษะวิชาชีพระดับสากล
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
สุวุฒิ ตุ้มทอง;ปณิตา วรรณพิรุณ

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานโดยใช้กระบวนการเรียน แบบสืบเสาะหาความรู้ผ่านเอ็มเลิร์นนิงเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงตรรกะ สำหรับนักศึกษาปริญญาบัณฑิต
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
เอกชัย เนาวนิชม;ปณิตา วรรณพิรุณ

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบอิงประสบการณ์ผ่านสื่อสังคม เพื่อพัฒนามาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพอุดมศึกษา โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ MIAP
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
ณรงค์ศักดิ์ แสงป้อม;ปณิตา วรรณพิรุณ

บทความ/Article
รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ด้วยกระบวนการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
เมตตา คงคากูล;ปณิตา วรรณพิรุณ

บทความ/Article
รูปแบบเทคโนโลยีการประมวลผลแบบคลาวด์เพื่อการประเมินในแฟ้มสะสมงานอิเล็กทรอนิกส์
มหาวิทยาลัยคริสเตียน
สุโกศล วโนทยาพิทักษ์;ปณิตา วรรณพิรุณ

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการเรียนบนเว็บแบบผสมผสานโดยใช้ปัญหาเป็นหลักเพื่อพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนิสิตปริญญาบัณฑิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปณิตา วรรณพิรุณ
สุกรี รอดโพธิ์ทอง
วิชุดา รัตนเพียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 37
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,237
รวม 5,274 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 241,004 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 354 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 296 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 15 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 241,693 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214